PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Lorient – Lille: Khi Sow và Gameiro "giáp lá cà"

Chủ nhật, 24/04/2011 20:38

Với một trận đấu có cả Moussa Sow và Kevin Gameiro vào thời điểm này, bàn thắng gần như là một sản phẩm tất nhiên thừa mứa.

Lượt đi kết thúc với một tỉ số rất khó tưởng tượng: 6-3 cho Lille. Sow lập một hat-trick, còn Gameiro ghi một cú đúp và có một đường chuyền dọn cỗ. Có một chút thiệt thòi dành cho Gameiro: Hàng thủ của Lorient đã chơi quá tồi, khiến mọi công sức của anh đổ sông đổ bể. Hậu vệ Baca đá phản lưới nhà, còn thủ môn đội trưởng Audard, ngoài việc phải mang rổ theo để dọn sạch lưới, còn phải nhận một thẻ đỏ vào phút 85. Nhưng dù chơi bóng trong trạng thái tâm lý ức chế do chính các đồng đội ở hàng thủ gây ra như thế, Gameiro vẫn có thể là trung tâm trong lối chơi phản công của Lorient. Thể hình nhỏ gọn và tốc độ trong đoạn ngắn cực tốt của tiền đạo này giúp anh chiến thắng trong hầu hết những pha dốc đuổi bóng, đặc biệt, khoảng trống càng lớn, thì anh càng nguy hiểm. Gameiro, ngoài kỹ năng dốc bóng tốc độ, còn rất tinh quái, lắt léo và cơ động.  

Sow đã có 21 bàn tại Ligue 1- Ảnh Getty

Sow là một chân sút tương phản hoàn toàn: Khá chậm chạp trong những pha phản công, nhưng làm tường tốt, xoay trở và dứt điểm rất thực dụng. Phong cách đối lập của hai chân sút chủ lực phản ánh rất rõ rệt phương pháp tiếp cận khung thành của hai đội: Gameiro tích cực giãn biên (thường là dạt sang trái) để tiếp nhận bóng và là ngòi nổ phản công, còn Sow, ngoài việc chực chờ trong vòng cấm và ghi bàn, còn là một trạm trung chuyển bóng rất hiệu quả cho các vệ tinh tốc độ và kỹ thuật xung quanh là Hazard – Gervinho. Tức nếu không phải đối thủ của nhau, thì cả hai có thể kết hợp với nhau thành một cặp tiền đạo hoàn hảo. Và lối chơi của đội bóng nào sở hữu cả hai tiền đạo này cũng sẽ rất đa dạng: Một tòa tháp để đưa bóng đến các vị trí nguy hiểm quanh vòng cấm, hoặc một chiếc xe F1 bên cánh khi phản công. * Sow ghi bàn, Gameiro xây lối chơi Không nhiều tiền đạo vừa có thể ghi bàn tốt, vừa có thể đóng góp xây dựng lối chơi tốt như họ. Nhưng trong những vòng đấu gần đây, dù vẫn nổ súng, nhưng phong độ của Sow thật sự không tốt. Tạm bỏ qua những bàn thắng, thì sự phụ thuộc của Lorient và Lille vào họ trong việc triển khai lối đá cũng khiến hai đội bóng này chơi chuệch choạc thấy rõ khi họ mệt mỏi. Tất nhiên là chỉ xét trên phương diện tấn công. Trong cả lượt đi, ở 9 trận mà Sow nổ súng, thì có đến 6 lần Lille chiến thắng (hòa 3), nhưng trong 10 vòng gần đây ở lượt về, tiền đạo người Senegale vẫn ghi bàn đều đặn, nhưng đội bóng của anh cũng đã bị cầm chân 3 lần, khi Sow ghi bàn. Đó lại là điều mà Gameiro đang thể hiện rất tốt: Ngoài việc đảm bảo hiệu suất ghi bàn (9 bàn/ 10 vòng gần đây), chân sút này vẫn giúp Lorient duy trì được thế trận phản công rất sắc sảo. Các trận anh chơi đặc biệt xuất sắc và hoàn thành được cả hai nhiệm vụ này là vòng 24 (thắng 5-1 trước Bordeaux, Gameiro lập hat-trick), vòng 27 (hòa 3-3 trước Avignon, một bàn) và vòng 31, khi Lorient đánh bại Rennes 2-1 oanh liệt ngay trên sân khách (Gameiro ghi một bàn). Việc chơi cho Lorient qua 3 mùa bóng và quá hiểu về đội bóng này đã giúp Gameiro duy trì được sự ổn định hơn trong nhiệm vụ đóng góp vào lối chơi chung. Còn Sow, với mùa giải đầu tiên cho Lille, đảm bảo tốt được trọng trách ghi bàn vào thời điểm này đã là điều đáng khen, dù ở lượt đi, anh không những ghi bàn đều, mà còn là một chân sút quan trọng để HLV Rudi Garcia xây dựng phong cách tấn công mới mẻ, hiệu quả hơn. Nhiệm vụ cản bước tiến của Lorient thành hay bại giờ đây lại phụ thuộc vào… hàng thủ. Nếu họ phòng ngự cảnh giác và tập trung như trận thắng Rennes ở vòng trước, Gameiro, với phong độ tốt trên cả hai phương diện ghi bàn và đóng góp vào lối chơi, có thể đưa Lorient đến thắng lợi. Nhưng nếu họ chơi mơ ngủ như ở trận lượt đi gặp Lille, Sow sẽ không tha thứ cho bất kỳ giây phút lơi lỏng nào của Lorient.

TTVH Online