PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Serie A trước vòng đấu cuối: Cái kết biết trước

Thứ bảy, 21/05/2011 10:14

Khác với bầu không khí hừng hực trước vòng cuối cách đây 1 năm, cục diện Serie A dường như đã an bài. Chỉ có phép màu mới đem lại cú sốc ở vòng chót.

Mới năm ngoái, bầu không khí ngột ngạt, khắc khoải chờ mong còn len lỏi vào từng ngõ ngách Milano và Rome, khi Inter và Roma so kè nhau từng điểm trên đường đua, và phải đợi tới hồi còi mãn cuộc mới biết được lời phán quyết của mùa bóng. Nhưng bây giờ, vòng cuối Serie A hầu như chỉ còn mang tính thủ tục, là dịp để tất cả 20 đội để lại những ấn tượng đẹp đẽ cho ngày tàn của mùa giải, trong cái năm Inter sa sút còn Sampdoria rớt hạng.

Inter và Napoli từ lâu đã chấp nhận thua trong cuộc đua Scudetto, khi những thất bại cùng tỉ số 0-3 đều trước Milan đẩy họ lùi lại quá xa so với nhà tân vô địch. Sampdoria, đội bóng cũ của Cassano và Pazzini chấp nhận một cái kết đầy bi kịch trước ngày cuối, khi bị những kẻ cựu thù Genoa và Palermo hãm hại. Roma, đối thủ của Samp ở vòng cuối cũng chẳng khá hơn, khi đã chính thức bị gạt khỏi danh sách tham chiến ở Champions League mùa tới. Đã biết tên đội giành Scudetto, 3 suất rớt hạng cũng được trao cho các “khổ chủ”, chỉ còn lại đúng 2 vị trí nhạy cảm thứ 4 và thứ 6 vẫn còn 1% là có thể thay đổi.

Juve đã có một mùa giải đáng quên

Việc Udinese sa sút nghiêm trọng ở giai đoạn cuối mùa nhưng giờ lại đang có lợi thế cực lớn trong cuộc đua dự Champions League là điều khiến giới hâm mộ tương đối ngạc nhiên, xen lẫn cảm giác tiếc nuối cho Lazio và nhất là Roma. Lazio đã nỗ lực hết sức, nhưng những ức chế bị dồn nén lâu ngày về trọng tài cũng như lực lượng mỏng đã làm hại họ, khiến đội quân của HLV Reja thất bại trong việc giữ vững vị trí thứ 4, trong khi họ đã đứng trong Top 4 hầu hết thời gian của mùa giải. Vòng cuối, chỉ khi Udinese thua nhà tân vô địch Milan đã hết động lực trên sân nhà, trong khi Lazio hát khúc khải hoàn ở “thánh địa” Via Del Mare của Lecce, vé đi Champions League mới được trao cho Lazio.

Nếu khả năng Lazio giành được vị trí thứ 4 đã chẳng dễ dàng gì, thì việc Juve được đi châu Âu mùa tới còn khó khăn gấp bội. Tất nhiên, nếu Juve không thể vượt qua một Napoli hết mục tiêu (và vắng chân sút hàng đầu Cavani) trong trận đấu chia tay sân Olimpico sau 5 năm gắn bó, họ chẳng có lý do gì để phàn nàn trước việc phải theo dõi cúp châu Âu qua TV. Nhưng ngay cả khi đánh bại Napoli, có tới 99% Juve vẫn bị gạt ra lề bởi ai dám tin Sampdoria sẽ đánh bại được Roma ngay tại thủ đô?

Mong là 10 trận cuối mùa sẽ mang nặng tính giải trí cho một cái kết dường như đã biết trước. Các tifosi không chờ đợi những phút thăng hoa thần tiên, hay những bi kịch vĩ đại ở ngày cuối của mùa giải, bởi rất nhiều kẻ đã đầu hàng trước hoàng hôn.

Thống kê:

1. Trong 20 năm qua, chỉ 1 lần Juve không được dự cúp châu Âu (mùa 2006/07), nhưng đó là phán quyết từ vụ Calciopoli, chứ không phải thành tích trên sân bóng. 41. Juve thắng tới 41/67 lần tiếp đón Napoli ở Serie A, chỉ thua 7 trận. Thất bại gần nhất của Juve trước Napoli trên sân nhà chính là ở mùa trước (thua 2-3). 81. Nếu thua Udinese, Milan sẽ là nhà vô địch có điểm số thấp nhất (81) kể từ mùa 2004/05 khi Serie A được mở rộng lên 20 đội.

Chân sút hàng đầu

28 bàn: Di Natale (Udinese) 26 bàn: Cavani (Napoli) 21 bàn: Eto’o (Inter) 19 bàn: Di Vaio (Bologna), Matri (Juventus)

Danh sách treo giò

Britos, Ramirez (Bologna); Glik, Parisi (Bari); Hetemaj, Kone (Brescia); Kroldrup (Fiorentina), Destro (Genoa), Dzemaili (Parma), M.Motta (Juventus), Cavani (Napoli), Tomovic (Lecce), De Rossi (Roma), Bacinovic và A.Hernandez (Palermo).

BongdaPlus