PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Marseille, vô địch nhờ sân khách?

Thứ tư, 04/05/2011 15:39

Kể từ mùa 2002/03, cứ đội nào đoạt được điểm số trên sân nhà nhiều nhất sẽ trở thành nhà vô địch Ligue I. Nhưng mùa này, mọi chuyện có đổi khác?

Sau 33 vòng đấu, Lille là đội bóng chơi tốt nhất trên sân nhà với 38/63 điểm giành được. Xếp sau họ là Lyon (36), Sochaux (34). Còn ĐKVĐ Marseille chỉ có 33 điểm, bằng PSG. Tổng số bàn thắng (29 bàn) ghi được tại quê nhà của thày trò HLV Deschamps cũng kém 3 CLB nêu trên. Tuy nhiên, số bàn thua tại Velodrome lại cao hơn, 17 bàn so với 15 của Lille và 10 của Lyon. Những số liệu thống kê ấy nói lên một điều, Marseille chơi tại thánh địa nhà mùa này rất kém. Và nếu không cải thiện được thành tích ấy, liệu họ có bảo vệ thành công được chiếc vương miện Ligue 1?

 

Trong Top 4, Marseille (áo sáng) kiếm được điểm trên sân khách nhiều nhất

 

Giả sử, nếu Marseille giành được 6 điểm tối đa ở 2 vòng đấu còn lại trên sân nhà và bảo vệ thành công chức vô địch, thì họ cũng trở thành đội bóng đầu tiên đoạt vương miện bóng đá Pháp với số điểm trên sân nhà dưới 40 (chỉ được 39) từ mùa 2002/03 đến nay.

Từ khi nhậm chức tháng 7/2009, Deschamps luôn nhấn mạnh rằng, Marseille muốn trở lại đỉnh cao vinh quang của bóng đá Pháp thì cần phải biến Velodrome thành pháo đài bất khả xâm phạm. Mùa 2009/10, Marseille cũng đã vượt qua Bordeaux ở chặng nước rút nhờ những chiến thắng giòn giã tại Velodrome trong giai đoạn lượt về (hơn Bordeaux 12 điểm trên sân nhà ở lượt về).

Ligue 1 mùa này còn 5 vòng đấu phía trước. Marseille thì chỉ còn 2 trận đấu được chơi tại sân Velodrome khi đón tiếp Brest (vòng 35) và Valenciennes (vòng 37). Lille, đối thủ cạnh tranh lớn nhất của thày trò HLV Deschamps cũng còn 2 trận được chơi trên sân nhà (gặp Sochaux và Rennes). Điểm thuận lợi của Marseille so với Lille ở 2 trận đấu sân nhà chính là các đối thủ đã trụ hạng thành công và không còn mục tiêu phấn đấu. Trong khi đó, Rennes vẫn phải quyết tâm giành điểm để kiếm vé dự Europa League mùa sau. Và khoảng cách điểm lúc này: Marseille kém 1 điểm cùng hiệu số bàn thắng/thua cũng thấp hơn (+21 so với +28).

Có một điểm nhấn đáng chú ý, sau khi giai đoạn lượt về khởi tranh, tất cả mọi đội khách đều ghi bàn được vào lưới Marseille trên sân Velodrome, trừ CLB đã rớt hạng Arles (1-0, vòng 22). Tại 2 trận hoà gần nhất trước Toulouse (2-2) và Auxerre (1-1), Marseille đều là đội mở tỷ số. Đấy là điều đáng tiếc thứ hai khiến đội bóng thành phố Cảng không tạo dựng được ưu thế trong cuộc đua vô địch với Lille. Vì thế, nhiệm vụ của Marseille bây giờ phức tạp và khó khăn hơn rất nhiều.

Ngoài việc duy trì được thành tích ấn tượng trên sân khách (đang có 29 điểm khi xa nhà, cao hơn cả Lille lẫn Lyon), Marseille cần phải toàn thắng cả 2 trận còn lại tại Velodrome bằng mọi giá. Như vậy, nếu bảo vệ được vương miện, Marseille đã đi ngược lại với quy luật của gần thập kỷ qua tại giải đấu danh giá nhất Pháp.

BongdaPlus