PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Tuổi thơ khốn khó của Sanchez (Kì 1)

Thứ hai, 25/07/2011 15:48

Nhân sự kiện Alexis Sanchez ra mắt ở Camp Nou, chúng tôi xin gửi tới quý độc giả loạt bài hồ sơ về chàng trai đáng ngưỡng mộ này.

22 tuổi, Alexis Sanchez đã có gần như tất cả những gì mà mọi cầu thủ ở cùng trang lứa mơ ước. Tiền bạc, sự nổi tiếng, một bản hợp đồng trong mơ với đội bóng hay nhất hành tinh. Nhưng ít ai biết rằng, để được như ngày hôm nay, Alexis đã phải bước qua biết bao ngang trái của cuộc đời. Gia cảnh bần hàn, một người bố vô trách nhiệm, những ngày tháng làm việc quần quật ở bãi rửa xe của một nghĩa trang của một thành phố nghèo xác xơ và đầy rẫy tệ nạn..., tất cả những thứ đó có thể đánh gục bất kỳ ai, nhưng đã không đánh gục được Alexis Sanchez, cậu bé luôn nỗ lực không ngừng để vươn lên cùng giấc mơ bên trái bóng tròn.

Một góc Tocopilla - Ảnh Internet

Cậu chuyện về Alexis Sanchez bắt đầu từ một vùng mỏ phía Bắc của Chile, thành phố cảng Tocopilla.Tocopilla là nơi mà “chỉ số tổn thương xã hội” cao nhất trong vùng. Nhưng đó cũng chính là nơi khai sinh ra cái tên Alexis Sánchez, lúc này đã là một trong những cầu thủ hay nhất và đắt giá nhất thế giới. Cách đây 11 năm, khi Alexis còn chưa đầy 11 tuổi, và vẫn đang theo học tại ngôi trường mang tên E-10 ở Tocopilla, anh đã nhắc đi nhắc lại không biết bao nhiêu lần một viễn cảnh như thế. “Rồi tôi sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”. Nhưng lúc ấy, thầy giáo và các bạn học của Alexis, chẳng ai dám tin.

Ở Tocopilla, người ta vẫn thường gọi Alexis với biệt danh "Dilla", có nghĩa là chú sóc, bởi tốc độ và sự khéo léo mà cậu bé này thường thể hiện trong các trận đấu trên những con phố hay những khu đấp mấp mô ở ven đô khiến người ta không thể không liên tưởng tới loài vật tinh khôn này. Nhanh như sóc ư? Tốc độ và sự khéo léo của Alexis đúng là thiên phú, nhưng chúng chắc chắn sẽ mai một nếu không được trui rèn. “Tôi đối mặt với thiên nhiên, tôi bắt đầu chơi bóng với đôi chân trần", Alexis hồi tưởng. "Đó là lý do vì sao mọi người thấy tôi chạy nhanh như thác đổ…”

Alexis Sanchez, tên đầy đủ là Alexis Alejandro Sanchez Sanchez, sinh ngày 19 tháng 12 năm 1988 tại Tocopilla, cách thủ đô Santiago của Chile 1.600km về phía Bắc. Tocopilla là một thành phố nhỏ với chỉ 32.000 dân nằm ở giữa sa mạc Atacama, xung quanh được bao bọc bởi đồi núi và biển cả, và được mọi người biết đến với cái tên không lấy gì làm hay ho “Góc nhà của Quỷ”. Khai thác mỏ, đánh cá và chế biến là những ngành công nghiệp chính trong vùng… Nhưng Tocopilla được biết đến nhiều hơn bởi mặt tiêu cực của nó. Từ những tệ nạn, những vấn nạn trong nhà trường cho đến những vấn nạn của cộng đồng, rượu bia và ma túy...

Tocopilla đã tệ như thế, gia đình Alexis còn thuộc dạng bần cùng nhất ở Tocopilla. So với bạn bè cùng trang lứa, Alexis còn thiệt thòi hơn, khi cha anh, vốn là một người đánh cá, bỏ lại người vợ và 4 đứa con thơ để ra đi và làm việc trong những hầm mỏ tại Maria Elena. Trong những ký ức về một tuổi thơ bất hạnh và đầy sóng gió của Alexis, mẹ anh, bà Martina Sanchez, đã phải làm việt quần quật cả ngày lẫn đêm, không nề hà bất kỳ công việc gì, miễn là có tiền để lo cho 4 đứa con của mình là Alexis, Humberto, Marjorie và Tamara.

Gia đình 5 miệng ăn của Alexis đã phải sống những ngày lam lũ bần cùng trong một căn nhà tồi tàn nằm trên con đường Orella của Tocopilla. Ngôi nhà tồi tàn ấy, hẳn cũng không thể gọi là nhà, bởi nó chỉ là một chốn nương thân sơ sài được dựng tạm từ đất sét phơi nắng với vài khúc gỗ đóng vai trò cột đỡ. Bao quanh ngôi nhà tồi tàn ấy là biết bao ngôi nhà cùng cảnh ngộ. Khu vực mà Alexis đã sống thuở thiếu thời là một quần thể kiến trúc “tạm bợ”, nằm trên một vùng đất đồi nhuốm màu vàng đục của cát sa mạc, và nhem nhúa chút ít xám đỏ của sự…đìu hiu. (Còn nữa)

17-238-14. Alexis Sánchez chính là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất tại Copa America 2011 tính đến thời điểm trước khi đội tuyển Chile bị loại trước Venezuela. Cứ 17 phút trôi qua, Alexis lại bị phạm lỗi một lần. Trong 238 phút thi đấu trên sân, Alexis đã bị phạm lỗi tổng cộng 14 lần.

47. Không chỉ dẫn đầu về khoảng bị phạm lỗi, Alexis còn là cầu thủ chạy nhanh nhất giải đấu tính đến thời điểm trước khi đội tuyển Chile bị loại trước Venezuela. Trong trận đấu với Uruguay, Alexis đã có lần đạt vận tốc 47 km/h.

Con đường sự nghiệp của Alexis

Cobreloa - nơi chắp cánh giấc mơ CLB khiêm tốn của thành phố Calama là nơi chắp cánh cho chặng đường sự nghiệp đầy hứa hẹn của Alexis từ khi anh còn 14 tuổi. Ngày 12 tháng 02 năm 2005, anh được HLV Nelson Acosta của Cobreloa trao cơ hội chơi trận ra mắt. Cũng trong năm đó, Alexis lần đầu biết đến sân chơi quốc tế, đó là giải đấu danh giá của Nam Mỹ Copa Libertadores. Alexis là một trong những cầu thủ trẻ nhất của giải đấu; thời điểm đó, Alexis chỉ mới 16 tuổi. Trong 45 trận đấu tại Cobreloa, anh ghi được 12 bàn.

Colo Colo - nơi thử việc đầu tiên Năm 17 tuổi, Alexis được Udinese mua với giá 3 triệu Euro. Bianconeri quyết định cho một CLB Chile khác là Colo Colo mượn lại ngay sau đó để Alexis có cơ hội rèn luyện và trưởng thành. Tại Colo Colo, Alexis đã thi đấu tổng cộng 48 trận đấu và ghi được 7 bàn thắng. Cùng với "Los Albos", Alexis đã giành được 2 danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ của mình - Apertura 2006 và Apertura 2007.

River Plate - lần xuất ngoại đầu tiên Udinese tiếp tục cho River Plate mượn Alexis trong mùa giải 2007-2008. Đây cũng là lần đầu tiên trong sự nghiệp, Alexis được chơi bóng ở nước ngoài. Tại "Dòng sông Bạc", Alexis chỉ ghi được 4 bàn trong 31 trận đấu. Vào tháng 9 năm 2007, "Wonder Boy" bị một chấn thương mắt cá nghiêm trọng, chính điều này đã buộc anh phải nghỉ thi đấu đến hơn 3 tháng. Tuy nhiên, Alexis cũng kịp bổ sung cho mình danh hiệu Clausura 2008.

Udinese - chinh phục "Lục địa già" Mùa Hè 2008, Udinese chính thức mang Alexis trở về Italy. Mùa giải đầu tiên, "El Nino Maravilla" chỉ ghi được 3 bàn trong 43 trận. Sang mùa giải 2009-2010, số bàn thắng của anh tăng lên gấp đôi, tức là 6 bàn, sau 36 trận. Nhưng tới mùa vừa rồi, Alexis đã bùng nổ thực sự với 12 bàn sau 33 trận. Anh hợp với Antonio di Natale thành bộ đôi sát thủ “khét tiếng” nhất Serie A với tổng cộng 39 bàn thắng. Cuối mùa, tờ Gazzetta dello Sport đã bình chọn Alexis là Cầu thủ xuất sắc nhất Serie A mùa bóng 2010-2011.

TT&VH