PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Thành công của Prandelli: Chất thép ẩn sâu trong cái đẹp

Thứ ba, 07/06/2011 14:02

Không có những ngôi sao như Totti, Roberto Baggio; được ví như một gánh hàng rong; nhưng Italia của Cesare Prandelli vẫn giành được niềm tin và tình cảm của các tifosi với thành công trên sân cỏ.

Để tiến gần đến chiếc vé dự VCK EURO 2012, Azzurri đang thể hiện khả năng phòng ngự khá ấn tượng.

Các tifosi đang háo hức trước một Azzurri đầy mới mẻ. Sau trận thắng Estonia, Azzurri thể hiện một thứ bóng đá tấn công khá đẹp mắt, và cũng không thiếu tính trình diễn, điều mà trước đây rất ít khi người hâm mộ được nhìn thấy. Dưới sự dẫn dắt của HLV Cesare Prandelli, một trong những bậc thầy về chiến thuật, Azzurri như khoác một diện mạo khác xa chính mình trong quá khứ.

Chỉ mới qua 6 lượt đấu, nhưng Italia đang ở rất gần chiếc vé bước vào VCK EURO 2012, khi khoảng cách với đội nhì bảng Slovenia tương đối cao (5 điểm, trong khi Italia đá ít hơn 1 trận). Sự đa dạng trong lối chơi tấn công là một điểm mạnh của Italia, giúp đội bóng Thiên thanh tạo ra khác biệt so với những đối thủ chính trong bảng. Nếu không tính chiến thắng trước Serbia, trong 5 trận đấu còn lại Italia ghi được 11 bàn thắng (trung bình 2,2 bàn/trận).

Thành công của Italia có dấu ấn rất lớn từ hàng thủ- Ảnh Getty

Đáng chú ý, 11 bàn thắng của Azzurri được thực hiện bởi 9 cầu thủ khác nhau, và những người lập công đến từ cả 3 tuyến (Bonucci là hậu vệ duy nhất ghi bàn). Chỉ có Cassano và Rossi là những người ghi nhiều hơn một bàn thắng kể từ khi vòng loại khỏi tranh. Nhờ khả năng ghi bàn tương đối đa dạng, Italia không ít lần vượt qua những thời điểm tưởng như rất khó khăn.

Chất thép sau vẻ đẹp

Azzurri đã thay đổi, tấn công ấn tượng và lối đá cũng quyến rũ hơn, thể hiện đậm nét triết lý của Cesare Prandelli. Cựu HLV của Parma mà Fiorentina đã thổi vào đoàn quân Thiên thanh chất lãng mạn, cùng nét đẹp trong từng pha bóng.

Mặc dù vậy, Italia của Prandelli không đánh mất phẩm chất quan trọng nhất của mình, nền tảng đưa đội bóng đất nước hình chiếc ủng 4 lần lên đỉnh cao thế giới: khả năng phòng ngự. Tính đến sau chiến thắng trước Estonia, các thủ môn của Italia mới chỉ một lần phải vào lưới nhặt bóng.

Bàn thua duy nhất ấy diễn ra trong trận lượt đi trên sân của Estonia. Khi ấy, trong khung thành của Italia là Salvatore Sirigu, người có rất ít kinh nghiệm trên sân chơi quốc tế (đó cũng là lần thứ hai thủ môn của Palermo khoác áo ĐTQG). Hai thủ môn còn lại, Viviano (bắt chính 3 trận, Faroe, Bắc Ireland và Serbia) và Buffon, chưa một lần bị đánh bại.

Với chỉ một bàn thua, Italia đang là đội bóng có hàng thủ tốt nhấtvòng loại EURO 2012. Trên khắp châu Âu, chỉ có hàng thủ của Montenegro làm được điều đó. Sau 5 lượt trận, Montenegro mới chỉ thủng lưới một lần, và từng giữ sạch lưới trong chuyến làm khách của tuyển Anh.

Tất nhiên, các đối thủ của mà Italia từng trải qua không thực sự mạnh, kể cả Slovenia, đội từng dự World Cup 2010. Dù vậy, không thể vì thế mà hạ thấp giá trị phòng ngự mà Prandelli đang xây dựng. Chất thép mà Italia đang thể hiện cũng giống như giai đoạn đỉnh cao dưới thời Lippi. Không chỉ kèm người, lối chơi chắc chắn, với tính kết dính cao cùng khả năng phòng thủ khu vực đã giúp khung thành Azzurri được bảo vệ gần như tuyệt đối. Khi cần thiết, Italia của Prandelli cũng vận hành thành một khối vững chắc ngay từ giữa sân, khiến đối thủ rất khó vượt qua.

Chất thép ẩn sâu trong lối chơi quyến rũ của Italia càng ấn tượng hơn khi Prandelli không chỉ sử dụng bộ khung duy nhất. Kể từ khi vòng loại khởi tranh, đã có 11 cầu thủ khác nhau lần lượt xuất hiện trong hàng thủ 4 người giăng ngang của Azzurri. Đồng thời, trong cả 6 trận đã đấu, HLV Prandelli không hề có sự lặp lại trong cách bố trí hàng phòng ngự, mà luôn có ít nhất một vị trí thay đổi.

Một đội bóng mà mỗi trận đấu luôn có sự khác biệt trong cách bố trí hàng thủ lẫn khu trung tuyến, và đang ung dung trên ngôi đầu bảng C, còn có thể đòi hỏi gì hơn nữa?

TT&VH online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới