SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm? Nghiên cứu cho thấy, có sự khác biệt về tuổi thọ 15 năm giữa hai người

Thứ tư, 23/10/2024 14:29

Ngày nay, mọi người ngày càng chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là người cao tuổi. Nguyên tắc của họ là tập trung vào “sự chậm rãi”.

Nguyên nhân chủ yếu là do chức năng thể chất của người cao tuổi suy giảm dần, khả năng tư duy, phản ứng và trí nhớ cũng suy giảm dần. Vì vậy, người cao tuổi sống chậm hơn, có thể coi đó là một cách để duy trì sức khỏe, thiên về tự bảo vệ cơ thể.

Tuy nhiên, một số người không đồng tình với chế độ chăm sóc sức khỏe này, đặc biệt là sau khi nghiên cứu và họ phát hiện ra rằng có thể có sự chênh lệch tuổi thọ 15 năm giữa người đi bộ nhanh và người đi bộ chậm.

Đại học Leicester ở Anh đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 10 năm trên 470.000 người với độ tuổi trung bình là 52. Trong số những đối tượng được theo dõi này: phụ nữ đi bộ nhanh có tuổi thọ từ 86 đến 87 tuổi và nam giới đi bộ nhanh có tuổi thọ từ 85 đến 86 tuổi.

Nói một cách tương đối, tuổi thọ của những phụ nữ đi bộ chậm là 72 tuổi, còn một số nam giới chỉ là 64 tuổi.

Có nghĩa là, trong nhóm này, bất kể nam hay nữ nói chung, những người đi bộ nhanh sống lâu hơn những người đi bộ chậm từ 15 đến 20 năm. Tất nhiên, không có mối quan hệ nhân quả giữa tốc độ đi bộ và tuổi thọ trong trường hợp này, nhưng nó đại diện cho sức khỏe thể chất của một người ở một mức độ nhất định. Nhiều người không hiểu tại sao đi bộ nhanh lại có thể phản ánh tuổi thọ của một người.

Người đi bộ nhanh sống lâu hơn những người đi bộ chậm từ 15 đến 20 năm

Nguyên nhân chính là do quá trình đi bộ cần có sự phối hợp và hỗ trợ của nhiều hệ cơ quan trong cơ thể con người. Nếu bạn đi bộ chậm có nghĩa là các hệ cơ quan trong cơ thể bạn có thể bị tổn thương, đồng nghĩa với việc thời gian đi bộ có thể cần đến nó tiêu tốn nhiều năng lượng cơ thể hơn nên tốc độ đi bộ đóng vai trò dự đoán tuổi thọ của cơ thể con người.

Tuổi thọ của những phụ nữ đi bộ chậm thấp hơn

Tại sao giữa hai người lại có khoảng cách lớn như vậy?

Đi bộ tưởng chừng rất đơn giản nhưng toàn bộ quá trình này lại khá phức tạp. Quá trình này bao gồm hệ hô hấp, hệ thần kinh và hệ tim mạch của cơ thể con người, tình trạng tim phổi, phối hợp cơ bắp, sự linh hoạt của chân và bàn chân, v.v. đều ở tình trạng tốt.

Lấy một ví dụ đơn giản, nếu một người mắc bệnh tim, hoặc già đi và bị thoái hóa xương khớp, việc đi lại nhanh sẽ khó khăn và những bệnh này cũng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của một người. Vì vậy, tốc độ đi bộ cũng phản ánh chất lượng tổng thể của cơ thể.

Tại sao tôi đi bộ ngày càng chậm hơn?

Khi chúng ta còn trẻ, mọi người đều đi bộ nhanh hơn những người khác, và nhiều khi chúng ta lười đi bộ nên chúng ta sử dụng một số phương tiện di chuyển thay vì đi bộ. Tuy nhiên, khi chúng ta già đi, việc đi bộ, điều mà chúng ta quen thuộc nhất, đã trở thành một phương tiện. sang trọng, nhất là khi chúng ta bước sang tuổi 30, số lượng cơ bắp trên cơ thể sẽ giảm dần, sức lực tiếp tục giảm và cơ bắp cũng mất dần.

Mỗi ngày, mọi người đều bận rộn làm việc, học tập và tập thể dục ngày càng ít đi. Khi nồng độ hormone được nâng cao, mật độ xương sẽ giảm dần, ảnh hưởng đến độ dẻo dai của xương. Đặc biệt đối với những người già ở độ tuổi năm mươi, sáu mươi, thể trạng tiếp tục sa sút, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng đi lại của họ nếu đi thêm một chút sẽ bị sét đánh, hoặc sẽ bị hụt hơi, hụt hơi. Vì nhiều lý do khác nhau mà người già chúng ta thấy đi lại ngày càng chậm hơn.

Bây giờ chúng ta đã biết tiêu chuẩn đi bộ nhanh, vậy nên đi bộ nhanh như thế nào và cần chú ý những gì?

Trước khi đi bộ

Bạn phải chuẩn bị khởi động trước khi đi bộ nhanh, dù là người già hay người trẻ, bạn đều có thể thực hiện một số bài tập giãn cơ, chẳng hạn như duỗi tay, duỗi chân và vận động cơ bắp khi cơ thể đã hơi ấm, bạn có thể bắt đầu.

Đi bộ

Trong quá trình này, bạn phải tiếp tục đi bộ nhanh chóng. Chỉ khi một chân đặt trên mặt đất, bạn mới có thể bước bằng chân kia. Bạn nên đi bộ hơn 30 phút mà không bị gián đoạn, nếu không hiệu quả thể lực sẽ giảm đi rất nhiều.

Sau khi đi bộ

Khi kết thúc bài tập, đừng bao giờ dừng lại đột ngột hoặc trực tiếp ngồi xuống. Bạn nên giảm tốc độ dần dần và tiếp tục đi bộ trong vài phút để duy trì quá trình đệm cho cơ thể, nhịp tim sẽ từ từ bình tĩnh lại trước khi uống nước trở lại.

Minh Thanh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)