PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Tranh cãi vụ Wikileaks, Phát ngôn viên Ngoại giao Mỹ từ chức

Thứ hai, 14/03/2011 15:33

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J Crowley đã tuyên bố từ chức cuối tuần qua sau khi lên án gay gắt vụ ngược đãi binh nhì Bradley Manning, người bị tình nghi cung cấp tài liệu cho Wikileaks.

 

Cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J. Crowley - Ảnh: AP

Trong buổi nói chuyện tại học viện MIT tuần qua, khi được hỏi về vụ giam giữ Bradley Manning, ông Crowley đồng tình rằng Manning nên bị giam, nhưng những chế độ canh gác hà khắc dành cho anh là “khôi hài, không khôn ngoan”.

Lời phát biểu này được đăng trên blog của một phóng viên BBC cùng lúc với lá thư 11 trang do chính Bradley Manning viết về cuộc sống ngược đãi trong nhà giam lần đầu tiên được công bố.

Mặc dù ông Crowley không quên nói “chỉ thể hiện ý kiến cá nhân”, nhưng câu trả lời trên đã gây phản ứng mạnh mẽ, đến nỗi tổng thống Barack Obama phải tổ chức một cuộc họp báo về vấn đề này.

Tổng thống Obama không bình luận trực tiếp về lời nói của ông Crowley mà chỉ nói chung chung rằng quân đội đã thực hiện đúng luật.

Về quyết định từ chức của mình, AP trích thông báo đăng trên website Bộ Ngoại giao Mỹ rằng ông Crowley nói ông phải chịu trách nhiệm vì đã để xảy ra những dấu ấn không hay xung quanh vụ việc. AP dẫn lời một vài viên chức ngoại giao giấu tên rằng ông Crowley cũng sẽ rời vị trí này trong vài tháng tới, nhưng vì những phát ngôn bất cẩn của mình mà thời gian đấy đã được rút ngắn lại.

Trang web cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chấp nhận đơn từ chức của ông Crowley "với sự tiếc nuối". Ông Crowley, năm nay 60 tuổi, đã từng phục vụ 26 năm trong Không quân kể từ năm 1999 trước khi chuyển sang các vị trí như phát ngôn viên cho Hội đồng An ninh Quốc gia dưới thời tổng thống Bill Clinton.

Bà Clinton không quên nhắc đến công lao của ông Crowley rằng ông đã phục vụ nước Mỹ "hơn ba thập niên một cách xuất sắc, xuất phát từ lòng cống hiến tận tụy đối với chính sách công và ngoại giao".

Tuổi Trẻ
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới