SỨC KHỎE » Chăm con

Mách chị em điều cần nói với con gái về lần 'đèn đỏ' đầu tiên để bé không hốt hoảng

Thứ hai, 25/07/2022 11:10

Nói về lần đầu “đèn đỏ” có thể khiến cha mẹ và con cái khó xử vì đó là một chủ đề rất cá nhân. Tuy nhiên, cung cấp cho con bạn những thông tin đáng tin cậy có thể giúp chúng hiểu cơ thể con người hoạt động như thế nào và đưa ra những lựa chọn phù hợp cho sức khỏe của chúng.

Những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra thời điểm và cách nói về lần “đèn đỏ” đầu tiên để trẻ không hốt hoảng.

Đừng đợi đến khi có kinh nguyệt lần đầu tiên

Bạn càng bắt đầu sớm nói chuyện với con gái về tuổi dậy thì và những thay đổi liên quan thì càng tốt. Cách tốt nhất để làm điều đó là thông qua các cuộc trò chuyện khác nhau thay vì một cuộc nói chuyện dài. Hãy từ từ dựa trên sự hiểu biết của con bạn và theo thời gian, hãy cung cấp cho chúng nhiều thông tin hơn khi chúng đã sẵn sàng cho việc đó.

Nếu con bạn không tỏ ra tò mò về lần đầu này, bạn có thể quyết định có nên bắt đầu nói về nó hay không. Bạn có thể bắt đầu bằng cách tìm hiểu xem con bạn đã biết gì về tuổi dậy thì. Làm rõ bất kỳ điều gì có thể giống như thông tin sai lệch, hỏi họ nếu họ có bất kỳ câu hỏi nào và giải thích các khái niệm cơ bản. Chia sẻ những gì bạn đã trải qua và xem xét bất kỳ bài học giáo dục giới tính nào mà con bạn có thể học được ở trường. Nếu con có vẻ không muốn thảo luận về chủ đề này, đừng ngừng cố gắng.

Nếu con đã bắt đầu đặt câu hỏi, hãy trung thực và cởi mở khi trả lời, tìm thời gian tự nhiên để trò chuyện, chẳng hạn như:

- Khi con bạn hỏi về những thay đổi của cơ thể và tuổi dậy thì

- Khi con bạn hỏi về trẻ sơ sinh và trẻ đến từ đâu

- Khi bạn mua miếng băng vệ sinh ở cửa hàng

Lưu ý: Hãy nhớ rằng con bạn cần hiểu sự thật về tuổi dậy thì và kinh nguyệt, và bạn bè của chúng có thể cung cấp thông tin sai. Thảo luận về những chủ đề này với con bạn có thể ngăn ngừa sự lo lắng và sợ hãi, cũng như xây dựng nền tảng cho các cuộc trò chuyện về chủ đề này trong tương lai.

Những gì bạn nên nói về

Cho dù quá trình sinh học của chu kì kinh nguyệt là rất quan trọng, nhưng hầu hết trẻ em đều tò mò về những thông tin thực tế. Nói cách khác, con bạn có thể quan tâm hơn đến thời điểm sắp đến, chúng sẽ cảm thấy gì và chúng nên làm gì khi lần đầu “đèn đỏ”.

Trong các tình huống này, bạn có thể cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi sau.

Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt cho biết cơ thể phụ nữ đã sẵn sàng để mang thai. Trong chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ estrogen tăng lên trong nửa chu kỳ của nó, làm dày niêm mạc tử cung. Lớp niêm mạc dày lên này sẽ duy trì trứng hoặc phôi đã thụ tinh nếu có thai. Khi lớp niêm mạc phát triển, trứng sẽ bắt đầu trưởng thành bên trong một trong các buồng trứng.

Vào khoảng ngày thứ 14 của chu kỳ 28 ngày, trứng này sẽ rời khỏi buồng trứng, một quá trình được gọi là rụng trứng. Trứng sẽ di chuyển đến tử cung thông qua một trong các ống dẫn trứng. Mang thai sẽ xảy ra nếu một tế bào tinh trùng thụ tinh với trứng và nó sẽ bám vào thành tử cung. Nếu trứng không được thụ tinh, nó sẽ bị vỡ ra, nồng độ hormone giảm và lớp niêm mạc tử cung dày lên sẽ rụng qua vùng kín của người phụ nữ, chúng ta gọi là kinh nguyệt.

Khi nào lần “đèn đỏ” sẽ xảy ra?

Không thể nói chính xác kỳ kinh đầu tiên sẽ diễn ra khi nào. Tuy nhiên, kinh nguyệt thường bắt đầu khoảng 2 năm sau khi ngực của phụ nữ bắt đầu phát triển. Hầu hết các cô gái có kinh lần đầu tiên khi họ từ 10 đến 15 tuổi, trong đó 12 tuổi là độ tuổi trung bình.

Kinh nguyệt sẽ kéo dài trong bao lâu?

Những kỳ kinh đầu tiên có thể bắt đầu với những đốm máu nhỏ. Khoảng thời gian thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Tuy nhiên, kinh kéo dài từ 2 đến 7 ngày cũng là bình thường. Ngoài ra, bạn có thể giải thích rằng mặc dù kinh nguyệt thường xảy ra mỗi tháng một lần, nhưng một số phụ nữ có thể có kinh nguyệt sau mỗi 3 đến 6 tuần.

Kinh nguyệt có gây đau đớn không?

Có thể có các triệu chứng như chuột rút ở bụng hoặc lưng ở các vùng dưới, cũng như căng tức ngực, đau đầu, buồn nôn, chóng mặt và tiêu chảy. Những điều này có thể được giảm bớt bằng cách chườm nóng, hoạt động thể chất và tắm nước ấm.

Con nên làm gì khi có kinh nguyệt?

ãy hướng dẫn con bạn cách sử dụng băng vệ sinhvà cốc nguyệt san. Giải thích rằng nên thay chúng thường xuyên, từ 4-8 giờ một lần nếu cô ấy đang sử dụng băng vệ sinh và 8-12 giờ một lần đối với cốc nguyệt san.

Liệu những người khác có biết chuyện gì đang xảy ra không?

Giải thích rằng cốc nguyệt san, băng vệ sinh và miếng lót không thể nhìn thấy qua quần áo của một người. Khuyến khích con gái của bạn cất những đồ dùng cần thiết trong tủ hoặc ba lô của mình trong trường hợp con có kinh lần đầu khi xa nhà.

Nếu con bạn có vẻ lo lắng, hãy giải thích rằng chu kỳ của mỗi người đều khác nhau

Nhắc con gái bạn rằng không có gì phải lo lắng nếu bạn bè của cô ấy bắt đầu có kinh nguyệt hoặc nếu họ có kinh nguyệt khác đi. Giải thích rằng quá trình kinh nguyệt, bao gồm cả độ dài và lưu lượng chu kỳ, có thể khác nhau ở từng phụ nữ và thậm chí từng tháng.

Nó cũng khá phổ biến đối với người có chu kỳ không đều. Hơn nữa, có thể mất hơn 6 năm sau khi phụ nữ bắt đầu có kinh để chu kỳ của cô ấy trở nên ổn định. Mặc dù một chu kỳ kinh nguyệt trung bình là 28 ngày, nó có thể kéo dài từ 21 đến 45 ngày ở thanh thiếu niên trẻ tuổi, những người có thể trải qua chu kỳ dài hơn sau khi bắt đầu hành kinh.

Bạn có thể dạy con gái mình cách theo dõi kinh nguyệt bằng cách sử dụng lịch hoặc ứng dụng, vì điều này có thể giúp bạn xác định rối loạn kinh nguyệt hoặc các vấn đề khác.

Bạn nên làm gì nếu vấn đề phát sinh

Nếu bạn gặp khó khăn khi nói về các kỳ kinh với con, hãy nhớ rằng bạn luôn có thể tìm cách khác để cung cấp thông tin này. Ví dụ: bạn có thể cùng con đọc sách hoặc xem video để làm mọi thứ dễ dàng hơn. Đồng thời, bạn có thể nhờ bác sĩ, cố vấn học đường hoặc thành viên gia đình nói về chủ đề này với con bạn.

Dương Huyền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới