SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

6 loại thực phẩm hiệu nghiệm hơn thuốc ngủ

Thứ ba, 24/06/2014 14:35

Uống một cốc nước ép anh đào hay một quả chuối xay với sữa tươi hoặc thậm chí chỉ một quả trứng luộc cũng sẽ khiến bạn ngon giấc hơn.

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên trước kết quả điều tra khảo sát của các nhà tâm lý Hoa Kỳ khi chỉ một trong số mỗi 10 người được hỏi trả lời rằng họ thường xuyên có những giấc ngủ ngon. Hơn 50 triệu người dân Mỹ, tức là khoảng 1/6 dân số nước này gặp phải chứng rối loạn giấc ngủ, điển hình là bệnh mất ngủ (theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ).  

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa của Đại học Warwick, Anh Quốc đã thực hiện cuộc khảo cứu tại Ghana, Tanzania, Nam Phi, Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Indonesia và một khu vực thành thị của Kenya. Kết quả cho thấy có tới 150 triệu người trưởng thành tại các quốc gia này đang gặp bệnh mất ngủ, trong đó, Bangladesh, Nam Phi và Việt Nam nằm trong top đầu dẫn đầu.

Chưa có số liệu thống kê chính thức về hội chứng rối loạn giấc ngủ tại Việt Nam nhưng chỉ riêng tại Bệnh viện Tâm thần Tp. HCM, 35% bệnh nhân tới thăm khám đều có một vấn đề chung là stress và mất ngủ.

Mất ngủ dường như trở thành chứng bệnh phổ biến khiến nhiều người đánh giá thấp tầm ảnh hưởng của nó. Mất ngủ thường xuyên có thể dẫn tới nhiều căn bệnh nguy hiểm như trầm cảm, tăng nguy cơ đột quỵ não, các bệnh lý tim mạch hay thậm chí là ung thư.

Đối với chứng mất ngủ dạng nhẹ, các chuyên gia khuyên bạn không nên phụ thuộc vào thuốc mà chỉ cần điều chỉnh chế độ ăn uống để cải thiện. Một số loại thực phẩm có tác dụng còn hiệu nghiệm hơn thuốc ngủ như cá hồi, cá ngừ, chuối, nước ép anh đào chua, …

Cá hồi, cá ngừ

Cá hồi, cá ngừ là các loại thực phẩm giàu vitamin B6, giúp sản sinh melatonin, một hormone nội sinh trong cơ thể. Melatonin có vai trò quan trọng trong việc điều hòa nhịp sinh học ngủ. Nói một cách đơn giản là melatonin giúp đưa cơ thể vào cơ chế chuẩn bị sẵn sàng cho giấc ngủ một cách tự nhiên nhất, chứ không khiến bạn buồn ngủ thụ động như tác dụng của thuốc ngủ.

Các loại cá này cũng rất giàu tryptophan, một axit amin trong cơ thể giúp sản xuất ra melatonin. Một nghiên cứu của các nhà khoa học từ năm 1983 đã chứng minh rằng, chỉ cần thêm 1g tryptophan trong thực đơn tối cũng đủ tạo nên sự khác biệt trong chất lượng giấc ngủ của bạn.

Bạn nên ăn các món cá vào bữa tối, muộn nhất là 2 giờ trước khi đi ngủ để cơ thể kịp tiêu hóa và thẩm thấu các chất cần thiết.

Rau xà lách

Rau xà lách có chứa một lượng lớn chất lactucarium. Chất này có tính chất giảm đau, ảnh hưởng tích cực đến não bộ, giúp giảm mệt mỏi, chữa các chứng bệnh đau đầu và khiến bạn dễ ngủ hơn.

Rau xà lách kết hợp với cải xoăn và cải bó xôi sẽ mang đến cho bạn một lượng lớn tryptophan, tạo nên một liều thuốc thần kỳ mà không loại thuốc ngủ nào có thể hiệu quả hơn.

Mật ong

Mật ong luôn xuất hiện trong mọi bảng xếp hạng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Khoa học đã chứng minh mật ong có khả năng làm giảm quá trình sản xuất orexin trong não. Đây là một loại chất truyền dẫn thần kinh, mang lại sự tỉnh táo. Vì vậy, nếu muốn có một giấc ngủ ngon, hãy hòa 2 thìa cà phê mật ong với nước ấm hoặc một tách trà hoa cúc, bạn sẽ có một liều thuốc an thần vô giá.

Trứng

Trứng chứa một lượng lớn tryptophan. Bạn có thể ăn một quả trứng như bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ, nó sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu và tỉnh dậy với cơ thể khỏe khoắn hơn. Nếu lo sợ đầy bụng, bạn có thể ăn trứng trước khi đi ngủ khoảng 1 giờ.

Nước ép anh đào chua

Nếu bạn thường xuyên khó ngủ, hãy “tàng trữ” quả anh đào trong nhà, đặc biệt là anh đào chua. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Louisiana, Hoa Kỳ đã chứng minh rằng, uống nước ép anh đào chua 2 lần/ngày trong 2 tuần có thể giúp tăng thời gian ngủ ở những người già bị mất ngủ kinh niên lên tới gần 90 phút. Nghiên cứu này cũng cho thấy những người uống nước ép anh đào chua vào buổi sáng và buổi tối có thể ngủ nhiều hơn một giờ mỗi đêm so với việc uống thủ ngủ. Chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn.

Nếu không thể tìm được anh đào chua, quả anh đào thường hay thậm chí là anh đào đông lạnh cũng là một lựa chọn không tồi.

Chuối

Chuối nổi tiếng là loại trái cây giàu kali và vitamin B6. Vitamin này rất cần thiết cho sự tổng hợp melatonin, giúp điều hòa giấc ngủ. Kali trong chuối có tác dụng như một chất giãn cơ, giúp cơ thể thư giãn, chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon.

Xay nhuyễn một quả chuối với một cốc sữa tươi hoặc sữa đậu nành và thưởng thức khoảng 1 giờ trước khi đi ngủ, chắc chắn bạn sẽ có một giấc ngủ ngon.

suckhoemoitruong.com.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới