PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Mờ nhạt một vai trò

Thứ sáu, 20/05/2011 08:57

Mùa giải chuyên nghiệp thứ 11 đã bước vào giai đoạn lượt về, trong khi các “ông bầu”, HLV, cầu thủ vẫn là tâm điểm ở các đội bóng thì có vị trí dường như đang bị lãng quên.

Chức danh GĐKT theo cách hiểu đơn giản nhất là người xây dựng, hoạch định chính sách, điều hành chiến lược phát triển cho một nền bóng đá, hoặc cho một CLB. Thậm chí GĐKT còn đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn HLV để sao cho các HLV được chọn phải có triết lý, tư duy phù hợp với bản sắc của đội bóng. Đó là lý do tại sao nhiều đội bóng trên thế giới dù thay đổi nhiều đời HLV nhưng hướng đi của đội bóng cơ bản không thay đổi bởi họ có GĐKT. Vì vai trò của GĐKT mờ nhạt nên các đội bóng ở nước ta thường thiếu chiến lược phát triển. Suốt một thập kỉ qua, có lẽ chỉ có ông Calisto ở Đồng Tâm Long An và Nguyễn Văn Vinh ở Hoàng Anh Gia Lai là thể hiện được vai trò GĐKT của mình. Ngày đó, người ta nhắc nhiều đến công lao của ông Nguyễn Văn Vinh khi đội bóng của bầu Đức vô địch V-League năm 2003 và 2004, vai trò của Calisto ở Đồng Tâm Long An khi đội bóng của bầu Thắng vô địch V-League năm 2005 và 2006 dù HLV trưởng của “Gạch” khi đó là ông Huỳnh Ngọc San. Chính điều đó mà mọi người dễ nhầm tưởng ông Nguyễn Văn Vinh hay Calisto là HLV hơn là GĐKT, dù năm 2006 ông thầy người Bồ Đào Nha mới chính thức giữ chức HLV trưởng của Đồng Tâm Long An.

Calisto từng rất thành công trong vai trò GĐKT của Đồng Tâm Long An. Nguồn: Internet.

Có thể thấy, thời gian qua chẳng mấy người mặn mà cái ghế GĐKT ấy. Trước đây, Lê Thụy Hải về Thể Công, Đặng Trần Chỉnh về Bình Dương ngồi ở vị trí GĐKT cũng chỉ để… đợi ngày làm HLV trưởng. Vì thế mà ông Mai Đức Chung từng từ chối lời mời của lãnh đạo đội bóng thành phố cảng Hải Phòng về làm GĐKT bởi ông không nỡ giành ghế của HLV Vương Tiến Dũng vốn là bạn thân của mình. Bởi lẽ, ai cũng hiểu hầu như người ngồi ghế GĐKT chỉ là giống như “tạm trú”, thực chất đó là vị trí cơ cấu để sẵn sàng cho việc thay tướng hơn là phát huy năng lực của vị trí đó. Thế nên, ông Nguyễn Văn Thịnh - vốn là HLV trưởng của Xuân Thành Hà Tĩnh đã thoái lui khi đội bóng chuyển vào TP.HCM và đổi tên thành Sài Gòn Xuân Thành vì ông không muốn chuyển sang làm GĐKT. Còn ông Lê Thế Thọ cũng vội vã tháo chạy khỏi chiếc ghế GĐKT ở V.Ninh Bình vì... sợ phải đứng ngoài cuộc. Ở bình diện quốc gia, VFF từng thuê vị GĐKT Rainer Willfeld nhưng bản hợp đồng "chiến lược" ấy không phát huy được năng lực. Vị chuyên gia người Đức được đánh giá cao bằng sự nhiệt tình, năng nổ, có kiến thức... nhưng vẫn lâm vào cảnh nhàn rỗi nên ông đã phải thốt lên "tôi chỉ mong mình được VFF 'bóc lột' mà không được". Vì thế, khi ông Rainer ra đi vào năm 2003 thì chiếc ghế ấy bỏ trống từ đó đến nay. Vì thế, chức danh GĐKT đôi khi vẫn là khái niệm khá mơ hồ ở nước ta và không biết đến khi nào thì chức danh ấy mới phát huy được vai trò trong xây dựng bóng đá cấp CLB lẫn cấp ĐTQG.

Tinthethao