SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

4 biểu hiện khi thức dậy có thể gợi ý đến các vấn đề về gan, nếu không có chứng tỏ gan vẫn tốt

Thứ năm, 20/05/2021 06:31

Gan là một trong những bộ phận có chức năng quan trọng trong cơ thể. Gan không những hỗ trợ tiêu hoá thức ăn, dự trữ năng lượng mà nó còn thực hiện chức năng lọc chất thải và độc tố ra khỏi cơ thể. Vì vậy, nếu gan hoạt động không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ cơ thể.

Bệnh gan có thể do di truyền hoặc gây ra bởi nhiều yếu tố chẳng hạn như virus, sử dụng bia rượu hay béo phì cũng liên quan đến tổn thương gan. Theo thời gian những tổn thương này sẽ xuất hiện sẹo trên gan (xơ gan), và dần dần sẽ dẫn đến suy gan - một tình trạng bệnh lý đe dọa đến tính mạng.

Dưới đây là 4 biểu hiện khi thức dậy có thể gợi ý đến các vấn đề về gan, ai cũng cần biết để điều trị trước khi quá muộn.

Chảy máu khi đánh răng buổi sáng

Khi đánh răng vào buổi sáng, hãy để ý xem có chảy máu nướu răng không, nếu gan bị bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định khiến chảy máu nướu răng. Khi gan gặp vấn đề, chức năng đông máu sẽ giảm xuống, vì vậy buổi sáng nếu chảy máu nướu răng khi đánh răng, bạn có thể đến bệnh viện để kiểm tra và có những hướng điều trị phù hợp, kịp thời.

Nước tiểu sẫm màu

Việc không uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày hoặc đang sử dụng thuốc, sẽ dẫn đến tình trạng nước tiểu sẫm màu hơn so với bình thường. Nhưng khi thấy nước tiểu trở nên đậm màu, phân chuyển sang màu trắng bạc không rõ nguyên nhân thì có thể đây là triệu chứng bệnh gan. Lúc này, bạn nên nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để có cách chữa trị kịp thời, tránh tình trạng kéo dài khiến gan bị suy yếu nặng.

Khô, đắng miệng

Một số người không kiểm soát được chế độ ăn uống, cộng thêm việc thường xuyên thức khuya, ít nhiều gan sẽ bị ảnh hưởng. Gan nóng sẽ dẫn đến tình trạng khô miệng, đắng miệng, và bạn cảm thấy điều này rõ rệt hơn vào buổi sáng sớm khi thức dậy.

Nếu xuất hiện tình trạng này, bạn phải cảnh giác bị bệnh gan, còn nếu không có biểu hiện này, điều đó có nghĩa là gan của bạn đang trong trạng thái khỏe mạnh.

Đau bụng

Đau bụng, đặc biệt là đau hạ sườn phải thường được biết đến là triệu chứng các bệnh về gan. Chức năng gan trở nên kém đi khiến khả năng tiết mật cũng bị hạn chế, mật quá ít, khả năng tiêu hóa giảm sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau nhẹ. Khi bệnh gan diễn tiến nặng hơn, tình trạng xơ hóa nghiêm trọng hoặc có khối u hình thành ở gan cũng có thể gây ra triệu chứng đau nhiều.

Chức năng gan suy yếu, việc hỗ trợ tiêu hóa trở nên kém hiệu quả, nếu người bệnh ăn các thức ăn cứng, nhai không kỹ, nhiều dầu mỡ sẽ khiến gan hoạt động vất vả hơn, gây ra các cơn đau âm ỉ.

Nếu các cơn đau thường xuyên xuất hiện và kéo dài, tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và tìm ra nguyên nhân vì ngoài là dấu hiệu bệnh gan, đau bụng còn có thể là biểu hiện của đau ruột thừa, sỏi mật, viêm túi mật, sỏi thận...

Giang Nguyễn (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới