PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Leo - Mou, ai “ngán” ai?

Thứ ba, 19/04/2011 20:21

Lionel Messi là chủ nhân của Quả bóng vàng FIFA năm 2010, còn Jose Mourinho lại là HLV hàng đầu thế giới.

Leo đang là cỗ máy ghi bàn khủng khiếp nhưng thật kỳ lạ khi anh mới chỉ ghi được 1 bàn thắng vào lưới các đội bóng do Mou dẫn dắt, từ Chelsea, Inter Milan đến Real Madrid với 9 trận đấu đã trôi qua. Điều đáng nói bàn thắng duy nhất đó lại được thực hiện từ chấm penalty trong trận “siêu kinh điển” giữa Barca và Real tại vòng 32.

Đó phải chăng là cái dớp? Không hẳn, bởi lẽ Mourinho luôn là HLV có những phương án khắc chế ngôi sao sáng nhất của đối phương khá hiệu quả. Mou là người Bồ Đào Nha, đất nước vốn được coi là “Brazil của châu Âu” với nền bóng đá giàu kỹ thuật, hoa mỹ nhưng tư duy huấn luyện của ông lại vô cùng thực dụng. Chiến thuật catenaccio của Mourinho đôi khi còn hơn cả một HLV Italia chính hiệu. Mou là bậc thầy trong thực hiện đấu pháp nên một siêu sao như Messi luôn được ông chỉ đạo các học trò ưu tiên chăm sóc đặc biệt.

Mặt khác, dù Leo là một tài năng xuất chúng nhưng anh không phải không có những hạn chế trong lối chơi của mình. Phải thừa nhận Leo có khả năng xuyên phá trong phạm vi hẹp với trái bóng như dính vào chân để lách qua nhiều cầu thủ, tuy nhiên chân trái của anh ma thuật và kỳ diệu thì chân phải lại tương đối… hiền lành. Leo thi đấu chếch cánh phải nhưng thường có xu hướng đi bóng vào trung lộ để dứt điểm hoặc chuyền cho đồng đội. Chính vì thế, những khi đối đầu với Leo, Mou thường bố trí hệ thống phòng ngự có chiều sâu, tối thiểu có một người đeo bám, trực tiếp ngăn chặn, còn người kia bọc lót nên phạm vi và không gian hoạt động của Leo luôn bị bó hẹp và tạo nên bức tường chắn trước những pha đi bóng của cầu thủ xứ tango. Thế nhưng, cái gì cũng có mặt trái của nó, vì thế phong tỏa được Leo có thể đó mới là một nửa thành công của Mou, bởi trận đấu là cuộc so tài của hai đội bóng chứ không phải là cuộc chơi của hai người. Chiến thắng hay thất bại của đội bóng còn phụ thuộc rất nhiều vào các cầu thủ khác. Mou có thể khiến Messi “tắt điện” nhưng đội bóng của ông vẫn có thể thất bại bởi sự thu hút của Leo có thể tạo ra những khoảng trống cho đồng đội lập công vì ở Barca bên cạnh Leo còn có rất nhiều ngôi sao khác. Năm ngoái, khi còn dẫn dắt Inter, Leo im tiếng và Barca bị Inter loại tại bán kết Champions League, nhưng mùa giải này Leo dù không ghi bàn ở trận siêu kinh điển lượt đi nhưng Real của Mou vẫn bại trận đến 0-5. Do vậy, Leo và Mou khó có thể nói là ai “ngán” ai. Với Leo, nếu cứ gặp người như Mou thì anh khó có thể ghi được nhiều bàn thắng và trở thành một siêu sao. Với Mou, nếu cứ đối đầu với Leo thì ông lại phải đau đầu cắt cử nhân sự để vô hiệu hóa Leo và không dễ ung dung chỉ đạo đội bóng chơi theo cách của mình và có thể vì lo chăm sóc Leo thái quá mà đội bóng của ông phải thất thủ khi lộ ra những khoảng trống khác. Chính vì thế, cuộc đối đầu giữa Leo và Mou vừa căng thẳng, vừa thú vị. Leo thì cố gắng để ghi bàn vào lưới đội bóng do Mou huấn luyện, còn Mou lại tìm cách để chứng tỏ ông là “người đặc biệt” thực sự khi có chiến thuật bắt chết được Leo. Liệu những trận tái đấu tới đây giữa hai người tại chung kết Cúp Nhà vua và Champions League ai sẽ chứng minh được giá trị?

Tinthethao