PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Tổng quan trước vòng 34 Ligue 1

Thứ sáu, 06/05/2011 14:40

Vòng 34 Ligue 1 chắc chắn không có chuyện Lyon và Marseille hoà nhau tại Gerland để Lille hưởng lợi. Một rừng không thể có hai hổ.

Mọi sự chú ý của vòng 34 sẽ đổ cả về Gerland, nơi sẽ diễn ra trận thư hùng giữa Lyon và Marseille. Nếu Marseille không để lỡ mất chiến thắng trong cuộc đón tiếp Auxerre cách đây gần 1 tuần, thì có lẽ cuộc đối đầu tại Gerland cũng không đến mức khốc liệt và buộc hai bên phải triệt hạ lẫn nhau như hiện tại. Bởi chính cú trượt ngã trước Auxerre khiến thày trò HLV Didier Deschamps đánh mất ngôi đầu bảng vừa mới chiếm lại được vào tay Lille (vòng này chỉ phải làm khách tại Nancy) và kém đối thủ này 1 điểm. Muốn vươn lên, Marseille chẳng còn cách nào khác ngoài một chiến thắng tại thánh địa của Lyon.

 

Dù sa sút, Lyon (áo tím) vẫn là một quyền lực của bóng đá Pháp

 

Trong khi đó, Lyon còn gặp khó khăn hơn rất nhiều khi vướng vào một cuộc khủng hoảng không lối thoát và gần như phải giương cờ trắng ở cuộc đua vô địch Ligue 1. Khoảng cách giữa họ với hai đội dẫn đầu Lille, Marseille lần lượt đã là 7 và 6 điểm. Chỉ còn 5 vòng đấu phía trước để Mãnh Sư chứng tỏ sức mạnh của một đội bóng từng 7 lần liên tiếp giành chức vô địch Pháp và sở hữu ít nhất 3 cú nước rút thần kỳ. Thày trò HLV Claude Puel cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài nhiệm vụ phải kiếm được 3 điểm trọn vẹn trước ĐKVĐ Ligue 1 ở trận đấu muộn nhất vòng 34.

Ở mùa này, người ta chưa từng được chứng kiến bản lĩnh của Lyon trước những ƯCV nặng ký nhất cho chức vô địch. Do đó, tiếp Marseille là thách thức, đồng thời cũng trở thành cơ hội tuyệt vời để thày trò HLV Puel khẳng định được sự vượt trội của một đội hình đẹp nhất giải đấu hàng đầu nước Pháp và đẳng cấp của một ông lớn có 12 năm liên tiếp đứng trong Top 3 Ligue 1.

Ngoài trận cầu 6 điểm giữa Lyon và Marseille, vòng 34 còn có những cuộc đụng độ tác động rất lớn đến hành trình tìm vé dự Europa League và cuộc chiến chống xuống hạng. Muốn đi châu Âu, PSG phải có một kết quả khả quan tại sân Louis II, nơi Monaco đang căng mình để thoát hiểm. Cả PSG lẫn Monaco đều đang có những dấu hiệu tích cực trong lối chơi và hoàn toàn đủ sức đạt được mục tiêu đề ra. HLV Jean Tigana vừa nhận được tối hậu thư từ BLĐ Bordeaux: nếu không đưa đội nhà dự Europa League mùa tới, ông sẽ bị sa thải mà không nhận được bất cứ khoản bồi thường nào. Vì thế, cuộc đón tiếp Sochaux tại sân Chaban-Delmas sẽ quyết định nhiều tới khả năng Jean Tigana có hoàn thành được sứ mệnh hay không.

Bên cạnh đó, hai cuộc chạm trán Lorient - Toulouse và Valenciennes - Rennes cũng hứa hẹn nhiều kịch tính, hấp dẫn. Cả Lorient lẫn Rennes đều vẫn còn nhiều cơ hội giành vé đi Europa League mùa sau. Tuy nhiên, phong độ của hai đội bóng láng giềng này rất trái ngược nhau. Nếu Lorient đang chơi ấn tượng, thì Rennes lại sa sút nghiêm trọng.

Thống kê:

1. Lille và Lyon mới chỉ để thua 1 trận duy nhất tại sân nhà mùa này. 7. Lyon, Arles và Montpellier là 3 đội chơi xấu nhất Ligue 1 mùa 2010/11 khi cùng lĩnh 7 chiếc thẻ đỏ. 8. Marseille là đội duy nhất không thua trên sân khách 8 trận liên tiếp (trong đó có 5 thắng lợi gần nhất). 10. Lorient bất bại từ 10 vòng đấu trở lại đây và đứng trước cơ hội dự Europa League mùa tới. 21. Arles đang có chuỗi 21 trận không thắng tại Ligue 1 mùa này (trong đó có 10 trận liên tiếp không thắng trên sân nhà).

Chân sút hàng đầu:

21 bàn: Sow (Lille) 20 bàn: Gameiro (Lorient) 17 bàn: El-Arabi (Caen) 15 bàn: Lisandro (Lyon), Pujol (Valenciennes)

Danh sách treo giò:

Balde (Arles), Bocaly (Montpellier), Kabore (Marseille), Menegazzo (Bordeaux), Yatabare (Caen), Cabaye (Lille), Romao (Lorient), Correze (Arles), Civelli (Nice), Bastos (Lyon), Cissokho (Lyon), Kurzawa (Monaco).

BongdaPlus