PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Thầy ngoại ‘phát khóc’ với V-League

Thứ sáu, 13/05/2011 14:37

V-League 2011 khởi tranh với bốn HLV ngoại, nhưng sau giai đoạn lượt đi đã có tới ba ông thầy mất ghế, người còn lại cũng đang ở tình trạng “sống dở chết dở”.

Trong khi VFF đang ráo riết tìm cho bằng được một HLV ngoại cho ĐTQG và ĐT Olympic quốc gia thì tại V-League, giải đấu số một của Việt Nam, các ông thầy ngoại dường như đã đến hồi “hết thời”. Khởi đầu V-League 2011, có 4 CLB sử dụng HLV ngoại là B. Bình Dương, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Hà Nội ACB và Đồng Tâm Long An (ĐTLA). Điều đáng nói là cả 4 đội bóng này đều kết thúc lượt đi với những vị trí ở nửa cuối BXH. Đặc biệt, tính tới thời điểm này đã có 3 vị chiến tướng bị "trảm". Xem ra giờ đây V-League không còn là mảnh đất vàng với các vị HLV người nước ngoài. "Đen đủi" nhất chính là HLV Marco Barbosa của ĐTLA. Sau 5 vòng đấu đầu tiên, “Gạch” chỉ kiếm được vỏn vẹn có 5 điểm (1 thắng, 2 hòa và 2 thua), tụt xuống vị trí thứ áp chót bảng xếp hạng. Thất vọng với thành tích của đội nhà, ban lãnh đạo ĐTLA đành phải đưa ra quyết định chia tay HLV. Sau khi nói lời tạm biệt với Barbosa, ĐTLA tiếp tục đặt niềm tin vào thầy ngoại, bỏ không ít công sức để mời HLV McMenemy, vị thuyền trưởng đã gây tiếng vang lớn khi giúp ĐT Philippines vượt qua vòng đấu bảng tại AFF Cup 2010. Đáng tiếc, “Gạch” đổi tướng nhưng không đổi vận. Trong 6 trận trực tiếp cầm quân, vị HLV người Anh chỉ giúp “Gạch” giành thêm được có 5 điểm, kết cục là bị đẩy xuống vị trí bét bảng sau giai đoạn lượt đi.

Dusit một lần nữa lại mất ghế tại HAGL

Đầu mùa giải, HAGL được đánh giá là một trong số những ứng cử viên cho ngôi vô địch, thế nhưng sau lượt đi, đội bóng này chỉ giành được 15 điểm, đứng ngay phía trên khu vực cầm đèn đỏ. Sau trận thua 0-1 ngày trên sân nhà trước SLNA ở loạt trận cuối cùng giai đoạn lượt đi, Dusit đành phải ngậm ngùi nhường chiếc ghế nóng lại cho HLV Huỳnh Văn Ảnh. “Bầu” Đức đã đặt niềm tin rất lớn vào Dusit nhưng niềm tin ấy đã không được đáp lại bằng thành tích trên sân cỏ. Vạn bất đắc dĩ ông chủ của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai phải thay tướng để mong đổi vận. Sau khi HAGL thay tướng, B.Bình Dương cũng tuyên bố đổi thuyền trưởng. B.Bình Dương là một tập thể mạnh với nhiều cá nhân xuất sắc như Lee Nguyễn, Leandro, Philani, ...nhưng đội bóng này lại chơi khá lẹt đẹt ở lượt đi V-League 2011. Trước khi mùa bóng chính thức bước vào khởi tranh, đội bóng đất Thủ được đánh giá là một trong số những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch, nhưng sau 13 vòng đấu, CLB này đang xếp ở vị trí thứ 9 với vỏn vẹn 15 điểm. Trận thua 1-2 trên sân của Hòa Phát Hà Nội ở vòng 13 chính là giọt nước tràn ly. Sau trận thua này, HLV Ricardo đã phải làm đơn xin từ chức dù trước đó ông năm lần bảy lượt khẳng định không bao giờ có chuyện xin “đầu hàng sớm”.

HLV Ricardo không trị nổi các "ông sao" của B.Bình Dương

Ngay sau khi nhận được đơn xin từ chức của Ricardo, ban lãnh đạo B.Bình Dương đã tổ chức họp và thống nhất chấp thuận cho vị chiến tướng này ra đi. Đồng thời, các vị lãnh đạo của đội bóng đất Thủ cũng đã ngay lập tức bổ nhiệm ông Đặng Trần Chỉnh vào chiếc ghế “nóng” để cứu vãn CLB trong nửa mùa giải còn lại. Trong số 4 HLV ngoại tham gia V-League 2011 từ ngày khởi tranh, giờ chỉ còn lại HLV Mauricio của HN.ACB. Tuy nhiên, số phận của vị thuyền trưởng này cũng lay lắt khó lường bởi đội bóng của ông hiện đang đứng thứ áp chót BXH và là một ứng cử viên sáng giá cho xuất xuống hạng. Các HLV ngoại thất thế ở V-League không chỉ vì vấn đề chuyên môn mà còn vì chuyện hậu trường. Ở giải đấu số một của Việt Nam, có nhiều chuyện “khó nói” mà các HLV nước ngoài khó có thể “hiểu” hết được. Đặc biệt, các HLV ngoại nói trên đều “thiếu uy”, đành chịu chết khi bị các cầu thủ quyết tâm “bẻ ghế”. HLV Dusit và Ricardo nắm trong tay nhiều cầu thủ chất lượng nhưng vẫn loay hoay không thể cải thiện thành tích chỉ vì cầu thủ cố tình “làm trò”, không đá theo đúng chiến thuật, tung "chiêu" nhằm “dìm” đội nhà và hất ghế HLV. Làm HLV ở V-League thực sự là một nghề nguy hiểm.

Zing