PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Villas-Boas có phải Mourinho đệ nhị”?

Thứ năm, 23/06/2011 07:55

Chính Andre Villas-Boas đã nói một cách bóng gió rằng Villas-Boas là Villas-Boas, chứ không phải “Mourinho đệ nhị”.

Nhưng nhìn vào con đường thành danh của HLV trẻ tuổi này (Villas-Boas mới 33 tuổi, trẻ đến nỗi mà người viết mạn phép gọi bằng anh), có thể khẳng định rằng Villas-Boas chính là phiên bản mới của Jose Mourinho - chiến lược gia đã xác lập được địa vị nhờ tài năng xuất chúng của mình thông qua những danh hiệu vô địch mang tầm lịch sử.

Quả là nếu nhìn qua, sẽ thấy những sự tương đồng rất lớn giữa Villas-Boas và Jose Mourinho. Họ đều là người Bồ Đào Nha, đã có quãng thời gian tương đối dài cộng tác với nhau ở Porto, Chelsea rồi Inter, và quan trọng hơn, đều gặt hái thành công ngoài sự trông đợi khi còn rất trẻ nhờ dấu ấn cá nhân rõ rệt. Sự trùng hợp, có thể gọi là ngẫu nhiên, chính là việc sau thành công với Porto, cả Mourinho trước đây và bây giờ là Villas-Boas đều chọn bến đỗ tiếp theo là Chelsea. Như một gợi ý của lịch sử, Villas-Boas có lẽ đang đi trên con đường huyền thoại mà Mourinho là người đã mở lối.

Villas Boas đang đi trên con đường Mou đã chọn

Nhưng đằng sau những nét tương đồng đến kỳ lạ của hai nhân vật đại diện cho thế hệ HLV trẻ tuổi đầy tài năng và giàu cá tính ấy vẫn còn có nhiều khác biệt.

Thứ nhất là về triết lý bóng đá. Với Jose Mourinho, chiến thắng là quan trọng nhất, dù xấu hay đẹp. Còn Villas-Boas, vinh quang phải song hành cùng vẻ đẹp. Nhìn Porto làm nên những kỷ lục ở giải VĐQG Bồ Đào Nha và Europa League mùa này, tất cả sẽ phải gật đầu thừa nhận lối chơi đẹp mắt mà Villas-Boas hướng tới. Và có lẽ vì thế, nhiều người nói Villas-Boas chính là người phát triển thêm tư duy bóng đá của Mourinho. Và cũng có thể vì thế, Roman Abramovich mới chóng vánh đưa Villas-Boas về Stamford Bridge.

Thứ hai là về tính kỷ luật. Ở các đội bóng của Jose Mourinho, tính kỷ luật được đặt lên trên hết. Quyền lợi CLB và tiếng nói của HLV sẽ quyết định tất cả. Nhưng Villas-Boas khác, khi anh biết lắng nghe, biết khơi gợi sức cống hiến và sáng tạo của các cầu thủ vốn chỉ kém mình vài tuổi và thậm chí ngang tuổi mình. Trước báo giới, Villas-Boas không ngần ngại tuyên bố: “Tôi không phải Người đặc biệt”. Và anh cũng nói: “Villas-Boas không phải mẫu HLV độc tài”.

Thứ ba là cá tính. Trong công việc, cả Mourinho và Villas-Boas đều là những người có cá tính rất mạnh, đặt dấu ấn của mình lên toàn đội bóng thông qua lối chơi, chiến thuật và thành tích chung. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày, Mourinho và Villas-Boas là những con người hoàn toàn khác biệt. Nếu Mourinho là ông vua trên đường pitch đồng thời là ông vua trước giới truyền thông bằng cái Tôi có một không hai, thì Villas-Boas vẫn chỉ đặt mình ở một vị trí khiêm tốn trong làng HLV, không gây gổ với các đối thủ và trọng tài.

Và một khác biệt nữa, rất quan trọng để Villas-Boas không phải Người đặc biệt, đó là nếu Jose Mourinho từng hai lần lên đỉnh châu Âu với Porto và Inter, thì Villas-Boas còn phải chứng minh đẳng cấp của anh ở sân chơi Champions League.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới