PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Nhịp sống Noucamp: Mừng công, lo thủ

Thứ bảy, 20/08/2011 00:17

Chiến thắng trước Real tại siêu TBN một lần nữa khẳng định Barca hiện tại là một đội bóng vô cùng hoàn hảo nhưng phàm đã là sự vật trong vũ trụ đều có những điểm yếu riêng của mình và Barca không phải là ngoại lệ.

Hàng công siêu khủng.

Mùa giải năm ngoái, Barca đã giành cú đúp danh hiệu là La Liga và Champions League bằng lối chơi Tiqui-taca kỳ diệu, phải nói là kỳ diệu bởi tất cả mọi đối thủ đều biết Barca sẽ chơi như thế nào nhưng không ai có thể tìm ra phương pháp khắc chế “vũ khí” của người Catalan.

Linh hồn trong lối chơi của Barca là bộ ba Messi-Villa-Pedro. Bộ ba tấn công của Barca thực sự là nỗi kinh hoàng cho bất cứ hàng phòng ngự nào. Mùa giải trước, “cây đinh ba” này đã đem về gần 100 bàn thắng cho Barca trên mọi mặt trận, một con số quá khủng khiếp. Trước khi bước vào mùa giải mới, Guardiola cũng đã đem về sân Nou Camp tiền đạo Alexis Sanchez, một trong những cầu thủ trẻ triển vọng nhất thế giới. Sanchez có thể chơi được mọi vị trí trên hàng công và là sự bổ sung không thể tốt hơn cho M-V-P.

Fabregas (giữa) có mặt làm cho mặt trận tấn công của Barca càng mạnh hơn.

Nếu như M-V-P được coi là linh hồn trong lối chơi của Barca thì Xavi-Iniesta lại được coi là bộ não của Los Blaugrana. Có thể nói đây là cặp tiền đạo trung tâm hay nhất thế giới hiện nay. Xavi luôn chứng tỏ mình là một ông chủ thực sự ở giữa sân với những đường chuyền chỉ có trong tưởng tượng của nhiều người, còn Iniesta lại như là một con thoi nhanh nhẹn, tinh quái và là cầu nối quan trọng giữa hai tuyến của Barca. Chưa dừng lại ở đó, Barca đã đưa về sân Nou Camp một nhà kiến thiết đại tài đó là Cesc Fabregas đứa con lưu lạc suốt 8 năm trời. Sự xuất hiện của Fabregas không chỉ mang tính chất dự phòng cho Xavi mà còn giúp Pep đưa ra được những đột biến trong tấn công khi đội nhà gặp bế tắc.

Với sự bổ sung hai tân binh chất lượng này, hàng công của Barca đã mạnh lại càng thêm “khủng”. Cả hai đều đã chơi ít phút trong hai lượt trận El Classico  và đều thể hiện khá tốt năng lực của mình. Nếu như người ta nhìn thấy ở Sanchez sự dẻo dai và tốc độ thì với Fabregas lại cho người xem thấy sự chững chạc trong lối chơi và sự hòa nhập nhanh đến chóng mặt với lối chơi Tiqui-taca.

Và hàng thủ siêu "mong manh".

Nếu như hàng công của Barca khiến NHM yên tâm bao nhiêu thì điều ngược lại đang xảy ra với hàng thủ. Với việc Gabriel Milito ra đi, trong tay Pep chỉ còn hai trung vệ xịn đó là Puyol và Pique, Puyol đã luống tuổi và hay gặp chấn thương như vậy chỉ còn mình Pique là có thể trông cậy được. Tất nhiên Pep có thể kéo Abidal hay Bustquets  hoặc Marcherano xuống đá trung vệ nhưng đó không phải là phương án hay cho một đội bóng phải chinh chiến ở rất nhiều mặt trận như Barca.

Bên hành lang cánh trái, Barca có 3 cái tên là Adriano, Maxell, Abidal những không ai làm cho Pep tin tưởng tuyệt đối. Adriano và Maxell tấn công hay hơn phòng thủ và cũng thường xuyên mắc lỗi. Abidal là lựa chọn khả dĩ nhất nhưng hậu vệ người Pháp lại chỉ chơi được ở mức tròn vai. Một vài mùa giải gần đây, vị trí hậu vệ trái luôn là điểm yếu để các đối thủ khai thác.

Barca chỉ còn hai trung vệ Puyol (trái) và Pique.

Bên hành lang đối diện, Alves đã chứng minh rằng anh là một trong những hậu vệ phải hay nhất thế giới hiện nay. Lên công về thủ nhịp nhàng, sút xa tốt cộng với những quả tạt bóng khó lường hay những miếng phối hợp ăn ý cùng Messi hay Villa, Alves luôn là mỗi cầu thủ quan trọng trong lối chơi của nhà ĐKVĐ La Liga. Tuy nhiên, Pep lại không có những sự thay thế xứng đáng mỗi khi hậu vệ người Brazil “hắt hơi, sổ mũi”. Puyol có thể mang lại sự chắc chắn mối khi đảm nhiệm vị trí này nhưng  sẽ không mang lại những hiệu quả như Alves.

Ai cũng có thể nhận ra hàng phòng ngự Barca đang "mong manh” như thế nào nhưng đội chủ sân Nou Camp lại không có những động thái nhằm bổ sung tân binh cho tuyến trọng yếu này. Việc chiêu mộ hai mục tiêu Sanchez và Fabregas có lẽ đã làm cạn ngân sách chuyển nhượng của Los Blaugrana. Với một chuyên gia kinh tế như Rosell thì rất khó để ông phá két với mục đích tuyển thêm tân binh trong hoàn cảnh ngân sách chung của Barca vẫn đang thâm hụt nghiêm trọng. Người lo nhất có lẽ là Pep, chiến lược gia này sẽ phải giật gấu vá vai cho hàng thủ và cầu mong không ai trong số họ bị chấn thương.

Hữu Hiệp
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới