DU LỊCH » Du lịch nước ngoài

Bạn sẽ khám phá châu Âu bằng phương tiện gì?

Thứ năm, 17/10/2013 14:38

50 quốc gia có chủ quyền, 10.180.000 km2 và 738.200.000 cư dân. Bạn sẽ khám phá châu Âu như thế nào đây?

Dưới đây là một số phương tiện gợi ý của Lonely Planet mà bạn có thể tham khảo, nếu châu Âu đang nằm trong danh sách điểm đến của bạn.

Ô tô

Ngân sách: trung bình - cao (chi phí tiền xăng/ 2 chiều từ London tới Prague khoảng €360, không kể tiền thuê xe.Thời gian: 2-4 tuần

Giá xăng hiện nay đang tăng cao, vì thế lái xe vòng quanh châu Âu ngày càng đắt đỏ. Ngoài tiền xăng và thuê xe, bạn sẽ phải trả thêm phí đường bộ và bảo hiểm xe đa quốc gia. Bạn cũng cần có Giấy phép Lái xe Quốc tế.

Nhưng những chi phí này có thể giảm nếu bạn đi cùng một nhóm. Và bạn sẽ hoàn toàn được tự do khám phá, không phụ thuộc vào giờ của các phương tiện công cộng. Monaco có những tuyến đường đông nhất thế giới. Italy, Đức và Anh cũng nằm trong số 10 quốc gia có mật độ giao thông đông đúc.

Bạn có thể ghé www.driverabroad.com để học hỏi kinh nghiệm lái xe tại nước ngoài.

Máy bay

Ngân sách: thấp - cao, phụ thuộc vào cách đặt vé (London – Prague/ 2 chiều khoảng từ €60). Thời gian: 1-2 tuần.

Các hãng bay giá rẻ ngày càng phát triển khiến cho việc du lịch châu Âu bằng máy bay trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, để thu hút khách hàng, các hãng này còn mở đường bay tới những địa điểm độc đáo (Bydgoszcz hoặcLappeenranta).

Tuy nhiên, khi bay, hành lý của bạn phải gọn nhẹ bởi rất nhiều hãng hàng không giá rẻ tính phí hành lý xách tay, phí trả bằng thẻ credit hoặc thậm chí phí check-in. Nếu bay cùng các hãng này, bạn nên kiểm tra kỹ những chi phí phát sinh.

Và lời khuyên là: trừ phi bạn có rất ít thời gian, nó không phải là một phương tiện du lịch thú vị. Bạn có thể sẽ chỉ lướt qua lục địa này chứ không phải trải nghiệm nó.

Tàu

Ngân sách: trung bình – cao (London-Prague/2 chiều từ khoảng €215). Thời gian: 2-4 tuần.

Đường ray xe lửa giăng mạng lưới khắp châu Âu. Và đây vẫn là một trong những phương tiện lãng mạn nhất để du lịch: dễ chịu, nhanh và cảnh vật chạy qua trước mắt. Những tuyến đường sắt nên thử gồm: Italy (rẻ); Thuỵ Sỹ (đắt nhưng tuyệt vời); Pháp (nhanh) và Đức (dễ dàng).

Bạn có thể mua vé tàu hoả cho chuyến đi trong một nước hoặc qua nhiều nước trong khoảng thời gian cố định (www.interrailnet.com). Nhưng nếu chỉ đi 1 vài chuyến ngắn, bạn nên mua từng chặng một.

Tại 25 quốc gia thuộc khu vực Schengen (www.schengenvisa.cc), chỉ cần xin visa Schengen một lần và bạn cũng không cần phải xuống tầu khi qua biên giới. Đối với một số trường hợp đặc biệt (như khi vào Thổ Nhĩ Kỳ), bạn sẽ phải xuống tầu và xin visa ở biên giới. Nên lưu ý các loại giấy tờ cần có.

Tìm hiểu thêm thông tin các tuyến đường sắt tại www.seat61.com và thời gian biểu tại .

Xe buýt

Ngân sách: trung bình (London-Prague / 2 chiều, khoảng từ €77). Thời gian: 3-4 tuần.

Mỗi một quốc gia sẽ có mạng lưới xe buýt riêng và mang bạn tới những ngôi làng hẻo lánh mà chẳng có ga tầu hoả nào. Eurolines kết nối 500 điểm xuyên suốt lục địa. Có vé lẻ cho từng chặng hoặc nhiều chặng kết hợp.

Nhược điểm của phương tiện này là dài, ghế ngồi không thoải mái và bạn có thể bị say xe khi đi qua các con đường uốn lượn của dãy Alpine.

Xe đạp

Chi phí: thấp. Thời gian: 1-3 tháng.

Đạp xe ở châu Âu rất dễ chịu. Nói chung, người đi xe đạp được đối xử rất tốt. Ngoài ra, các hãng xe lửa thường cho phép mang xe lên tầu.

Hãy lên kế hoạch hành trình dựa vào khả năng của bạn: Hà Lan bằng phẳng hay Thuỵ Sỹ nhiều đồi núi?. Lưu ý, khu vực đồi núi có thể có ít tuyến đường hơn và có khả năng bạn sẽ phải lựa chọn kết hợp thêm các loại phương tiện khác. Hãy tham khảo EuroVelo (www.eurovelo.org) trong đó có 13 tuyến đạp xe khoảng cách xa.

Lợi thế: bạn sẽ có nhiều thời gian khám phá và hoà mình vào văn hoá nơi bạn tới và có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền (mặc dù nếu kéo dài thời gian chuyến đi thì số tiền tiết kiệm cũng không là bao). Nhưng: tốn nhiều thời gian và không phải ai cũng có thể nghỉ làm lâu. Và tất nhiên là rất mệt.

Đi bộ

Ngân sách: thấp. Thời gian: 3-12 tháng.

Đi bộ sẽ cho phép bạn thực sự hoà nhập với người dân địa phương và có nhiều kinh nghiệm đa dạng trên đường đi.

Có vô số lựa chọn cho bạn. Ví dụ E1 dài 4,900km từ Bắc Cực phía Thuỵ Điển tới vùng núi Abruzzo của Italy. E2 dài 10,450km nối Tarifa (Tây Ban Nha) tới Cyprus.

Hãy cứ đến nơi nào mà bàn chân mang bạn tới. Mang theo lều để giảm chi phí…và đây là một chuyến đi dài.

Theo Depplus.vn/MASK
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới