PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Wolfsburg thoát hiểm phút chót: Tiền không phải là tất cả

Thứ hai, 16/05/2011 14:40

Chi rất nhiều tiền vào chuyển nhượng với tham vọng vươn lên thành một thế lực tại Đức nhưng rốt cuộc, Wolfsburg phải trầy trật mới có thể trụ hạng.

Những gì diễn ra ở mùa này giúp họ nhận ra rằng: tiền không phải là tất cả.

Trong 4 mùa gần đây, Wolfsburg đã chi tổng cộng 141,9 triệu euro vào TTCN, chỉ kém thua “đại gia” Bayern với 179,6 triệu euro. Với sự hậu thuẫn của tập đoàn xe hơi Volkswagen, Wolfsburg không ngần ngại đưa về sân Volkswagen Arena những tên tuổi như Diego, Kjaer, Barzagli…

Họ cũng là đội bóng hiếm hoi tại Đức dám chi mức lương 6 triệu euro/mùa để giữ chân ngôi sao (Dzeko ở mùa giải 2009/10). Tuy nhiên, sau ánh hào quang bất ngờ với chiếc Đĩa bạc ở mùa giải 2008/09, Wolfsburg đã trở lại với bộ mặt thật của một đội bóng chỉ biết chi tiền để mua thành công. Để rồi, mùa 2010/11 đã dạy cho họ một bài học quý về cách sử dụng đồng tiền hợp lý.

Ở mùa này, Wolfsburg chưa từng cho thấy họ là một tập thể đích thực. Nhưng rắc rối ở hậu trường đội bóng xảy ra liên miên khiến cho nội bộ Wolfsburg luôn gặp vấn đề. Chính điều đó khiến họ đánh mất sự tập trung vào trái bóng để rồi trượt dài trên BXH với thành tích yếu kém nhất kể từ khi xuất hiện tại Bundesliga.

 

Trong niềm vui trụ hạng của Wolfsburg, có vị đắng của bài học sử dụng đồng tiền

Sai lầm lớn nhất của Wolfsburg ở mùa này chính là việc bổ nhiệm HLV McClaren. Tại Twente, McClaren đã có một mùa giải thành công với một tập thể gắn kết và thi đấu cùng nhau trong một thời gian dài. Nhưng khi đến Wolfsburg, với một tập thể hỗn loạn, chiến lược gia người Anh đã bất lực trong việc đưa đội bóng vào quy củ.

Ngoài những cãi vã và những màn ẩu đả nổ ra liên miên trong đội kể từ đầu mùa, sự bất lực của McClaren còn được thể hiện ngay cả trên sân đấu. Đó là khi ông chỉ định Helmes sút phạt đền trong trận đấu với Hannover ở vòng 21 nhưng rốt cuộc, Diego vẫn bỏ qua lời chỉ đạo của người thày để giành bóng rồi… sút hỏng. Chính trận thua 0-1 trước Hannover và những tai tiếng nổ ra sau đó đã khiến McClaren mất việc, đẩy Wolfsburg vào chuỗi ngày đen tối. Sau Littbarski đến lượt Magath phải rất nỗ lực mới có thể giúp Wolfsburg thoát hiểm vào phút chót.

Những khó khăn phải đối mặt ở mùa này cùng thành công của Dortmund với một đội hình trẻ trung gồm phần lớn những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo, Wolfsburg đã vỡ ra được nhiều điều. Rằng để đến với thành công có rất nhiều con đường. Nhưng con đường vững chãi nhất chính là đầu tư vào đào tạo trẻ và duy trì bộ khung của đội bóng trong một thời gian dài. Hai yếu tố chính từng đưa Dortmund đến thành công cũng chính là hai yếu tố mà Wolfsburg đang thiếu hụt.

Con đường để Wolfsburg tìm lại ánh hào quang như mùa giải 2008/09 sẽ còn rất dài và lắm chông gai. Song, điều quan trọng là mùa giải thất bại 2010/11 đã giúp Wolfsburg biết mình đã sai ở đâu. Đặc biệt, với sự trở lại của Magath, một chiến lược gia giỏi và cá tính, một nhà tổ chức thực sự, người đã từng đưa Wolfsburg lên đỉnh cao ở mùa 2008/09, đội bóng bang Niedersachsen có thể mơ về một tương lai tươi sáng.

Con số: 55

Wolfsburg là đội chi nhiều tiền nhất vào TTCN ở mùa giải này. Tổng cộng, đội bóng bang Niedersachsen đã chi 55,15 triệu euro để đưa về sân Volkswagen Arena 11 cầu thủ. Trong số này, 15,5 triệu euro chi cho tiền vệ Diego là khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử 66 năm tồn tại của đội bóng này.

Bundesliga - BongdaPlus