SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

5 việc bạn không nên làm ngay sau khi ăn, điều 1 và 4 nhiều người vẫn mắc phải, bảo sao sức khỏe suy giảm

Thứ tư, 09/08/2023 18:32

Để dạ dày tiêu hóa tốt hơn, tránh bệnh tật, bạn cần tránh những thói quen xấu dưới đây.

Đi nằm/đi ngủ

Lên giường hay ghế nằm ngay sau khi ăn không hề tốt vì có thể bị trào ngược axit. Ngoài ra, sau khi ăn no không nên đi ngủ ngay đặc biệt với những người cao tuổi. Lý do là ăn no sau đó ngủ ngay sẽ khiến dạ dày căng to, đẩy cơ hoành lên chèn ép cản trở hoạt động của tim. Ngoài ra, nằm ngay sau bữa ăn làm tăng sức ép đối khả năng tiêu hoá thức ăn của dạ dày.

Không nên đi nằm luôn ngay sau bữa ăn.

Tập thể dục

Triệu chứng đầu tiên có thể xảy ra khi bạn tập thể dục ngay sau khi ăn là bạn bị đau bụng. Nó cũng gây khó tiêu và không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng tốt bởi ruột co thắt mạnh.

Ăn hoa quả

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn, ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể mà bạn có thể không tưởng tượng ra. Vì dịch vị trong trái cây sẽ tiêu hóa thức ăn chính cho đến khi dịch vị hết axit. Và trái cây được tiêu hóa và hấp thụ chậm ở ruột non. Nếu không được tiêu hóa hết sẽ gây hư hỏng khí dạ dày cho đến khó tiêu, đau bụng, chướng bụng, vì vậy nếu bạn muốn trái cây nên đợi ít nhất 1-2 giờ sau bữa ăn.

Đi tắm

Không tin thì phải tin, sau một bữa ăn no không nên tắm ngay. Vì khi tắm có thể gây đau bụng, chướng bụng, đầy hơi. Hệ thống tiêu hóa không hoạt động tốt như trước, khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

Hút thuốc

Bất kể khi nào việc bạn hút thuốc, đã có hại cho cơ thể. Nhưng hút thuốc sau bữa ăn ngoài việc gây đầy hơi, cũng góp phần làm tăng lượng chất độc từ quá trình đốt cháy thuốc lá gấp 10 lần.

Tốt nhất sau khi ăn no nên ngồi yên hoặc đi lại chậm rãi để giúp dạ dày tiêu hóa thức ăn dễ dàng. Bạn không nên làm các hoạt động gắng sức. Nhưng cũng không nên nằm ngay xuống. Để thực hiện điều này cũng không quá khó đúng không?

Ánh Dương (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới