SỨC KHỎE » Chăm con

Mẹ bầu nằm ngủ không đúng tư thế cũng có thể khiến bé bị thiếu oxy

Chủ nhật, 04/09/2022 22:21

Sau khi mang thai các mẹ bầu rất lo lắng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, giai đoạn sau của thai kỳ sẽ lo dây rốn quấn cổ thai nhi khiến thai nhi bị thiếu oxy. Thực tế, ngoài dây rốn quấn cổ, còn có những nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng thai nhi bị thiếu oxy, mẹ có biết không?

Ở giai đoạn sau của thai kỳ, tư thế ngủ của mẹ bầu không đúng cũng dễ dẫn đến tình trạng thiếu oxy cho thai nhi, đặc biệt là 3 tư thế ngủ này.

Nghe nhạc nhẹ nhàng

Sau khi mang thai, các giác quan của cơ thể mẹ bầu sẽ trở nên rõ ràng hơn, đồng thời cũng nhạy cảm hơn với những âm thanh bên ngoài, giai đoạn sau của thai kỳ mẹ bầu sẽ khó ngủ do bụng bầu ngày càng to ra, cơ thể nhạy cảm hơn và do đó, dễ bị mất ngủ hơn.

Để tránh âm thanh khó chịu, bạn có thể nghĩ đến việc ngủ với âm thanh nhỏ sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, khi mẹ bầu ngủ, chất lượng không khí sẽ kém đi, lượng ôxy thở giảm, khí cacbonic tăng lên có thể khiến mẹ bị thiếu ôxy, thậm chí ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho thai nhi, gây ra tình trạng thai nhi bị thiếu oxy.

Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, gia đình nên tạo môi trường ngủ tốt hơn cho mẹ bầu, không gây ồn ào. Và nếu mẹ bầu không ngủ được, bạn có thể nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng, một mặt giúp xoa dịu tâm trạng, mặt khác, nó còn có tác dụng dưỡng thai, đối phó với ngoại tình âm thanh cản trở giấc ngủ, đó cũng là một lựa chọn tốt, bạn nghĩ sao?

Ngủ nghiêng về bên trái hoặc nghiêng bên phải

Sau khi mang thai, khi bụng bầu chưa lộ rõ, có thể nằm ngủ với tư thế nằm nghiêng sẽ không gây ảnh hưởng gì đến thai nhi. Tuy nhiên, khi bụng bầu ngày càng lớn, mẹ bầu lại áp dụng tư thế ngủ này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân mà còn gây hại cho thai nhi.

Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, nếu mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ, bụng bầu sẽ đè lên mẹ bầu khiến mẹ bầu khó thở, thậm chí có thể khiến mẹ bầu bị thiếu oxy và chóng mặt. Và khi bạn nằm ngủ mà đắp chăn bông thì chăn bông cũng sẽ đè nén lên thai nhi, dễ khiến lượng máu và oxy cung cấp cho thai nhi không đủ dẫn đến tình trạng thai nhi bị thiếu oxy.

Vì vậy, trong giai đoạn 2 và sau của thai kỳ, mẹ bầu tốt nhất không nên sử dụng tư thế nằm để dễ ngủ, tốt nhất nên ngủ nghiêng về bên trái, hoặc nghiêng về bên phải đều được.

Ngủ với cái gối dành cho bà bầu

Ở ba tháng cuối, do bụng bầu ngày càng lớn nên việc ngủ của mẹ bầu sẽ ngày càng bất tiện hơn. Một số mẹ bầu khi ngủ có thể đặt tay lên lưng, tuy nhiên tư thế ngủ này nếu ngủ lâu có thể khiến máu lưu thông kém ở tay, tê mỏi cánh tay cũng ảnh hưởng đến việc cung cấp cho thai nhi, có thể cũng dẫn đến tình trạng thiếu oxy của thai nhi.

Vì vậy, để có giấc ngủ ngon hơn, mẹ bầu nên mua cho mình một chiếc gối bà bầu phù hợp với mình trong giai đoạn sau của thai kỳ, để mẹ bầu có thể sử dụng gối để điều chỉnh cơ thể và tư thế ngủ, giúp mẹ dễ dàng tìm thấy sự thoải mái. Các bà mẹ mang thai cũng có nhiều tư thế ngủ hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Lúc này, tốt nhất mẹ bầu không nên mua sắm tiết kiệm, cuối cùng không được ngủ ngon, chỉ có mình mình khổ mà em bé cũng bị ảnh hưởng.

Sau khi mang thai, mẹ bầu tuy không nhất thiết phải luôn nằm nghiêng bên trái để ngủ nhưng tốt nhất nên tránh những tư thế ngủ trên, có thể kết hợp ngủ nghiêng bên trái và ngủ nghiêng bên phải.

Hồ Yên (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới