SỨC KHỎE » Chăm con

Lưu ý khi cho trẻ ăn 3 loại thực phẩm này, vừa không bổ sung canxi vừa ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Chủ nhật, 02/05/2021 06:14

Cha mẹ nào cũng hy vọng con cái có thể vượt trội, dù gì thì bây giờ cũng là thời đại của việc coi trọng ngoại hình, cao ráo là một điểm cộng cho ngoại hình, đặc biệt chiều cao của con trai ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và xã hội sau này.

Chúng ta phải thừa nhận rằng chiều cao có mối quan hệ nhất định với di truyền, nhưng càng ngày càng có nhiều thực tế chứng minh rằng chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của trẻ mới là yếu tố quyết định đến chiều cao.

Theo nhiều khảo sát, chiều cao của trẻ gia đình khá giả rõ ràng cao hơn trẻ bình thường khoảng 5 - 8 cm, điều này cũng cho thấy chế độ dinh dưỡng quan trọng như thế nào đối với trẻ trong giai đoạn sau này.

Không nên cho trẻ ăn 3 loại thực phẩm này, vừa không bổ sung canxi vừa ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ:

1. Canh xương

Nhiều người có quan niệm sai lầm là “ăn gì bổ nấy”, nghe đến canh xương thì nghĩ rằng bổ sung canxi là tốt, nhưng đây là một suy nghĩ sai lầm, hàm lượng canxi trong canh xương là chưa đến 1/5 lượng sữa. Canh xương đa phần là nước, chất béo và một lượng nhỏ photpho, nếu trẻ uống quá nhiều không những không bổ sung được canxi mà còn do nạp quá nhiều chất béo, gây béo phì. Nếu một đứa trẻ bình thường chỉ dựa vào uống canh xương để bổ sung canxi, thì rõ ràng điều này là viển vông.

2. Vỏ tôm

Hàm lượng canxi trong tôm rất cao nhưng chủ yếu nằm trên vỏ tôm. Ngoài ra, vỏ tôm rất mặn, là một ví dụ điển hình của quá nhiều muối, đối với trẻ em mà lá lách và dạ dày chưa phát triển hoàn thiện sẽ không chỉ gây hại cho đường tiêu hóa, mà nếu hấp thụ quá nhiều ion natri cũng sẽ gây ức chế. Vì vậy, vỏ tôm tuy chứa nhiều canxi nhưng không thích hợp cho trẻ có tỳ vị và dạ dày kém phát triển.

3. Sữa ăn sáng

Nhiều bậc cha mẹ thương con, lo lắng con thiếu canxi nên thường mua sữa ăn sáng cho con uống, vị chua ngọt đặc biệt rất ngon. Nhưng sữa thực sự là một hỗn hợp của các sản phẩm sữa thông thường với chất tạo ngọt và hương vị. Ngoài ra, hạn sử dụng của một số loại sữa ăn sáng có ngũ cốc sẽ bị rút ngắn, lại phải bổ sung nhiều chất bảo quản, rất không phù hợp với trẻ có tỳ vị và dạ dày phát triển chưa hoàn thiện, ăn nhiều dễ khiến trẻ bị trớ một phần, biếng ăn và khó tiêu.

Trẻ em cần rất nhiều canxi trong quá trình tăng trưởng và phát triển, nhưng nhiều bậc cha mẹ không biết cách bổ sung canxi cho trẻ, vì vậy cần xem xét đúng nguồn canxi và có thể tiêu thụ trong thời gian dài hay không. Bác sĩ khuyên nên cho trẻ uống một ít canxi. Hàm lượng canxi cao gấp 10 lần sữa nên có thể hỗ trợ quá trình phát triển của trẻ.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới