PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Ngả mũ trước tân vương Porto

Thứ sáu, 20/05/2011 11:18

Đánh bại Braga, Porto có tổng cộng 14 trận thắng tại Europa League, qua đó lập kỷ lục mới về số trận thắng trong một mùa ở cúp châu Âu...

Từ Gelsenkirchen 2004 tới Dublin Arena 2011, sau 7 năm chờ đợi, một lần nữa Porto lại giành một danh hiệu tầm châu lục. Nhưng nếu năm 2004, Porto còn bị dè bỉu là hiện tượng, là may mắn khi đoạt Champions League thì đêm thứ Tư vừa qua, Porto hoàn toàn xứng đáng với ngôi vương Europa League với sức mạnh vượt trội so với phần còn lại…

Chúc mừng các nhà tân vô địch Europa League, FC Porto

Trận chung kết Europa League tại Dublin Arena có thể là một trong những trận chung kết tẻ nhạt nhất lịch sử các cúp châu Âu. Với những CĐV khó tính, họ cũng có lý do để thất vọng với màn trình diễn của Porto bởi đội bóng này đã không thể hiện được uy lực vượt trội trước kẻ ngáng đường.

Bằng chứng, lần đầu tiên từ đầu mùa giải này, Porto chỉ sút trúng khung thành đối thủ cả trận vỏn vẹn 1 lần (chính là bàn duy nhất của Falcao). Chưa hết, cả hiệp 2 thì đội bóng của HLV Boas dường như chỉ quan tâm tới bảo vệ khoảng cách 1 bàn mong manh, hơn là xông lên tàn sát Braga như phong cách thường thấy.

Nhưng trận đấu với Braga chỉ là khoảng lặng nhỏ trên hành trình chinh phục của Porto. Mà nên nhớ ở cuộc đấu có tính sống còn, không thể đòi hỏi Porto phải xông lên ghi bàn bằng mọi giá bởi chức vô địch mới là điều quan trọng nhất. Nhìn lại chặng đường của Porto, một thực tế không thể phủ nhận: Thầy trò HLV Villas Boas là nhà vô địch tuyệt đối của Europa League mùa này.

Phải, đánh bại Braga, Porto có tổng cộng 14 trận thắng Europa League, qua đó lập kỷ lục mới về số trận thắng trong một mùa ở cúp châu Âu, nhiều hơn 1 trận so với kỷ lục cũ của Barca (13 trận thắng mùa 2002/03 tại Champions League). Porto cũng là đội ghi nhiều bàn nhất với 44 lần sút tung lưới đối phương/17 trận.

Thống kê không biết nói dối và nó khẳng định: Porto theo đuổi lối chơi cống hiến và một đội bóng như thế lên ngôi chắc chắn xứng đáng hơn Braga, CLB chỉ sở trường phòng ngự (ghi 6 bàn/8 trận). Năm ngoái, Inter của Mourinho đăng quang Champions League nhờ khả năng phòng ngự chắc chắn nhưng cách chơi của Inter là đỉnh cao của nghệ thuật Catenaccio. Còn Braga, họ phòng ngự ngay cả khi bị… dẫn trước. Một đội bóng tấn công kém như thế mà vô địch là thảm họa cho bóng đá. May thay, điều đó không xảy ra.

Kể từ khi UEFA Cup/Europa League đổi sang thể thức đá chung kết 1 trận ở mùa 1997/98, chẳng quá chút nào nếu nói Porto là nhà vô địch gây ấn tượng nhất với sự thống trị tuyệt đối, sức mạnh vượt trội so với phần còn lại. Ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt Porto, HLV Villas Boas đã mang về danh hiệu vô địch thứ 3 cho CLB (Siêu Cúp Bồ Đào Nha, VĐQG, Europa League). Có cảm giác, ông đang đi trên hành trình vĩ đại mà Mourinho làm được cùng Porto cách đây 8 năm.

Khi đó, sau chức vô địch UEFA Cup 2003, một năm sau, Người đặc biệt đưa Porto thẳng tiến tới đỉnh Champions League 2004. Giờ thì với chiến quả Europa League 2011, năm sau, liệu Villas Boas có làm được điều tương tự Mourinho?

Dĩ nhiên, Champions League là giấc mơ của người Porto. Nhưng đó là chuyện tương lai. Còn cuối tuần này, phía trước họ vẫn còn cột mốc cần chinh phục. Nếu hạ Vitoria Guimaraes trong trận chung kết Cúp Quốc gia, Porto sẽ hoàn tất cú hat-trick danh hiệu để đi vào lịch sử như là đội bóng đầu tiên ở châu Âu 2 lần giành cú ăn Ba.

Con số:

1. HLV Villas Boas trở thành chiến lược gia trẻ nhất giành chức vô địch một giải đấu do UEFA tổ chức khi mới 33 tuổi, 7 tháng 1 ngày. Trước đó, kỷ lục thuộc về Vialli khi ông dẫn dắt Chelsea vô địch cúp C3 năm 1998, lúc mới 33 tuổi, 10 tháng, 4 ngày.

2. Đây mới là trận chung kết UEFA Cup/Europa League thứ 2 kết thúc với ít hơn 2 bàn thắng, kể từ khi UEFA đổi thể thức đá chung kết chỉ 1 trận ở giải đấu này (mùa 1997/98).

3. Chỉ có 3 cú sút trúng đích trong trận chung kết đêm thứ Tư. Europa League 2010/11 chỉ có 3 trận là có số lần sút trúng đích ít hơn.

7. 7/17 bàn của Falcao ở Europa League mùa này được ghi bằng đầu mặc dù anh chỉ cao có 1m80.

7. Porto đã 7 lần vô địch các giải đấu do UEFA tổ chức. Đội có nhiều chức vô địch nhất là Milan, 17 lần.

52. Đây là danh hiệu thứ 52 Porto giành được trong 29 năm chủ tịch Jorge Nuno Pinto da Costa điều hành CLB.

Thống kê toàn giải:

0. Không trận nào phải đá thêm hiệp phụ, tính từ vòng 1/16 tới chung kết.

0. Thất bại của Napoli trước Villarreal ở vòng 1/16 khiến lần đầu tiên kể từ năm 2007 tới nay không còn đại diện nào của Serie A trụ đến vòng 1/8. Juventus, Palermo và Sampdoria đều không qua được vòng bảng.

1. Đây mới là lần đầu tiên trận chung kết một giải đấu lớn ở châu Âu được tổ chức tại CH Ireland.

7. Có tới 7 cầu thủ lập được hat-trick. Ngoài Falcao, kỳ tích ghi 3 bàn 1 trận còn ghi tên Rudnevs (Lech), Helmes (Leverkusen), Gerrard (Liverpool), Cavani (Napoli), Kerzhakov (Zenit) và Adebayor (Man City).

8. Cuộc so tài tại Dublin vừa rồi là trận chung kết thứ 8 diễn ra giữa các đội bóng cùng quốc gia.

40. Dù bị Man City loại ở vòng 1/16, Aris vẫn duy trì được thành tích 40 năm bất bại trên sân nhà ở đấu trường châu Âu. Cụ thể, đã 25 lần gần đây nhất các đội khách nước ngoài đến sân Kleanthis Vikelidis mà không được ăn mừng chiến thắng.

50. Với khoảng cách chưa đầy 50km, Porto và Braga tạo nên cặp đối thủ gần nhau nhất góp mặt vào các trận chung kết cúp châu Âu. Kỷ lục cũ thuộc về KV Mechelen (Bỉ) và PSV Eindhoven (Hà Lan) - 2 đội cách nhau 83,8km tạo nên cặp chung kết siêu Cúp châu Âu năm 1988.

100. Trong tổng số 551 pha lập công cả mùa, tròn 100 bàn được ghi trong khoảng thời gian sau phút 75.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới