PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Sir Alex: Bậc thầy nghệ thuật dụng binh

Thứ năm, 22/09/2011 16:03

Chiến thắng 3-0 của MU trước Leeds cho thấy khả năng dụng binh tuyệt vời của HLV Ferguson. “Ông già gân Scotland” khiến làng túc cầu thế giới thực sự bị choáng với cách bố trí đội hình thi đấu “có một không hai”.

Trước khi gặp Leeds trên sân khách, các manucian cũng đoán được rằng Sir Alex sẽ ém quân để phục vụ cho những trận đấu ở Ngoại hạng Anh. Thực tế, HLV Ferguson đã cho hầu hết cầu thủ trụ cột dưỡng sức. Thay vào đó, “ông già gân” tạo cơ hội cho “kép phụ” được lên tiếng trong trận gặp Leeds ở vòng 3 Carling Cup. Điều này cũng không quá bất ngờ, bởi nhà cầm quân người Scotland thường chỉ xem giải này là cơ hội để thử nghiệm đội hình mới.

Sự kết hợp giữa cầu thủ trẻ và lão tướng

Ở độ tuổi 37, không nhiều người tin rằng tiền vệ người xứ Wales đảm bảo thể lực để hoàn thành tốt vai trò của mình ở vị trí tiền vệ trung tâm. Nhưng HLV Ferguson luôn có lí do cho cách bố trí đội hình thi đấu của mình. Sir Alex cho rằng kinh nghiệm của Ryan Giggs sẽ giúp ích rất nhiều cho những cầu thủ trẻ như Diouf hay Macheda, hai tiền đạo nhưng chơi như hai tiền vệ cánh.

Thực tế, hàng tiền vệ của MU đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm soát bóng so với hàng tiền vệ đối phương. Nhưng phải nói rằng đó chưa phải là dấu ấn duy nhất về nghệ thuật dụng binh của Sir Alex trong trận này. Ở hàng tấn công, “ông già gân” bố trí Berbatov (vốn có sở trường chơi trung phong) về đá như một tiền vệ kiến thiết nhằm hỗ trợ cho Michael Owen và là ngòi nổ chính trong những những pha lên bóng. Khi Fryers chấn thương, vị HLV người Scotland còn kéo Berbatov về chơi ở vị trí trung vệ quá lạ lẫm, nhưng với đẳng cấp của một cầu thủ hàng đầu như Berbatov, hàng thủ của M.U vẫn vững chãi cho đến hết trận đấu.

Sir Alex phát huy được kinh nghiệm của các lão tướng

Để chứng minh cho tuyên bố sẽ sử dụng Mame Diouf, Sir Alex đã tin tưởng giao cho tuyển thủ người Senegal trấn giữ hành lang bên cánh trái của đội chủ sân Old Trafford. Cùng với đàn anh Ryan Giggs, chân sút 23 tuổi này giúp cánh trái của MU vận hành một cách nhịp nhàng.

2 pha làm bàn của Michael Owen cho thấy khả năng săn bàn của anh vẫn chưa mất đi. Ở bàn thắng đầu tiên, tiền đạo 31 tuổi này dứt điểm tinh tế vào góc xa khung thành thủ môn Lonergan. Trước đó, khán giả trên sân Old Trafford được chứng kiến màn chạy chỗ phối hợp như trong đá tập của các tiền vệ MU. Ngược lại, bàn thắng thứ hai của Michael Owen lại cho thấy khả năng sút xa của một cầu thủ săn bàn thượng hạng trên thế giới.

Đội hình MU đang có phong độ rất cao

Chiến thắng của Quỷ đỏ trong trận này thực sự có dấu ấn đặc biệt của “ông già gân”. Điểm đáng chú ý nhất trong đội hình của MU ở vòng 3 Carling Cup là sự kết hợp giữa cầu thủ trẻ và lão tướng. Không khó để nhận ra lực lượng 3 tuyến của đội chủ sân Old Trafford trong trận này đều có sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Dù cách bố trí đội hình “một già kèm một trẻ” không còn mới trong làng túc cầu giáo, nhưng việc Sir Alex phát huy điểm mạnh của các cầu thủ mới khiến đồng nghiệp phải ngưỡng mộ.

Dưới sự dẫn dắt của “ông già gân”, các lão tướng như Ryan Giggs, Michael Owen có cơ hội để phát huy khả năng của mình. 3 bàn thắng của MU vào lưới Leeds là minh chứng cho nhận định trên. Với tài sử dụng và xoay vòng cầu thủ của Sir Alex, MU đang hướng tới mùa giải thành công ở các mặt trận. Dẫn đầu Premier League với 5 trận toàn thắng và giành quyền vào vòng 4 Carling Cup, Quỷ đỏ đang khiến các đối thủ phải khiếp sợ.

Bưu điện Việt Nam
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới