PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Trước vòng bán kết lượt về Europa League 2010/11: Nóng bỏng ở Braga

Thứ năm, 05/05/2011 15:31

Viễn cảnh trận chung kết toàn Bồ Đào Nha đang dần thành sự thật. Nhưng bán kết lượt về Europa League vẫn đang rất hấp dẫn, đối thủ của Porto là ai?

Còn nhớ tại Europa League mùa này, Villarreal từng đại thắng Dnepr Mogilev (5-0) và Twente (5-1) tại El Madrigal. Rõ ràng, không phải Tàu ngầm vàng không biết cách ghi nhiều hơn 4 bàn thắng trên sân nhà. Và chính điều này giúp họ nuôi hy vọng lật đổ Porto như phát biểu của trung vệ Marchena: “Chúng tôi luôn biết cách bùng nổ khi được đá ở El Madrigal mà trận thắng Twente là ví dụ điển hình. Villarreal sẽ không đầu hàng trước Porto”.

 

Braga (phải) sẽ tận dụng lợi thế sân nhà để hy vọng vượt qua Benfica

 

Có lẽ, đó là cách để người TBN tự an ủi và động viên lẫn nhau. Còn thực tế sân cỏ đã ngoảnh mặt hoàn toàn với Villarreal. Trận thua 1-5 trên đất BĐN chứng tỏ một điều đơn giản, Tàu ngầm vàng quá yếu so với một Porto đang thăng hoa. Nhà tân vô địch BĐN đang sở hữu 14 trận thắng liên tiếp và đặc biệt, họ đã toàn thắng tất cả các trận sân khách tại Europa League mùa này. Điểm yếu của Porto nằm ở hàng phòng ngự đôi khi mất tập trung, nhưng họ lại có hàng công vô cùng sắc sảo bù đắp lại (ghi đến 28 bàn/7 trận vừa qua). Thật khó tìm ra một cơ sở nào để tin rằng Villarreal có thể làm nên điều thần kỳ.

Nếu như Porto gần như chắc chắn có mặt tại Dublin, thì chiếc vé còn lại vẫn chưa có chủ nhân. Tỷ số 2-1 ở trận lượt đi giữa Benfica và Braga hứa hẹn một trận lượt về vô cùng kịch tính và khó lường. Benfica có lợi thế dẫn trước nhưng Braga lại được chơi trên sân nhà. Cần nhắc thêm rằng, Braga đều giành phần thắng trong 2 lần tiếp đón Benfica gần đây tại chảo lửa AXA.

Nếu tính trên mọi mặt trận, Benfica và Braga đã gặp nhau cả thảy 121 lần. Ưu thế rõ rệt thuộc về đội bóng giàu truyền thống hơn khi Benfica thắng 79, hòa 27 và thua 15 trận. Nếu lấy giải VĐQG Bồ Đào Nha mùa này làm thước đo thì Benfica cũng ở “chiếu trên” với 59 điểm (đã chắc chắn đoạt vị trí á quân), trong khi Braga mới có 45 điểm sau 28 vòng. Braga không thắng ở 5 trận gần đây trong khi Benfica thắng đến 3 tại 5 trận vừa qua.

Hầu hết mọi thống kê về phong độ và thành tích đều chống lại đội quân của HLV Domingos Paciencia. Nhưng đường lăn của trái bóng không đơn giản như thế. Ngay cả trong trận thua 1-2 trên sân Benfica thì Braga cũng chứng tỏ họ có thể chơi sòng phẳng với đối phương. Điển hình như hiệp một trận đấu này, các học trò của HLV Pacienca đã khiến Benfica toát mồ hôi với lối chơi phòng ngự phản công hiệu quả.

Trở về thánh địa AXA, Braga sẽ còn mạnh hơn nữa. Hàng loạt tên tuổi của bóng đá châu Âu như Celtic, Sevilla, Arsenal đều gục ngã tại đây ở mùa giải này. Thế nên, sẽ không bất ngờ nếu Braga tìm được chiến thắng 1-0 trong trận lượt về để giành quyền vào chung kết. Vả lại, Benfica cũng không phải là đội bóng có bản lĩnh vững vàng ở đấu trường châu Âu. Năm ngoái, họ cũng thắng Liverpool 2-1 ở lượt đi tứ kết Europa League nhưng lại thảm bại 1-4 khi đến làm khách ở Anfield.

Bạn có biết?

Thua 1-5 ở lượt đi, Villarreal cần phải thắng 4-0 trên sân nhà mới giành quyền vào chung kết. Một nhiệm vụ không tưởng trong bối cảnh Porto đang đạt phong độ rất tốt. Dù vậy, thầy trò HLV Juan Carlos Garrido có thể nhìn vào những tấm gương trong quá khứ của Leixoes, FK Partizan và Real Madrid để nuôi dưỡng niềm tin. Bởi đó chính là 3 đội bóng cũng từng thua với 4 bàn chênh lệch ở trận lượt đi, nhưng đã vùng lên thắng ngược ở lượt về.

Tại vòng 1 Cúp C2 mùa giải 1961/62, Leixoes bại trận 2-6 trên sân của FC La Chaux-de-Fonds. Tưởng như hy vọng đã tắt thì bất ngờ ở trận lượt về, Leixoes vùi dập đối thủ tới 5-0 để giành quyền đi tiếp. Một kịch bản tương tự ở vòng 2 UEFA Cup 1984/85, FK Partizan cũng thua Queens Park Rangers 2-6 tại lượt đi nhưng đã thắng ngược 4-0 trong trận lượt về. Mới nhất là tấm gương của Real Madrid tại vòng 3 UEFA Cup 1987/88, khi Real hạ gục Moenchengladbach 4-0 tại Bernabeu, sau khi thua 1-5 trên đất Đức.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới