SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 món ăn này tốt nhất không nên ăn sống, trông sạch sẽ nhưng thực ra rất bẩn, nhiều người không hiểu vẫn ăn

Thứ hai, 25/01/2021 12:04

Có một số loại rau có thể ăn sống rất tốt, ngon miệng và giúp phát huy hết những lợi ích của nó. Tuy nhiên, có những loại nếu chúng ta ăn sống sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đáng tiếc rằng vẫn nhiều người ăn hàng ngày.

Rau sống là tên gọi chỉ chung cho các loại rau và lá có thể được dùng để ăn luôn ở dạng tươi sống, không cần qua nấu nướng. Việc ăn sống hay nấu chín các loại rau có liên quan mật thiết đến các chất dinh dưỡng trong rau. Chẳng hạn như một số loại vitamin dễ bị mất đi khi tan trong nước, như vitamin C có thể giữ lại nếu ăn sống. Nhưng có một số loại rau dưới đây nếu ăn sống sẽ không thể hấp thụ chất dinh dưỡng, thậm chí còn rất dễ ngộ độc, ảnh hưởng sức khỏe.

Rau chân vịt

Rau chân vịt là thực phẩm chứa nhiều các khoáng chất như canxi, sắt và magiê, vì thế cần được nấu chín khi ăn để việc hấp thụ chất dễ dàng hơn.

Có thể thấy, lượng axit oxalic có trong rau chân vịt sống kết hợp với lượng canxi trong đường ruột sẽ tạo thành oxalate canxi, chất này sẽ làm cản trở việc hấp thụ canxi của cơ thể. Nếu diễn ra trong thời gian dài sẽ làm cơ thể bị thiếu hụt canxi một cách trầm trọng hơn.

Vì thế chỉ nên sử dụng rau chân vịt đã được nấu chín, có như thế cơ thể bạn mới hấp thụ được các chất dinh dưỡng có lợi.

Măng tây

Không nên ăn măng tây sống vì nó thật sự không có lợi cho sức khỏe.

Các tế bào dạng sợi dày có trong măng tây sẽ bị phá vỡ khi chúng được nấu ở nhiệt độ cao, từ đó cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ các vitamin A, C, E hơn bình thường.

Vì thế cần tránh ăn măng tây sống vì nó thật sự không có lợi cho sức khỏe.

Rau cải xanh

Rau cải xanh có chứa một lượng độc tố nhất định nếu bạn không nấu chín, hay sử dụng rau cải xanh để muối dưa mà ăn dưa khi đang còn sống, chưa chín vàng thì nguy cơ ngộ độc là rất cao.

Một số người cũng thường có thói quen ăn sống loại cải xanh mầm để ăn sống, điều này cũng vô cùng nguy hiểm.

Củ sen

Củ sen chứa nhiều chất dinh dưỡng, tuy nhiên nếu ăn củ sen sống sẽ dễ nhiễm bệnh trùng lát gừng. Vì củ sen là cây thủy sinh, sống ở vùng nước dễ bị ô nhiễm, nên bên ngoài chúng thường bị dính ấu trùng của trùng lát gừng. Các ấu trùng này khó rửa sạch hoàn toàn khi chế biến.

Triệu chứng của bệnh trùng lát gừng là đau âm ỉ vùng bụng trên, tiêu hóa không tốt, đại tiện loãng, lượng nhiều, mùi lạ, thiếu máu, mệt mỏi, sưng phù. Vì vậy, có thể nhiễm phải ký sinh trùng nếu ăn củ sen sống, do đó, cần nấu chín củ sen trước khi ăn.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh là loại rau rất giàu chất dinh dưỡng và có nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, súp lơ xanh tươi chứa các loại đường không dễ tiêu hóa và có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa.

Thu Hiền (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới