PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Vòng cuối Ligue 1: Cờ tàn khốc liệt

Thứ ba, 24/05/2011 11:41

Ligue 1 không hề nhạt nhẽo trong thế cờ tàn. Vẫn còn những cuộc chiến nóng bỏng làm nên sự hấp dẫn của vòng đấu cuối vào ngày 30/5.

Ngôi vô địch đã có chủ. Vị trí Á quân chính thức thuộc về Marseille. Hai trong 3 suất dự Europa League cũng tìm được chủ nhân là Rennes và Sochaux. Nhưng Ligue 1 không hề nhạt nhẽo trong thế cờ tàn. Vẫn còn những cuộc chiến nóng bỏng làm nên sự hấp dẫn của vòng đấu cuối vào ngày 30/5.

Vé vớt Champions League, Lyon hay PSG? Cả Lyon lẫn PSG đều đứng yên sau vòng 37. Nếu PSG bị Lille cầm hòa 2-2 thì Lyon gây thất vọng nhiều hơn khi không thể đánh bại Caen (0-0). Khoảng cách giữa họ lúc này vẫn là 2 điểm với lợi thế thuộc về đội bóng của HLV Claude Puel (Lyon 61 điểm, PSG 59 điểm). Cuộc cạnh tranh vị trí thứ 3 kèm vé dự vòng sơ loại Champions League sẽ được quyết định ở vòng đấu cuối.

Lyon (áo sáng) hay PSG sẽ đi Champions League?

Không chỉ hơn về điểm số, Lyon cũng chiếm ưu thế đáng kể so với PSG về hiệu số bàn thắng-bại (Lyon +19, PSG +15). Cánh cửa dự Champions League coi như đã mở toang với thầy trò HLV Claude Puel. Chỉ cần hòa Monaco ở vòng đấu cuối, Lyon sẽ chắc chân ở vị trí thứ 3 trong trường hợp PSG không thắng St.Etienne với cách biệt 4 bàn trở lên.

Dù vậy, thực tế sân cỏ không đơn giản đến thế cho Lyon. Đối thủ sắp tới của họ là Monaco đang chơi vơi bên bờ vực xuống hạng. Tình thế nguy cấp buộc đội bóng Công quốc phải kiếm 3 điểm bằng mọi giá để hy vọng ở lại Ligue 1. Sẽ là một thử thách khắc nghiệt cho Lyon tại Louis II. Và nguy cơ Mãnh sư gục ngã không hề nhỏ nếu nhìn vào phong độ thê thảm của họ. Trận hòa Caen là vòng thứ 3 liên tiếp các học trò của HLV Claude Puel không biết đến chiến thắng. Bộ mặt bạc nhược của Lyon có chịu nổi khát vọng cháy bỏng của Monaco?

Với PSG, họ chỉ còn một con đường phải thắng St.Etienne ngay trên sân khách. Nhiệm vụ này có tính khả thi bởi St.Etienne đã hết động lực phấn đấu. Người Paris cần có 3 điểm và chờ đợi Lyon thất bại tại Monaco để đoạt lấy vị trí thứ 3 chung cuộc. Một kịch bản không dễ xảy ra nhưng thầy trò HLV Antoine Kombouare có quyền nuôi dưỡng niềm tin.

7 ứng viên cho suất xuống hạng cuối Nửa dưới BXH bỗng trở nên chật chội đến nghẹt thở sau vòng 37. Khoảng cách giữa đội xếp thứ 18 (Monaco) và thứ 12 (Auxerre) chỉ còn vẻn vẹn 2 điểm. Điều đó có nghĩa, nguy cơ xuống hạng đang đe dọa tới 7 đội bóng là Monaco, Nancy, Caen, Valenciennes, Nice, Brest, Auxerre. Ai sẽ theo chân Lens và Arles Avignon ngược về Ligue 2 mùa giải tới? Điều chắc chắn, Ligue 1 chưa bao giờ chứng kiến cuộc đua trụ hạng gay cấn đến phút chót như mùa giải này.

Đối với các CĐV trung lập, sẽ rất đáng tiếc nếu những tên tuổi kỳ cựu như Monaco, Auxerre phải nhận vé xuống hạng. Tuy nhiên, khả năng này không dễ xảy ra vì Auxerre vừa có lợi thế về điểm số vừa được gặp đối thủ hết mục tiêu (Lorient). Monaco lâm vào tình thế nguy hiểm hơn, nhưng một trận hòa với Lyon cũng có thể giúp họ ở lại Ligue 1, nếu một trong hai đội Caen, Nancy thất bại.

BongdaPlus