PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Trước vòng 28 Ligue 1: Nhẹ gánh trời Âu

Thứ bảy, 19/03/2011 11:13

Nước Pháp với 2 đại diện còn lại là Lyon và Marseille cuối cùng cũng bị quét sạch khỏi Champions League.

Marseille có lý do để tiếc nuối, bởi họ có cơ hội trước M.U. Ngược lại, Lyon chẳng có gì phải phàn nàn khi thất bại tâm phục khẩu phục trước Real Madrid dù mới mùa trước thầy trò Puel còn vào tới vòng bán kết. Nhìn thẳng vào sự thật, Champions League quả thực quá sức với các đại diện Ligue 1.

Chẳng thể nói Marseille và Lyon không có tham vọng. Song, những cố gắng về mặt tinh thần không đủ che đi hạn chế và yếu kém ở đấu trường khắc nghiệt nhất châu Âu, nơi có sự góp mặt của toàn “hàng khủng”. Xét theo hướng tích cực, có thể xem đó là cái may, vì Mãnh sư sông Rhone và đội bóng Cảng miền Nam nước pháp có thể quay về chinh phục Ligue 1.

Lyon dồn toàn lực cho Ligue 1

Lyon và Marseille sẽ phản ứng thế nào sau cú ngã tại châu Âu, ngay cuối tuần này sẽ có câu trả lời khi mà đối thủ của 2 ông lớn trên đều cực khó chịu và đang hiện diện trong Top 5. Lyon sẽ cạnh tranh chính vị trí thứ 2 của siêu hiện tượng Rennes. Đáng chú ý hơn còn là trận derby nước Pháp giữa Marseille và PSG.

Tham vọng vươn mình và khẳng định vị thế tại châu Âu của Chủ tịch Aulas đã giúp Lyon vào tới vòng 4 đội mạnh nhất cựu lục địa mùa trước. Nhưng ngược lại, Lyon cũng phải trả giá bằng 2 mùa liên tiếp thất bại tại Ligue 1. Đến mùa thứ 3, sau khi đã phải dừng chân tại vòng 1/8, Ligue 1 chắc chắn sẽ là mục tiêu tối thượng của Les Gones, đồng thời giúp họ khẳng định vị thế của đội bóng duy nhất từng 7 lần liên tiếp vô địch nước Pháp.

Rennes sẽ là thách thức thực sự cho quyết tâm làm vơi nốt nỗi đau trời Âu của Lyon. Nên nhớ, họ đang hiên ngang đứng thứ 2 và chỉ kém Lille đúng 3 điểm. Còn Gerland cũng chẳng phải là miền đất chết nếu biết rằng Bầy chó Les Dogues bất bại tới 5 trận gần nhất tại sào huyệt của Mãnh sư, trong đó có trận vùi dập Lyon tới 4-1 cách đây 6 năm.

Và người Pháp cũng đang chờ xem Marseille có gượng dậy để nuôi tham vọng bảo vệ ngôi vương, hay cái chết trước M.U sẽ báo hiệu cơn thoái trào của nhà ĐKVĐ Ligue 1. Sau thất bại tại Old Trafford, Marseille sẽ phải bước vào trận clasico của nước Pháp khi tiếp đón đội bóng đáng ghét bậc nhất PSG.

Có quá nhiều thứ để chờ đợi ở trận kinh điển nước Pháp. Giữa Marseille và PSG không chỉ là sự cạnh tranh về tham vọng, truyền thống và lòng tự hào. Đó còn là cặp đấu chất chứa hận thù vượt ra ngoài cả một trận đấu thông thường. Sức nóng của clasico luôn được đẩy lên đến cao trào. Chẳng nói đâu xa, hơn 1 năm trước 1 fan thủ đô thiệt mạng sau cuộc ẩu đả giữa 2 nhóm CĐV.

Cũng chính lượt đi mùa này, BTC Ligue 1 còn cấm fan Marseille có mặt tại Paris, quyết định gây tranh cãi và thổi bùng sự tức giận của người dân phố Cảng. Ở thời điểm hiện tại, cuộc đọ sức tại Velodrome cũng mang ý nghĩa then chốt. Marseille sẽ tiến sát Lille hơn nếu kiếm trọn 3 điểm trước PSG. Ngược lại, thầy trò Kombouare sẽ giương cờ trắng nếu rời Marseille với 2 bàn tay trắng.

Trong bối cảnh ấy, Lille thêm 1 lần nữa có cơ hội gia tăng cách biệt. Ngoài lợi thế 3 điểm hơn phần còn lại, thầy trò Rudi Garcia chỉ phải làm khách Brest giờ đã không còn là hiện tượng đáng sợ. Ở khu đèn đỏ, những Auxerre, Monaco và Nancy sẽ phải tử chiến nếu không muốn 1/3 đại diện giàu truyền thống nhất nước Pháp gần hơn với lưỡi hái tử thần.

Bongdaso