SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

10 năm trước khi một người qua đời, cơ thể đã phát tín hiệu cảnh báo sớm. Hãy chú ý đến 3 tình huống

Thứ năm, 25/05/2023 21:52

Ai cũng muốn trẻ mãi không già, mặc dù điều kiện sống ngày càng tốt nhưng chúng ta vẫn không thể tránh khỏi việc già đi từ từ. Và điều chúng ta nên làm là làm chủ thể trạng của bản thân, phòng ngừa sớm, đẩy lùi bệnh tật và lão hóa.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh, bắt đầu từ khoảng 65 tuổi, chức năng vận động của cơ thể suy giảm, nguy cơ tử vong dần tăng lên.

Trên thực tế, có những dấu hiệu, chẳng hạn như khó đứng dậy khỏi ghế hoặc khó thay quần áo, 10 năm trước khi một người qua đời. Các chuyên gia tin rằng việc phát hiện sớm những thay đổi về thể chất có thể ngăn ngừa lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

10 năm trước khi một người qua đời, cơ thể đã phát tín hiệu cảnh báo sớm, hãy chú ý đến 3 tình huống này.

Sức mạnh của lực nắm

Các chuyển động cơ bản như nâng, kéo, kéo, vặn và nắm đều liên quan đến lực nắm, có thể phản ánh mức độ sức mạnh của các chi trên và ảnh hưởng đến sự cân bằng của toàn bộ cơ thể. Cứ giảm 5kg lực cầm nắm, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng 17%, nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng lần lượt là 7% và 9%.

Nói chung, nam giới khoảng 40 tuổi có lực cầm nắm từ 43-50 kg là đủ tiêu chuẩn và nữ giới có lực cầm nắm từ 27-31 kg là đủ tiêu chuẩn.

Khi phát hiện sức nắm của mình giảm sút, bạn nên xem xét đó là suy giảm chức năng tim hay xơ cứng động mạch hệ thống, đồng thời nên đến khoa tim mạch của bệnh viện để khám.

Khả năng ngồi và đứng

Bài kiểm tra khả năng ngồi - đứng là một phương pháp kiểm tra thể chất phổ biến, có thể phát hiện tình trạng dây chằng, đặc biệt là đối với người trung niên và người cao tuổi. Người có dây chằng dẻo dai, xương khớp khỏe mạnh, cột sống thắt lưng khỏe mạnh thì trường thọ rất tốt.

Làm thế nào để tự đánh giá khả năng đứng - ngồi?

Đứng trước ghế, khoanh tay trước ngực, đứng lên ngồi xuống liên tục.

Nếu người trung niên và người già có thể hoàn thành 25 lần trở lên trong vòng 30 giây , điều đó có nghĩa là xương và cơ bắp của chi dưới khỏe mạnh, nếu không, điều đó có nghĩa là cơ bắp của chi dưới đang suy giảm.

Khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày

Nếu các hoạt động hàng ngày như mặc quần áo, đi vệ sinh, nấu ăn và mua sắm bị hạn chế, điều đó có nghĩa là quá trình lão hóa đang diễn ra mạnh mẽ và cơ bắp đang giảm dần.

Sarcopenia thường được biểu hiện như yếu ớt, dễ té ngã, tay chân mảnh khảnh và yếu ớt. Người già mắc bệnh sarcopenia có sức đề kháng và khả năng ứng phó kém với các biến cố căng thẳng, sẽ để lại hàng loạt di chứng dẫn đến suy nhược cơ thể, suy các cơ quan, không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống mà thậm chí còn rút ngắn tuổi thọ của người cao tuổi.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới