SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm? Đi bộ kiểu này có thể tăng tuổi thọ thêm 15 - 20 năm

Thứ hai, 07/10/2024 10:01

Đối với người lớn tuổi, đi bộ có vẻ là cách phù hợp nhất để duy trì sức khỏe. Một mặt, đi bộ tương đối chậm và ít bị chấn thương do tai nạn. Mặt khác, đi bộ vẫn là một hoạt động có độ khó thấp, hiệu quả, phù hợp với người trung niên và người già.

Nhưng liên quan đến tốc độ đi bộ, trong cuộc sống có nhiều ý kiến ​​​​khác nhau. Một số người cho rằng chỉ đi bộ nhanh mới đạt được mục đích tập thể dục và khiến con người sống lâu hơn trong khi đó một số người cho rằng đi chậm sẽ an toàn hơn, khỏe mạnh hơn và tự nhiên có lợi hơn cho tuổi thọ. Vậy tuyên bố nào là đúng?

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm? (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, vài năm trước, một nghiên cứu về nhịp sống đã được thực hiện ở Đại học Leicester (Anh). Nghiên cứu này đã thu thập dữ liệu telomere của hơn 400.000 người trung niên, đồng thời tiến hành kiểm tra những người tham gia nghiên cứu và đưa ra kết quả cuối cùng. Khảo sát theo dõi năm cho thấy phụ nữ đi bộ nhanh hơn có tuổi thọ trung bình từ 86,7 đến 87,8 tuổi, trong khi đối với phụ nữ đi bộ chậm, tuổi thọ trung bình duy trì ở mức xấp xỉ 72 tuổi.

Đồng thời, đối với nam giới, tuổi thọ của nam giới đi bộ nhanh dao động từ 85,2 đến 86,8 tuổi, trong khi tuổi thọ của nam giới đi bộ chậm vẫn ở mức khoảng 64 tuổi.

Theo như công nghệ phát hiện telomere này, độ chính xác của nó có thể đạt tới hơn 95% trong việc xác định mức độ lão hóa thực sự của một cá nhân và nó cũng có thể tránh bị ảnh hưởng bởi nhiều thông tin lỗi bên ngoài, vì vậy nó thực sự đáng tin cậy hơn phương pháp giải trình tự gen.

Vậy chính xác cái gọi là telomere là gì? Trên thực tế, cái gọi là telomere là một thiết bị bảo vệ nằm ở hai đầu nhiễm sắc thể của tế bào và tương tự như đầu dây giày, nó có thể đảm bảo sự ổn định và toàn vẹn của DNA cũng như thông tin di truyền liên quan trong tế bào ở một mức độ nhất định. Không chỉ vậy, nó còn tạo ra một số tổn thất khi tế bào phân chia. Khi tế bào không thể phân chia được nữa, chúng sẽ chết.

Nói chung, độ dài của telomere thực sự có thể phản ánh tuổi thọ của tế bào ở một mức độ nhất định. Vì vậy, kết luận cuối cùng rút ra từ nghiên cứu nêu trên là những người đi bộ nhanh hơn có xu hướng sống lâu hơn khoảng 16 năm so với những người đi bộ chậm hơn.

Vì vậy, nói về đi bộ nhanh thì thực tế nó rất phù hợp với người trung niên và người cao tuổi. Vậy tiêu chuẩn để đi bộ nhanh là gì? Trước hết, nếu tần suất đi bộ của bạn là khoảng 100 bước mỗi phút và đồng hồ thông minh của bạn có thể đo nhịp tim hơn 60 nhịp/phút thì bạn đã nhập tần suất đi bộ nhanh và bạn chỉ cần tiếp tục duy trì tốc độ này.

Thứ hai, bạn cũng có thể đánh giá xem mình có đang trong giai đoạn đi bộ nhanh hay không thông qua một số thay đổi ở bản thân. Nếu bạn cảm thấy hơi khó thở khi đi bộ nhưng vẫn có thể duy trì cuộc trò chuyện bình thường với người khác, thì điều này cũng có thể có nghĩa là bạn đã bước vào trạng thái đi bộ nhanh.

Theo nghiên cứu những người đi bộ nhanh hơn có xu hướng sống lâu hơn (Ảnh minh họa)

Đi bộ nhanh đúng cách

Đi bộ đúng cách là điều quan trọng mà bạn cần chú ý để có được những lợi ích từ hoạt động này cũng như hạn chế chấn thương. Theo Very Well Fit, khi đi bộ, mọi người cần đảm bảo những điều sau đây:

Duy trì tư thế đúng: Đứng thẳng, không cúi người về phía trước hoặc nghiêng người, không vẹo lưng, giữ hông cố định. Khi đi bộ cần nhìn thẳng về phía trước, đầu giữ thẳng, cằm song song với mặt đất, vai thả lỏng để giảm căng thẳng.

Chuyển động cánh tay: Cánh tay vung theo bước chân, lòng bàn tay hơi khép lại nhưng không nắm chặt, giữ khuỷu tay gần người.

Chuyển động chân: Tiếp đất bằng gót chân, đồng thời tránh bước quá dài về phía trước vì điều này có thể gây căng thẳng cho khớp chân dưới và không tạo ra sức mạnh cho bước đi.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới