SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

7 sai lầm khi đi bộ mà chúng ta vô tình mắc phải gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Thứ ba, 13/04/2021 13:33

Đi bộ là một bài tập hiệu quả giúp cơ thể khỏe mạnh, nhưng không ít người vô tình mắc phải một hoặc nhiều sai lầm dưới đây khiến 'lợi bất cập hại'.

Bước chân quá dài

Nếu sải bước quá dài, trọng lượng dư thừa sẽ dồn lên ống chân của bạn khi chúng mang cơ thể bạn và hấp thụ một số chấn động. Điều này có thể khiến nẹp ống chân bị đau và dẫn đến tổn thương đầu gối do áp lực. Nếu bạn thấy mình đang làm điều này, tốt nhất hãy thực hiện các bước nhỏ hơn.

Khi đi bộ, bạn nên tránh sải bước chân quá dài.

Chọn giày không phù hợp

Giày quá cứng, quá nặng, không vừa chân hoặc đã sử dụng quá một năm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Giày là bộ phận đệm và hấp thụ chấn động của mỗi bước đi. Nếu đôi giày quá cũ, khả năng hấp thụ chấn động sẽ thấp hơn do phần đế bị mòn. Nếu giày quá cứng hoặc quá nặng, chúng có thể gây đau hoặc căng cơ bàn chân.

Đẩy người về phía trước bằng chân trước

Đẩy bằng chân trước không tốt cho sức khỏe vì chúng ta đặt quá nhiều sức căng lên xương chậu và lưng dưới sau mỗi bước đi. Theo thời gian, thói quen này có thể gây ra đau đớn và tổn thương. Thay vào đó, bạn cần đẩy từ mông và chân sau. Điều này sẽ đẩy bạn về phía trước một cách tự nhiên mà không bị căng hoặc ép chân.

Không sử dụng cánh tay

Nếu bạn giữ cánh tay của mình ở bên cạnh mà không để chúng đung đưa, bạn có thể gặp vấn đề với lưu lượng máu. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mô của bạn và bạn có thể nhận thấy bàn tay bị đỏ và sưng lên, đặc biệt là khi thời tiết nóng. Thay vào đó, tốt hơn là để cánh tay của bạn đung đưa bên cạnh theo nhịp điệu phù hợp với bước đi.

Nghiêng người về phía trước hoặc phía sau quá nhiều

Đi bộ với tư thế đổ người về phía trước hoặc phía sau đều gây áp lực lên vùng hông, dẫn đến đau lưng, đau hông lâu dài. Tư thế đúng là thẳng lưng với cằm song song mặt đất, vai thả lỏng và kéo về phía sau. Tư thế này không chỉ tốt cho cột sống mà còn hạn chế dồn trọng lượng không cần thiết lên hông và lưng dưới.

Đặt mũi chân xuống trước

Khi đi bộ, nhiều người đặt phần mũi chân với các ngón xuống trước. Tuy nhiên, thói quen này sẽ gây đau hông, đầu gối và ngón chân. Ngoài ra, đi kiễng chân dẫn tới vấn đề với gân và bắp chân khi các bộ phận này bị căng cứng liên tục. Bởi vậy, bạn nên đặt phần gót chân xuống trước khi di chuyển.

Để vai quá cao

Đi bộ với vai căng và cao có thể sẽ dẫn đến đau cổ và vai do các cơ bị khóa. Thay vào đó, bạn hãy thả lỏng vai thoải mái để có lưng cong tự nhiên. Lưu ý không ép vai ra sau hoặc đẩy ngực và mông ra vì điều này có thể gây đau cơ.

Thiên Thanh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới