PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Monaco xuống hạng: Biết bao giờ gặp lại

Thứ hai, 30/05/2011 16:22

Phải nhận thất bại 0-2 trước Lyon trên sân nhà ở vòng cuối Ligue 1, đội bóng lừng lẫy một thời là Monaco chính thức xuống hạng lần đầu sau 35 năm.

Chừng chục năm qua, cái tên Monaco, niềm tự hào của Công quốc xinh đẹp Monaco, cứ mai một dần trên bản đồ bóng đá Pháp. Mùa giải 1999/2000, dưới sự dẫn dắt của HLV Claude Puel, AS Monaco lần thứ 7 đăng quang ngôi VĐQG Pháp. Ngày đó, họ thật hào nhoáng với những ông sao lấp lánh trong đội hình như David Trezeguet, Ludovic Giuly, Marco Simone, Marcelo Gallardo, Willy Sagnol, Rafael Marquez, John Arne Riise...

Đáng tiếc là Monaco cũng giống như rất nhiều đội bóng kém thức thời khác ở châu Âu, sau khi lên tới đỉnh cao là màn chia tay với những hảo thủ tốt nhất của mình. Chỉ ngay mùa giải tiếp theo, họ tụt xuống vị trí thứ 11 và mùa sau nữa còn đứng tận thứ 15.

Song nhờ nội lực chưa đến mức cạn kiệt, mùa 2002/2003, Monaco trở lại cuộc đua đến ngôi vô địch Ligue 1 bằng sự bùng nổ của một số cầu thủ đang lên như Shabani Nonda, Jerome Rothen, Dado Prso, Patrice Evra... Tuy nhiên, lúc này Olympique Lyon đã trở thành một thế lực "bất khả chiến bại" ở Pháp (vô địch 7 mùa liên tiếp từ 2002 đến 2008) nên Monaco phải chấp nhận vị trí Á quân.

Đến mùa 2003/2004, nhờ được tăng cường những nhân tố mới hợp lý là Fernando Morientes, Emmanuel Adebayor, Jaroslav Plasil... Monaco đã tạo nên cú sốc bất ngờ khi lọt vào tới trận chung kết Champions League trước khi phơi áo trước FC Porto của chiến lược gia Jose Mourinho.

HLV Banide không thể "trục vớt" con tàu Monaco đã quá xập xệ

Thế nhưng, đó cũng là những ánh hào quang cuối cùng từ Monaco. Mùa 2005/2006 bắt đầu quá trình trượt dốc không thể cứu vãn của đội bóng này. 5 năm là quãng thời gian đủ biến Monaco từ một niềm tự hào trở thành đội bóng thường thường chỉ biết quanh quẩn ở khu vực giữa BXH Ligue 1.

Suốt mùa giải này, không ít lần hồi chuông báo động đã reo lên khi Monaco thường xuyên góp mặt trong khu vực "nguy hiểm". Hệ quả là hết giai đoạn lượt đi, lãnh đạo đội bóng phải đưa ra quyết định sa thải HLV Guy Lacombe vì phong độ quá bết bát. Nhưng khi trình độ của các cầu thủ không đủ đáp ứng chuyên môn thì ai dẫn dắt cũng đều bó tay.

HLV Laurent Banide lên thay chỉ có thể giúp Monaco vùng lên được vài vòng đấu hồi cuối tháng 4. Sau đó, họ nhanh chóng trở lại bộ dạng đáng thất vọng khi chôn chân ở vị trí thứ 18 kể từ vòng 36. Trước loạt trận cuối cùng của mùa giải, Monaco chỉ còn cửa trụ hạng nếu đánh bại Lyon trên sân nhà.

Trong tình thế không còn đường lùi, lại phải gặp đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp, các cầu thủ Monaco đã dễ dàng gục ngã sau hai "nhát kiếm" của Pape Diakhate và Lisandro Lopez trong hiệp thứ hai.

Nỗi tuyệt vọng bao trùm lên các khán đài sân Stade Louis II. Vậy là sau 35 năm, mùa sau Ligue 1 không còn xuất hiện cái tên Monaco nữa. Thay vào đó, giới mộ điều sẽ chỉ còn nghe đến Công quốc Monaco qua những vòng đua F1 hay giải tennis Monte-Carlo mà thôi.

Biết bao giờ sắc Đỏ-Trắng mới trở lại nếu như họ vẫn tiếp tục ngủ quên trong vinh quang quá khứ?!

BongdaPlus