SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

4 sai lầm thường mắc phải khi sử dụng rau xanh

Thứ bảy, 13/12/2014 11:58

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của mỗi gia đìn. Tuy nhiên, sử dụng rau sao có hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

1. Đi chợ mua rau cho cả tuần Cuộc sống bận rộn, khiến một số chị em có thói quen đi chợ mua rau cho cả tuần, tuy nhiên mọi người không biết được rằng, rau càng để lâu thì giá trị dinh dưỡng càng giảm.

Do vậy, cần hạn chế để rau xanh lưu cữu. Nếu không có thời gian đi chợ mua rau tươi bạn nên học cách bảo quản rau trong tủ lạnh.

Ví dụ không nên để chung tất cả các loại rau, quả trong cùng một bọc hoặc một ngăn đựng rồi cho vào tủ lạnh. Hay có một số loại không cần cho vào tủ lạnh như: cà chua, khoai tây, hành khô..., còn một số loại trước khi cho vào tủ lạnh thì phải bọc kín trong túi nilong sạch...

2. Thái rau xong mới rửa

Thông thường, các bà nội trợ vẫn hay nhặt rau, thái sẵn, (nhất là rau mùng tơi), hoặc vò nát (như rau ngót) sau đó mới cho rau vào chậu để rửa sạch. Như vậy càng rửa là càng khiến vitamin trong rau bị mất đi nhiều. Cách tốt nhất đó là chỉ sơ chế rau qua (nhặt bỏ lá úa, gốc) sau đó rửa cả tàu, cuống dưới vòi nước vài ba lần. Khi đã rửa sạch thì mới cắt nhỏ rau.

Rau xanh có nhiều vitamin và kí sinh trùng. Các bà nội trợ cần học cách nấu nướng để rau vừa sạch và vừa giữ được vitamin. (Ảnh minh họa)

3. Luộc rau nhỏ lửa

Một số người khi luộc hoặc xào nấu rau thường để lửa nhỏ. Như vậy vitamin C và B1 sẽ tiêu tan nếu bị đun nấu lâu. Do đó, khi luộc rau, bạn nên cho vào nước một chút muối, đun to lửa cho đến khi nước sôi sùng sục mới bỏ rau vào, đậy nắp kín. Theo nhiều nghiên cứu, chút muối giữ được màu xanh của rau, đậy nắp chỉ hao 15% vitamin, mở nắp sẽ hao mất 32%. Đảo một lần nhanh rồi vớt rau ra, ăn khi còn tái vừa ngon vừa bổ.

Không nên luộc nhừ rau quá bởi nhiệt độ làm mất vitamin trong rau. Nếu nấu canh cũng phải chờ nước sôi mới được cho rau vào.

Có một số loại như chưa chuột, cà chua, khi làm salad thì sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn là khi nấu.

4. Nấu rau xong không ăn ngay

Mọi người thường nghĩ rằng, rau phải ăn nguội mới ngon nhưng không biết rằng, nếu để xào, luộc rồi ăn liền chỉ hao hụt chừng 15% vitamin, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ vitamin mất từ 34-57%.

Còn nếu bạn chế biến sẵn, chờ người thân về, đem lên bếp hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%.

Như vậy có nghĩa là nếu rau để qua đêm thì giá trị dinh dưỡng trong rau là không còn, bạn không nên tiếc của mà hãy từ bỏ nó.

Theo Megafun.vn