SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 vấn đề sức khỏe mà khóc có thể giúp bạn giải quyết

Thứ năm, 24/10/2019 13:45

Nhiều người coi khóc là một dấu hiệu của sự yếu đuối. Đây là quan niệm sai lầm. Khóc to là cách hữu hiệu để giải tỏa cảm xúc, bày tỏ sự đồng cảm và cũng là một liều thuốc bổ hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau.

Theo kết quả nghiên cứu từ các chuyên gia, ở Mỹ, phụ nữ khóc trung bình 3,5 lần mỗi tháng và 1,9 lần đối với đàn ông. Mọi người thường cho rằng khóc thể hiện sự yếu đuối, nhưng hoàn toàn không phải vậy. Nếu bạn cảm thấy muốn khóc thì đừng kìm nén nước mắt, nó thực sự có nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn chúng ta nghĩ.

Bài viết dưới đây sẽ làm sáng tỏ những lợi ích cho sức khỏe của việc khóc:

Giảm căng thẳng

Một nghiên cứu năm 2014 cho thấy khóc có thể giúp mọi người thư giãn khi căng thẳng. Mặc dù không tác động ngay lập tức nhưng khóc sẽ làm cơ thể thư giãn từ từ. Theo các nhà nghiên cứu, khóc kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm (PNS). Khi được kích hoạt, PNS có tác dụng làm dịu bộ não.

Ổn định huyết áp

Huyết áp cao có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như đột quỵ, đau tim, suy tim, mất trí nhớ và thậm chí là suy thận. Khóc không chỉ là biện pháp giảm huyếp áp hiệu quả mà còn giữ huyết áp trong tầm kiểm soát. Khóc to cũng có thể ổn định nhịp đập của tim.

Loại bỏ độc tố

Khi khóc, nước mắt sẽ góp phần dọn sạch những bụi bẩn trong mắt. Ngoài ra, khóc cũng giúp loại bỏ những độc tố trong cơ thể do căng thẳng gây nên. Những độc tố này được loại trừ sẽ làm giảm nồng độ cortisol trong cơ thể, hỗ trợ cải thiện tâm trạng nhẹ nhàng hơn.

Loại bỏ tâm trạng bất thường

Thay đổi tâm trạng có thể xảy ra do nhiều lý do, chẳng hạn như là do tích tụ mangan trong cơ thể. Khi chúng ta khóc, lượng mangan dư thừa này chảy ra khỏi cơ thể cùng với những giọt nước mắt. Điều này khiến bạn cảm thấy bình tĩnh và tập trung hơn.

Giảm đau

Khi lâm vào hoàn cảnh đau đớn về thể xác, khóc và rơi nước mắt là một phản xạ không tự nguyện nhằm giúp cơ thể giảm bớt cơn đau. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ngoài làm giảm đau, khóc sẽ giải phóng oxytocin và endorphin. Những hóa chất này làm cho mọi người cảm thấy tốt và cũng có thể làm giảm đau cả về thể chất và tinh thần.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới