PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Newcastle của nước Đức

Thứ năm, 05/05/2011 09:15

Có thể Schalke sẽ không có danh hiệu, nhưng nước Đức có quyền tự hào vì có những CLB như thế.

1. Gelsenkirchen và Newcastle là 2 thành phố kết nghĩa. Họ đã bắt đầu kết nghĩa ngay từ năm 1947, chỉ 2 năm sau khi Thế chiến 2 kết thúc. Giữa 2 thành phố ấy cũng có những điểm rất tương đồng. Đó là hai thành phố công nghiệp nổi tiếng của Đức và Anh. Nếu trong tiếng Anh, có cả một câu thành ngữ là “Chở than đến Newcastle” có ý nghĩa tương đương với câu “Chở củi về rừng” ở ta, thì Gelsenkirchen lại được gọi là “Thành phố nghìn ngọn lửa”, cũng ám chỉ đến những lò than cháy ngày đêm.

 

 

Không biết có phải vì thế mà trong bóng đá, Schalke 04 và Newcastle United cũng như thể 2 đội bóng sinh đôi. Có quá nhiều điểm giống nhau: họ đều là những đội bóng của tầng lớp lao động, đều có một lượng fan thuộc dạng đông đảo hàng đầu ở quốc gia của mình, cũng có thành công nhất định, nhưng lúc nào cũng chỉ mang dáng dấp của một đội bóng khá, chứ không thể lớn.

Và điều quan trọng nhất khiến Schalke thỉnh thoảng được gọi bằng biệt danh “Newcastle của Đức” là cách họ thất bại. Cả hai đều có những thất bại khiến người ta phải kinh ngạc, khi không ai nghĩ rằng họ có thể thua. Newcastle đã từng để mất chức vô địch Premiership mùa giải 1995/96 dù có thời điểm đã dẫn trước M.U tới 12 điểm. Còn Schalke cũng từng để mất Đĩa bạc Bundesliga mùa 2006/07 vào tay Stuttgart theo cách tương tự.

Thậm chí, người Đức còn gọi Schalke là “Meister der Schmerzen - nhà vô địch của nỗi đau” để nói về cái cách họ khiến tất cả bổ ngửa bằng những cú vấp. Đó cũng là điều mà CĐV Newcastle, mới trải qua một mùa giải ở hạng Nhất hiểu hơn ai hết.

2. Schalke đã lọt vào đến bán kết Champions League. Nhưng với việc họ đang loay hoay ở lưng chừng BXH Bundesliga, sẽ có rất ít người tin rằng cái thành công ấy có thể tạo tiền đề cho một tương lai rạng rỡ nào đó. Trong một mùa giải vừa thắng vừa thua, họ vẫn chỉ là một đội bóng lớn về uy tín mà nhỏ về tầm vóc.

Nhưng có một vấn đề lớn mà rất nhiều nền bóng đá đang gặp phải: họ có quá ít những CLB như Newcastle. Các CLB có tầm vóc lớn ít đã đành, nhưng trong số các CLB nhỏ hơn, có uy tín và sức sống mãnh liệt, có tư thế và bản sắc như CLB vùng Tyneside của Anh là rất hiếm.

3. Bị M.U loại, Schalke vừa thắng vừa thua. Schalke lại một lần không có duyên với đỉnh cao cho dù họ cho thấy mình đầy sức mạnh. Nhưng Schalke lại tiếp tục chứng tỏ rằng họ là kiểu đội bóng mà mọi giải đấu đều cần.

Sau cuộc phiêu lưu tại Champions League sẽ là thực tế phũ phàng với khoản nợ khổng lồ. Nhưng cứ nhìn vào cách mà Newcastle đường hoàng trở lại Premiership mùa này, thì hiểu rằng “Newcastle của Đức” sẽ không bao giờ “chết”.

Nói văn hoa thì đó là kiểu đội bóng giàu lòng tự trọng: Họ không phải ông lớn, nhưng không thể mang tâm lý của đội bóng nhỏ. Kiểu lòng tự trọng của Newcastle và Schalke, hay sự vững bền trong tư cách và tầm vóc của họ, là điều rất thiếu thốn trong thế giới bóng đá “ăn xổi ở thì” ngày nay.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới