SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 đối tượng tuyệt đối không được uống sữa vào buổi sáng

Thứ ba, 14/10/2014 16:52

Sữa là loại thực phẩm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, trong các bữa ăn sáng thì sữa là loại thực phẩm được nhiều người sử dụng bới tính nhanh gọn và bổ dưỡng của nó. Nhưng không phải ai cũng có thể dung nạp được nguồn dinh dưỡng từ sữa.

Sau đây là những đối tượng không nên uống sữa vào buổi sáng vì nó gây hại cho sức khỏe. Người mắc chứng thiếu máu Trong quá trình tiêu hóa, chất sắt có trong các loại thực phẩm sẽ biến đổi để cơ thể hấp thụ tốt hơn. Nếu uống sữa trong bữa sáng, khi vừa thức dậy, những chất biến đổi đó sẽ kết hợp với caxi và phốt phát tạo thành hợp chất không hòa tan, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Do đó, uống sữa buổi sáng không tốt cho bạn nào thiếu máu hoặc đang trong giai đoạn bổ sung chất sắt để phục hồi cơ thể. Người bị trào ngược dạ dày thực quản Chất béo trong sữa sẽ ảnh hưởng đến sự co bóp cơ vòng thực quản dưới, từ đó làm tăng sự trào ngược của dịch dạ dày hoặc dịch ruột, khiến tình trạng bệnh trào ngược dạ dày thực quản thêm nghiêm trọng.

Sữa là thức uống giàu dinh dưỡng nên bổ sung hàng ngày

Người sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng Bệnh nhân sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng thường có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Trong sữa lại chứa nhiều chất béo và casein, những chất này kết hợp với men tiêu hóa trong đường ruột sẽ biến thành thể khí, gây trướng bụng, đầy hơi, bất lợi cho quá trình phục hồi chức năng nhu động ruột. Người mắc bệnh viêm đường tiêu hóa Sữa làm giảm mức độ ảnh hưởng của axit trong dạ dày với chứng viêm nhiễm. Tuy nhiên vì sử dụng loại thực phẩm này vào bữa sáng khi bụng đang trống rỗng dễ làm tăng dịch dạ dày, khiến tình trạng viêm nhiễm thêm trầm trọng, gây cảm giác đau bụng, khó chịu. Người mắc bệnh viêm túi mật và viêm tuyến tụy Quá trình tiêu hóa chất béo trong sữa cần có sự tham gia của dịch mật và dịch tụy. Do đó, việc sử dụng sữa cho bữa sáng sẽ tạo gánh nặng cho túi mật và tuyến tụy, khiến tình trạng bệnh gia tăng và khó chữa trị.

Thời điểm nào uống sữa tốt nhất? Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, uống sữa vào buổi sáng sớm không phải là tốt nhất mà uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ mới mang lại nhiều lợi ích. Bởi các hoóc môn tăng trưởng trong máu người tương đối thấp và sau khi căn cơm khoảng 3-4 giờ đồng hồ thì cao hơn một chút. Nhưng nồng độ hoóc môn tăng trường lại tăng cao đột ngột sau khi chìm vào giấc ngủ sâu khoảng hơn một giờ. Hiện tượng này có cả ở người lớn lẫn trẻ em, nhưng đặc biệt rõ nét ở trẻ em thanh thiếu niên. Bởi vì ở độ tuổi các em, khả năng thanh lọc chất cặn bã trong cơ thể rất tốt cho xương và cơ bắp, ngũ tạng đều phát triển mạnh. Vì vậy, các em thanh thiếu niên nên uống sữa vào thời điểm khoàng 2 giờ trước khi đi ngủ. Như vậy mới tận dụng được hết chất dinh dưỡng của sữa và tác động tốt đến sự phát triển chiều cao cơ thể.

Theo Megafun.vn