PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Serie A: Cuộc đua đẹp nhất

Thứ tư, 23/03/2011 09:30

Sau 10 năm mới có một cuộc đua rộng mở đến thế. Đến Udinese cũng dám mơ Scudetto!

Thưa quý ông quý bà, Serie A bây giờ sẽ hấp dẫn như…Ligue 1. Các giải Anh, TBN, chỉ có 2 đội đua với nhau ngôi vô địch. Dortmund rơi vãi điểm khắp nơi nhưng vẫn hơn các đối thủ khác một cơ số điểm tại Đức. Ở Italia thì khác. 4 đội đứng đầu hơn kém nhau 6 điểm, trong đó, đội đứng thứ 3 trong BXH cũng có hy vọng Scudetto khi chỉ thua kém đội đầu bảng Milan số điểm của một trận thắng. Cú vấp ngã của Milan ở Palermo đã khiến họ chỉ còn hơn Inter 2 điểm, Napoli 3 điểm. Đến Udinese, còn kém 6 điểm, cũng có thể mơ đoạt Scudetto lần đầu tiên trong lịch sử 112 năm tồn tại của họ. Inter hy vọng bảo vệ danh hiệu VĐ để lần đầu tiên trong lịch sử trở thành đội 6 lần đoạt Scudetto liên tiếp. Napoli ôm mộng trở lại đỉnh cao nhất sau 21 năm, và quảng trường Fuorigrotta ở ngoài sân San Paolo giờ nóng lên như những ngày mê đắm với Maradona.

 

 

Napoli đang ôm mộng trở lại đỉnh cao nhất sau 21 năm- Ảnh Getty

Những mơ mộng ấy hoàn toàn có thể thành sự thật, bởi lịch sử có tiếng nói của nó trong “vấn đề Scudetto”. Và nếu lịch sử lặp lại, thì Inter sẽ trắng tay. Milan, Napoli và Udinese có quyền mơ, bởi sau một số World Cup, xuất hiện các đội VĐ không ai ngờ đến (Roma năm 1983, Napoli 1987 và Sampdoria 1991), hoặc những đội khác với nhà VĐ mùa giải trước (Juventus 1995 và Milan 1999). Nhưng với những gì Inter của Leo đang làm được, cái dớp ấy có thể thay đổi, vì chưa bao giờ ở mùa bóng này, Inter tiến sát Milan đến thế. Đúng nửa mùa bóng trước, Milan hơn Inter 3 điểm trước trận derby lượt đi, và quả penalty của Ibra đưa khoảng cách lên 6 điểm, rồi xa mãi, cho đến bây giờ, khi không còn Ibra. Không nghi ngờ gì nữa, sự sa sút của Milan đã tạo ra một cuộc đua Scudetto mở chưa từng có kể từ mùa 2001/02, mà cuộc đọ sức giữa Roma, Inter và Juve đã kéo dài suốt nhiều tháng ròng trước khi xảy ra cuộc lật đổ Inter của Juve ở vòng cuối cùng. Ba tháng trước, khi Leonardo mới lên nắm quyền ở Inter, có lẽ anh đã dùng ống nhòm để tìm kiếm Milan trong đám sương mù phía trước mặt, bây giờ, anh có thể giơ tay và sờ thấy đối thủ cùng thành phố, để trận derby trở thành cuộc trả nợ của cá nhân anh với Berlusconi chứ không phải Milan. Thật thú vị khi nghĩ rằng, Berlusconi sẽ cay đắng ra sao một khi vị HLV mà ông đá đít sẽ đưa Inter đánh bại Milan và tước đi của họ một Scudetto tưởng chừng đã bỏ túi. Tóm lại, một trận derby trong lòng derby.

Câu hỏi: Liệu trận derby có quyết định Scudetto? Tôi cho rằng, trận derby quan trọng, nhưng không quyết định Scudetto như Champions League, và chính đêm đẹp đẽ của Inter ở Munich đã biến đội bóng của Leonardo trở thành ứng cử viên số 1 cho Scudetto. Phải, số 1, cùng với Milan. Yếu tố châu Âu đã trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, bởi trong khi chiến thắng ở mặt trận ấy thúc đẩy Inter thì thất bại tại đó đang kéo Milan lụn bại, một Milan lệ thuộc quá nhiều vào cảm hứng và khả năng kĩ chiến thuật của Ibra. Dù bất cứ điều gì xảy ra đi chăng nữa, thì đội bóng nào lên ngôi mùa này cũng sẽ xác lập một HLV lần đầu tiên có danh hiệu. Allegri, Leonardo và Mazzari, những người còn “trinh nguyên” với Scudetto. Nhưng những cảm giác hồi hộp đến nghẹt thở cho cuộc đua danh hiệu sẽ không đến nỗi hiếm hoi như thế, với một loạt kịch bản sẽ được viết ra.

Thử tưởng tượng vòng tới, trận derby sẽ hòa và Napoli thắng Lazio? Milan 63 điểm, Napoli 62, Inter 61. Một loạt các trận chung kết của tất cả sẽ diễn ra sau đó, với một loạt các trận đấu lớn. Napoli có một lịch thi đấu khá đẹp (chỉ một trận đối đầu trực tiếp ở vòng áp chót, với Inter ở sân nhà, nhưng sẽ đá trên sân Juve ở vòng cuối cùng), Inter đẹp hơn thế, dù có 2 trận đối đầu trực tiếp, đều sân khách (với Milan và Napoli), Milan có lịch xấu hơn tất cả (ngoài trận derby, và trận đấu trên sân Fiorentina sau đó, 2 vòng cuối họ đá trên sân Roma và Udinese, những đội khao khát vươn lên dự các Cúp châu Âu). Chính vì thế, việc đẩy lùi Inter trong trận derby có ý nghĩa sống còn để nuôi hy vọng Scudetto cho Milan. Không chiến thắng đồng nghĩa với cái chết… 

Thể thao & Văn hóa Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới