PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Sau vòng 31 Ligue 1: Con đường diệt vong

Thứ ba, 19/04/2011 16:45

2 mùa trở lại đây, đội dẫn đầu Ligue 1 nhiều nhất không phải là đội đăng quang khi mùa giải hạ màn.

Lille hụt hơi Mùa 2008/09, Marseille từng có quãng thời gian dài ngự trị trên ngôi đầu BXH, song rốt cuộc lại để Bordeaux vượt mặt ở chặng nước rút. Đến mùa kế tiếp, đến lượt Lyon nuôi tham vọng trở lại thời hoàng kim thống trị Ligue 1, song kết cụ mãn sư sông Rohne cũng phải nhường ngôi cho đội bóng thành phố Cảng nước Pháp.

Mùa này, Lille dường như cũng đang đi vào vết xe đổ của Marseille và Lyon 2 năm trước. 2 vòng liên tiếp, thầy trò Rudi Garcia chỉ kiếm nổi vỏn vẹn 1 điểm. Đầu tiên là thất bại 0-1 trước Monaco vòng 30 và mới nhất là màn chia điểm 1-1 với Bordeaux. Từ khoảng cách 5 điểm khá an toàn với phần còn lại cùng lợi thế về chỉ số phụ, giờ Lille chỉ còn hơn Marseille đúng 1 điểm trong khi mùa giải vẫn còn tới 7 chặng ở phía trước. Sau 90 phút tại Metropole, HLV Rudi Garcia bào chữa cho trận hòa Bordeaux rằng đội bóng xứ rượu vang dù đang sa sút nhưng vẫn là đối thủ đáng gờm vì truyền thống và đẳng cấp không phải mất đi trong một sớm một chiều. Rằng Lille thiếu mất sát thủ Gervinho. Tuy nhiên, nhà chiến lược 47 tuổi rõ ràng đang lảng tránh một sự thực, Lille đang có dấu hiệu sa sút. Thay vì lối chơi vũ bão với sức công hủy diệt, việc chênh lệch về khoảng cách giữa đội hình chính và phụ khiến các ngôi sao của Lille phải cày ải liên tục, nên việc mất sức là khó tránh khỏi. Mặc dù thắng, nhưng bầy chó Les Dogues không cho thấy sự áp đảo về thế trận mà những lần kiếm 3 điểm nhọc nhằn trước Brest (vòng 28) hay Valenciennes (27) chính là minh chứng. Trong chặng nước rút còn lại, Lille có vẻ vẫn đang chiếm ưu thế khi chỉ còn 2 đối thủ PSG (vòng 37) và Rennes (38) thực sự là thử thách, còn lại những Avignon đã xuống hạng, Nancy hay Lorient đều ở dưới tầm. Song, Lille vẫn đang tạo ra dấu hỏi về khả năng lần đầu vô địch nước Pháp sau 59 năm ròng rã. Dè chừng Marseille Nhưng cũng may cho Lille là giờ cũng chỉ còn duy nhất Marseille là cái tên nguy hiểm nhất đe dọa phá hỏng giấc mơ của đội bóng phương Bắc. Trong một vòng đấu chứng kiến không ít bất ngờ, Rennes chưa đủ tầm để xưng vương sau thất bại trước Lorient. Sau đó 1 ngày, Lyon cũng tự bắn vào chân mình khi trắng tay tại thủ đô trước PSG trong trận derby Nam-Bắc mang ý nghĩa sống còn.

Nhưng Marseille lại không giống thế, khi vẫn thể hiện được bản lĩnh và đẳng cấp của nhà đương kim vô địch. Montpellier thực sự là kẻ ngáng đường khó chịu, mà vài vòng trước họ từng kết liễu Lille. Tại La Mosson rạng sáng thứ 2, Montpellier cũng khiến đội bóng Cảng phải toát mồ hôi hột mới kiếm trọn 3 điểm ra về. Lối chơi rắn của Montpellier đã giết chết sự hoa mỹ của Marseille và khiến đội khách không thể nào triển khai được thế trận để tạo ra khoảng trống có thể biến thành cơ hội trong 2/3 thời gian của trận đấu. Thậm chí, Montpellier còn vượt lên dẫn trước ở phút 64 với bàn mở tỉ số của Giroud. Khi Gignac cân bằng tỉ số 1-1 chỉ 3 phút sau đó, tưởng như Marseille cũng sẽ bị cầm chân khi Remy bị đuổi khỏi sân. Nhưng chính vào thời khắc gian khó ấy, Taiwo đã sắm vai người hùng khi khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 ở phút 81. Cục diện đã thay đổi đáng kể sau vòng 21 và Ligue 1 giờ mới phân cực rõ ràng khi cuộc đua chỉ còn lại 2 ngựa Lille và Marseille. Khoảng cách 1 điểm mang đến dự cảm về những bất ngờ nối tiếp bất ngờ sẽ đến trong chặng đường còn lại. Lille đang chiếm lợi thế, nhưng hãy cứ dè chừng Marseille. Giống như mùa trước, thầy trò Deschamps vẫn là ông Vua lội ngược dòng.

Bongdaso