PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Tổng quan bảng A Copa America: Argentina và những người bạn

Thứ sáu, 01/07/2011 16:34

Nếu chơi đúng với phong độ, một tấm vé vào tứ kết sẽ thuộc về Argentina. Một hoặc 2 tấm vé còn lại (đội thứ 3 có thành tích xuất sắc) sẽ thuộc về những đối thủ khác.

Chuyện của Abiceleste

Cho đến thời điểm này, Argentina đã có 14 lần giành Copa America. Ở Nam Mỹ, chỉ có Uruguay là sánh ngang thành tích của họ. Thế nhưng đã 18 năm nay, đội bóng xứ sở Tango chưa một lần được hưởng men say chiến thắng. Cũng như nỗi khắc khoải chờ đợi vinh quang từ World Cup, niềm hy vọng của các Albiceleste đang dần trở nên héo mòn.

Vấn đề của Argentina không phải là đẳng cấp. Suy cho cùng họ vẫn là một trong hai đội bóng mạnh nhất của Nam Mỹ. Cũng không phải họ thiếu những ngôi sao, giai đoạn nào Abiceleste cũng có một ngôi sao thực sự. Vấn đề của Argentina chính là lối chơi. Họ trung thành với sơ đồ 4-3-3, một lối chơi tấn công quyến rũ và đẹp mắt. Tuy nhiên, để đạt được tính hiệu quả cao nhất, lối chơi ấy chưa phát huy được hết những thế mạnh của chính nó.

Từ Bielsa đến Basile, từ Maradona đến Batista, không khó để nhận ra đâu là hạn chế của Albiceleste. 4 đời HLV của Argentina đều không thể tìm ra cách để tạo động lực thúc đẩy những ngôi sao sáng nhất của họ tỏa sáng. Dưới thời của Bielsa hay Basile, Riquelme là ngôi sao lớn. Anh chơi bóng như một bộ não thực sự nhưng lại không thể vận hành hoàn hảo lối chơi của cả đội. Đến thời của Maradona và gần đây là Batista, Lionel Messi nổi lên như một thiên tài. Nhưng đáng tiếc tài năng của anh chỉ được phát huy tối đa ở Barcelona, nơi Pep Guardiola đã biết cách để nâng tầm đẳng cấp của anh. Ở Argentina, Maradona đã thất bại và giờ là Batista. Người hâm mộ đang kì vọng vào Messi sẽ lột xác ở Copa America lần này.

Cách đây không lâu, Messi nói rằng người Argentina chưa yêu anh thực sự. Anh muốn tình yêu như chính các CĐV ở Barcelona đang dành cho anh. Nhưng muốn thế, anh phải một Messi như ở Barca chứ không phải là một Messi nhạt nhòa mỗi lần lên tuyển, dù cho giữa những ngôi sao ở Albiceleste, anh vẫn là ngôi sao lớn nhất. Ở Barcelona, Messi đã có tất cả và giờ anh phải làm điều tương tự với ĐTQG. Lợi thế sân nhà, đối thủ lớn nhất là Brazil đang trong quá trình chuyển giao thế hệ, không lúc này thì là lúc nào Argentina có thể đăng quang?

"Tam anh" tranh vé

Một tấm vé của bảng A gần như chắc chắn sẽ thuộc về Argentina, những suất còn lại sẽ là cuộc chiến giữa Colombia, Bolivia và vị khách mời Costa Rica. Xét một cách tổng thể, Costa Rica không đáng ngại. Vị khách đến từ eo biển Trung Mỹ này chưa tạo dựng được một tên tuổi nào ngoại trừ thành tích lọt tới VCK World Cup 2002. Do vậy, đội bóng được đánh giá cao sau Argentina là Colombia.

Colombia đang sở hữu Falcao, chân sút đã ghi tới 16 bàn/18 trận ở Europa League mùa bóng vừa qua. Chân sút của Porto đang là "hàng hot" được cả châu Âu thèm muốn. Ngoài đẳng cấp của Falcao, Colombia cũng mang tới thách thức bằng một lối chơi bóng máu lửa và sức mạnh. Về cơ bản, nếu chơi đúng với phong độ, Colombia sẽ giành tấm vé thứ 2 của bảng A bởi đối thủ còn lại là Bolivia chưa bao giờ được đánh giá cao.

Ở vòng bảng, ngoài 6 tấm vé trực tiếp ở 3 bảng đấu, sẽ có 2 tấm vé cho các đội thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất . Do đó, đây sẽ là cơ hội cho những đội bóng nhỏ có cơ hội để góp mặt ở tứ kết. Tất nhiên để làm được điều đó, Bolivia hay Costa Rica sẽ phải nỗ lực hết mình.

Bongdaso