SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

10 điều có thể là nguyên nhân dẫn đến kiểu ngủ không ngon giấc của bạn

Thứ bảy, 18/02/2023 22:41

Trong một cuộc khảo sát gần đây, 30% số người được hỏi nói rằng họ được chẩn đoán mắc chứng rối loạn giấc ngủ.

Tỷ lệ phần trăm này rất lớn và nó cho thấy cuộc sống hàng ngày và sự căng thẳng khiến mọi người thức đêm như thế nào. Và trong khi người lớn cần ngủ từ 7 đến 9 giờ, một số bạn có thể ngủ hơn 5 giờ mỗi đêm. Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi muốn cung cấp cho bạn một vài ý kiến ​​về những lý do tại sao bạn khó ngủ và trằn trọc suốt đêm.

1. Bạn có trải thảm trong phòng ngủ

Thảm có thể tô điểm thêm cho phòng ngủ của bạn và làm cho nó trông ấm cúng, nhưng chúng cũng tích tụ nhiều bụi và có khả năng gây dị ứng. Điều này có thể dẫn đến ho và khó thở, do đó có thể làm phiền giấc ngủ của bạn. Nếu bạn không thể tưởng tượng được một ngôi nhà không có thảm, hãy chọn những loại nhỏ không bám nhiều bụi và dễ lau chùi hơn.

2. Nhảy ngay vào giường

Vào cuối một ngày bận rộn, tất cả những gì bạn có thể muốn làm là đặt đầu lên gối. Nhưng việc tạo ra một số hoạt động thư giãn vào buổi tối thực sự có thể giúp bộ não của bạn tạo khoảng cách giữa ban ngày và ban đêm sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Thói quen đi ngủ của bạn có thể bao gồm một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, tắm nước ấm hoặc đọc một cuốn sách hay. Các hoạt động buổi tối của bạn không cần phải phức tạp, chỉ cần chọn thứ gì đó khiến tâm trí bạn tĩnh lặng, điều đó sẽ giúp bạn thư giãn dễ dàng hơn.

3. Để một cốc nước gần giường ngủ

Đôi khi để một ly nước trên bàn cạnh giường ngủ có thể là một cách tuyệt vời để giúp bạn nhớ uống nước trước khi đi ngủ. Nếu bạn khó đi vào giấc ngủ, chính cốc nước đó sẽ làm tăng cảm giác muốn đi vệ sinh và phá hỏng giấc ngủ của bạn. Một giải pháp thay thế tốt để tránh những đêm mất ngủ là uống một ly sữa trước khi đi ngủ. Nhờ các hợp chất trong sữa sản sinh ra hormone hạnh phúc, đầu óc bạn sẽ minh mẫn hơn và bạn sẽ có một đêm ngon giấc.

4. Uống trà đen trước khi đi ngủ

Trà thảo dược được biết đến với tác dụng làm dịu và đã được sử dụng để điều trị chứng mất ngủ trong nhiều năm. Và mặc dù nhiều loại trà như hoa cúc hoặc hoa oải hương có thể giúp bạn thư giãn và thậm chí cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhưng một số loại đồ uống lại có tác dụng ngược lại, ví dụ: trà đen có nhiều caffein và có thể gây căng thẳng và mất ngủ.

5. Ngủ chung với bạn tình

Cách bạn dành thời gian ban đêm trong phòng ngủ chung với bạn đời cũng có thể ảnh hưởng đến hoạt động ban ngày, sự hài lòng trong hôn nhân cũng như sức khỏe tâm lý và thể chất của bạn. Và khi 2 người có sở thích đi ngủ và lịch trình ban đêm khác nhau kết thúc cùng nhau, việc thay đổi bản thân chỉ để làm hài lòng nhu cầu của đối tác có thể gây hại cho mối quan hệ của họ về lâu dài.

Ngủ khác phòng với bạn đời đồng nghĩa với việc 2 bạn sẽ có một nơi chỉ dành riêng cho mình để thư giãn sau một ngày mệt mỏi. Bằng cách này, cả hai bạn có thể thỏa mãn nhu cầu của mình mà không phải rón rén đi lại và lo lắng liệu đối tác của mình có thể thức dậy.

6. Đi tập gym buổi tối

Tập thể dục giúp bạn thư giãn và thoát khỏi lo lắng, từ đó cải thiện giấc ngủ của bạn. Nhưng làm việc quá muộn trong ngày có thể gây hại nhiều hơn là có lợi và tàn phá giấc ngủ ngon của bạn. Đến phòng tập thể dục trong vòng một giờ trước khi đi ngủ sẽ không cho phép nhiệt độ cơ thể của bạn giảm xuống, khiến bạn trằn trọc khi ngủ và thức dậy vào ban đêm. Nếu bạn là cú đêm và thích tập thể dục vào ban đêm, hãy tập các bài tập cường độ thấp ít nhất 4 giờ trước khi đi ngủ.

7. Bạn làm việc trên giường

Kiểm tra nơi làm việc vào đêm muộn và căng thẳng về công việc có nhiều khả năng khiến bạn cảm thấy lo lắng hoặc buồn bã hoặc khiến bạn suy nghĩ về những việc bạn phải hoàn thành vào ngày hôm sau. Thật không may, chúng ta càng dành nhiều thời gian làm việc trên giường, bộ não của chúng ta càng bắt đầu tin rằng đây là vị trí tốt nhất để tỉnh táo và làm việc hiệu quả. Nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, điều này có thể khiến bạn khó ngủ vào ban đêm hoặc ngủ không sâu giấc.

Di chuyển công việc của bạn đến bàn làm việc và đảm bảo nghỉ giải lao. Thay đổi thói quen thành một thứ gì đó nhẹ nhàng hơn, chẳng hạn như yoga hoặc thiền và để mọi thiết bị điện tử bạn sử dụng cho công việc bên ngoài phòng ngủ.

8. Bỏ bữa sáng

Bữa sáng được gọi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày vì một lý do và mặc dù bạn có thể không có thời gian vào những giờ bận rộn buổi sáng, nhưng việc vội vã ra khỏi cửa mà chưa kịp ăn gì không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng và khả năng tập trung mà còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Những người thường xuyên bỏ bữa sáng có nhiều khả năng ngủ không ngon giấc và thức dậy với cảm giác cáu kỉnh.

9. Bạn không dùng chăn

Chăn tạo ra một vi khí hậu, một rào cản mà nhiệt độ không thay đổi nhiều. Điều này làm da chúng ta nóng lên và các yếu tố xung quanh làm hạ nhiệt cơ thể chúng ta không ảnh hưởng nhiều đến chúng ta. Vì vậy, chúng ta chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và có một giấc ngủ ngon hơn, ít bị quấy rầy hơn.

10. Bạn đang bật máy sưởi

Khi bên ngoài trời vẫn còn se lạnh, tự nhiên bạn sẽ muốn đắp một chiếc chăn dày và bật máy sưởi. Nhưng nếu bạn muốn thức dậy với cảm giác sảng khoái, tốt hơn hết là bạn nên ngủ trong phòng ngủ hơi lạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta ngủ ngon hơn trong môi trường lạnh hơn và nhiệt độ trong phòng ngủ ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn thậm chí còn nhiều hơn tiếng ồn bên ngoài.

Bunny (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới