PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Xavi sắp vượt Raul ở ĐT Tây Ban Nha

Thứ hai, 05/09/2011 09:32

Xavi chỉ còn kém 2 thủ thành Andoni Zubizarreta (126 trận) và Iker Casillas (123) trong danh sách những cầu thủ khoác áo ĐT TBN nhiều nhất.

Khuôn mặt gẫy, vóc dáng thấp lùn, Xavi Hernandez bị xem như một trong những cầu thủ xấu trai nhất tại Tây Ban Nha. Nhưng ngoại hình khiêm tốn đó không ngăn được anh trở thành một trong những ngôi sao sáng nhất của bóng đá TBN suốt 1 thập kỷ qua. Thậm chí với NHM Tây Ban Nha và đặc biệt NHM xứ Catalan, anh còn là thiên thần bé nhỏ trong lòng họ.

Sau trận giao hữu với Chile giữa tuần vừa rồi, Xavi đã vươn tới một cột mốc đáng nhớ trong màu áo ĐT Tây Ban Nha. Tiền vệ 31 tuổi này đã san bằng thành tích 102 trận thi đấu cho ĐTQG của Raul Gonzalez và chắc chắn, anh sẽ vượt qua cựu tiền đạo của Real Madrid trong trận đấu với Liechteinstein tới. Nói rộng hơn, Xavi chỉ còn kém 2 thủ thành Andoni Zubizarreta (126 trận) và Iker Casillas (123) trong danh sách những cầu thủ khoác áo ĐT TBN nhiều nhất.

Xavi (trái) đang trên đường trở thành huyền thoại của bóng đá Tây Ban Nha.

Sự việc trở thành cầu thủ khoác áo nhiều thứ ba trong lịch sử ĐT TBN một lần nữa khẳng định tài năng và sức đóng góp không thể so sánh của Xavi cho bóng đá xứ bò tót. Không có gì phải bàn cãi, Xavi là một trong những cầu thủ xuất chúng nhất trong thế giới bóng đá đương đại, có thể được so sánh với bất cứ huyền thoại nào trong lịch sử. Rất nhiều người ví rằng, nếu bóng đá là thế giới thu nhỏ, thì Xavi được xem như một nhà khoa học thiên tài, góp phần làm thay đổi bộ mặt thế giới. Còn HLV Alex Ferguson sau khi bị Barca của Xavi 2 lần đánh bại tại trận chung kết Champions League 2009 và 2011, đã phải thốt lên: “Xavi là người vận hành cỗ máy băng chuyền Barca, khiến chúng tôi chóng hết cả mặt”.

Thậm chí, có thể nói, Xavi là cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới bóng đá đương đại, về cả khía cạnh thành tích lẫn triết lý bóng đá nói chung. Đơn giản anh là người đạo diễn cho lối chơi của một Barca thống trị gần như hoàn toàn bóng đá cấp CLB trong 10 năm qua, là thủ lĩnh của ĐTQG Tây Ban Nha chinh mục mọi đỉnh cao từ EURO 2008 đến World Cup 2010.

Quan trọng hơn, Xavi là hiện thân của tiqui-taca, lối chơi đang thống trị bóng đá thế kỷ 21. Nói đến tiqui taca, đầu tiên người ta phải nói tới Xavi, chứ không phải Messi, Iniesta và kể cả những HLV từng dẫn dắt Barca và TBN lên ngôi với lối chơi này, như Luis Aragones, Del Bosque hay Josep Guardiola. Tiqui-taca đã có từ lâu, nhưng nó chỉ vươn tới đỉnh cao từ khi có Xavi.

Maradona, Pele, Cruyff, Zidane hay Messi có thể được ví như vua, như thánh trong bóng đá, nhưng không bao giờ được ví như triết gia trên sân cỏ như Xavi. Lần đầu tiên, Xavi xuất hiện trong màu áo TBN là trong trận đấu với Hà Lan vào ngày 15/11/2000, khi anh mới 20 tuổi. Sau 10 năm, anh sắp trở thành cầu thủ (không tính thủ môn) khoác áo nhiều nhất và có thể đã là cầu thủ xuất sắc nhất trong lịch sử ĐT TBN.

Cột mốc đáng nhớ của Xavi tại ĐT TBN

+Cùng U20 Tây Ban Nha vô địch World Cup bóng đá trẻ 2000 tại Nigeria và giành HCB Olympic trong năm đó.

+Là tác giả bàn thắng thứ 1.000 trong lịch sử bóng đá TBN ở trận gặp Bắc Ireland ở vòng loại EURO 2010.

+Mở tỷ số trong trong chiến thắng 3-0 của TBN trước Nga tại bán kết EURO 2008. Đây là bàn thứ 500 trong lịch sử giải đấu này. Xavi cũng là người kiến tạo giúp Torres ghi bàn duy nhất trong trận chung kết EURO 2008.

+Xavi tiếp tục trở thành hạt nhân trong lối chơi của Tây Ban Nha lần đầu lên ngôi vô địch World Cup tại Nam Phi 2010. Anh được bầu vào đội hình tiêu biểu giải đấu.

+Xavi chơi trận thứ 100 cho TBN trong chiến thắng trước CH Czech tại vòng loại EURO 2012 vào ngày 25/3/2011. Sau 102 trận cho ĐTQG, anh ghi tổng cộng 10 bàn.

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới