PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Real quá hoang phí?

Thứ sáu, 17/06/2011 09:26

Gần đây, cứ khi Real bước vào chiến dịch tuyển quân, thì vấn đề “hoang phí tài năng lò Castilla” lại trở thành đề tài nóng bỏng tại Bernabeu.

Giới mộ điệu muốn nhắc nhở, hay nặng nề hơn là chỉ trích chính sách đào tạo cầu thủ trẻ thất bại của Real Madrid bấy lâu nay.

Mùa chuyển nhượng Hè năm nay càng không phải ngoại lệ. Cứ mỗi khi Real Madrid ký một BHĐ mới, những ánh mắt ngờ vực lại hướng về tân binh đó, theo kiểu: Real có nên mua cầu thủ này hay không, tại sao không thay bằng một sản phẩm của lò Castilla vốn đầy tài năng và khát khao?

Việc NHM có cớ chỉ trích sự phung phí tài năng trẻ của lò Castilla phải được nhìn nhận là vì Real Madrid đang không giành được thành công với chính sách mua sắm cầu thủ rầm rộ. Nếu Real đang thống trị bóng đá châu Âu theo cách này, đã chẳng có chuyện gì xảy ra. Giống như lúc Galacticos 1.0 đem thành công về cho Real, người ta đâu kể lể những tài năng trẻ nào phải chôn vùi sự nghiệp ở Castilla. Khi chỉ trích kẻ thất bại, bất cứ lý do nào cũng rất hợp lý và đáng được làm ầm lên.

Nói thế để nhấn mạnh, việc giới truyền thông TBN và thế giới chỉ trích chính sách đào tạo trẻ của Real nên xét tới từng trường hợp cụ thể, chứ không thể đổ đồng tất cả. Thực ra, làm gì có CLB nào sống khỏe mãi với sản phẩm tự đào tạo. Một CLB phải góp nhặt và phải chờ đợi rất lâu mới có thể hội tụ được một đội hình xuất chúng do mình đào tạo và thành công được với nó. Trong quá trình góp nhặt này, họ còn phải duy trì được thành công, vừa để giữ bình tĩnh, vừa có sức nuôi dưỡng các tài năng trẻ. Barca là ví dụ điển hình và gần nhất cho nhận định trên. Chính dàn ngoại binh xuất sắc Ronaldinho, Eto’o, Deco, Guily, Marquez, Belletti, Van Bommel… là nền móng vững chắc để Barca dựng lên thế hệ La Masia xuất chúng hiện tại.

Đội hình tài năng lò Castilla bị bỏ rơi (chữ đậm) và những cầu thủ được Real mua về (chữ nhạt)

Vấn đề thời thế cũng có ý nghĩa quyết định, hay nói cách khác đóng vai trò như một điều kiện đủ. Barca, hay bất kỳ CLB nào khác, không phải lúc nào cũng đào tạo được dàn cầu thủ xuất chúng như Pique, Xavi, Busquets, Iniesta, Pedro, Bojan, Messi…. Giống như Man United còn phải đợi rất lâu mới có thể cho ra lò dàn cầu thủ như Beckham, Neville, Giggs, Scholes…

Dẫu vậy, vẫn có thể nói, Real đang quá sa đà vào chính sách mua sao. Các tài năng trẻ lò Castilla đúng là chưa thể giúp Kền kền trắng trở lại thống trị bóng đá châu Âu, nhưng có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyến hai tại Bernabeu. Tức là thay vì mua những cầu thủ làng nhàng về dự bị, họ nên đặt niềm tin vào các tài năng trẻ. Hiện Real sở hữu tới nguyên một đội hình hàng thải. Và hiện cũng có nguyên một đội hình tài năng lò Castilla bị bỏ rơi đang tỏa sáng ở các CLB khác (xem hình minh họa).

Real có lý để phản bác lại những chỉ trích về chính sách ngoại binh, nhưng họ cần phải thừa nhận đã quá thờ ơ với các tài năng của lò Castilla trong những năm qua.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới