SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

4 động tác này, từ đầu đến chân để đả thông kinh mạch của toàn bộ cơ thể, được khuyến khích cho tất cả mọi người thực hiện

Thứ năm, 09/06/2022 06:21

Không thể cúi xuống, duỗi thẳng hoặc duỗi thẳng chân, cơ thể căng cứng đồng nghĩa với việc kinh mạch của bạn bị tắc nghẽn. Hãy thực hiện thường xuyên 4 động tác này để đả thông kinh mạch toàn bộ cơ thể.

Động tác chải tóc

Một bác sĩ nổi tiếng tin rằng chải tóc có tác dụng làm thông suốt mạch máu, xua tan gió ẩm, giúp tóc không bạc.

Y học Trung Quốc cho rằng đầu là “nơi hội tụ của tất cả các dương khí”, chải đầu có thể kích thích các huyệt đạo trên đầu, đả thông kinh mạch, điều hòa chức năng thần kinh, chống mất ngủ, chóng mặt, hồi hộp… rất dễ chịu.

Phương pháp:

Chải ngược từ chân tóc của trán trước, sau đó chải theo hướng ngược lại, tức là từ sau ra trước dọc theo chân tóc ở phía sau đầu. Cuối cùng, chải từ chân tóc hai bên tai theo chiều ngược nhau.

Chia đầu thành 4 vùng: trước, sau, trái, phải, chải 5 đến 6 lần một vùng, trung bình chải cả đầu khoảng 100 lần/ngày là phù hợp nhất.

Ủ mắt, cải thiện thị lực

Khi con người tràn đầy năng lượng thì mắt sáng và tràn đầy hy vọng, nếu mệt mỏi, buồn ngủ thì mắt sẽ có biểu hiện khô, mệt và đờ đẫn.

Hầu hết mọi người hiện đại đều cảm thấy nhức mắt, mệt mỏi và các triệu chứng khó chịu khác, đặc biệt khi nhìn vào điện thoại di động và sử dụng máy tính trong thời gian dài, họ sẽ cảm thấy nhức mắt, sưng tấy, mờ mắt, v.v.

Phương pháp:

Sau khi xoa hai tay vào nhau, lấy lòng bàn tay che mắt, chỉ che phần mắt hơi lồi ra, không ấn.

Cả hai tay úp vào mắt, nhẹ nhàng dùng lòng bàn tay xoay theo chiều kim đồng hồ trong vài giây và sau đó theo hướng ngược lại. Sau một lúc dừng lại, hãy xoay từ trên xuống dưới và từ trái sang phải.

Nâng cao cổ, bảo vệ cột sống cổ

Cổ là nơi “thông kinh mạch” của cơ thể con người, 5 kinh mạch quan trọng là Đốc, Bàng quang, Tiểu tràng, Túi mật và Tam tiêu đều đi qua gáy. Ngày nay, ngày càng có nhiều người mắc các vấn đề về đốt sống cổ do sử dụng các thiết bị điện tử, máy tính sai tư thế trong thời gian dài.

Phương pháp:

Ngẩng cổ, nâng ngực lên và đưa hàm dưới về phía trước, sau đó hóp hàm dưới lại, hơi cúi đầu xuống rồi nâng ngực lên và lặp lại các động tác trên. Tập càng chậm càng tốt, mỗi lần tập từ 8-10 lần là phù hợp.

Cần lưu ý người bị thoái hóa đốt sống cổ nên vận động nhẹ nhàng hơn và làm những việc có thể.

Điều này tương đương với lực kéo lên trên của đốt sống cổ, có lợi để kéo căng các mô xung quanh của đốt sống cổ, nới lỏng các gân và nút nhỏ gắn kết với nhau, kích thích hệ thống kinh mạch của vùng cổ.

Mở rộng lồng ngực, thở mạnh

Động tác mở rộng lồng ngực có thể làm tăng dung tích phổi và đóng vai trò nạo vét các mạch máu một cách hiệu quả.

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, nở ngực là một cách tốt để kéo căng năng lượng dương của cơ thể và tiếp thêm sinh lực.

Phương pháp:

Đứng thẳng với cánh tay dang rộng, giữ cho cánh tay của bạn càng thẳng càng tốt.

Căng ngực từ 3 đến 5 phút mỗi lần. Tần suất, cường độ và tần suất của các bài tập nở ngực nên được xác định tùy theo thể trạng của bạn.

Thường xuyên luyện tập không chỉ bảo vệ huyệt Vị trung mà còn kích thích kinh lạc Thận, gián tiếp điều hòa các kinh mạch âm như kinh tỳ vị, kinh mạch ngoại tâm mạc, giảm mệt mỏi, suy nhược.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới