SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ai sống lâu hơn, người đi nhanh hay người đi chậm? Nghiên cứu cho thấy có thể có sự khác biệt về tuổi thọ 15 năm giữa hai người

Thứ tư, 11/01/2023 06:40

Đại học Leicester của Vương quốc Anh từng tiến hành một nghiên cứu theo dõi: giữa đi bộ nhanh và tuổi thọ có mối quan hệ nhất định, nghiên cứu này dựa trên nghiên cứu theo dõi 10 năm trên 475.000 người ở độ tuổi khoảng 50.

Trong quá trình này, một phân tích thống kê về thói quen đi bộ và cái chết của những người đàn ông này cho thấy tuổi thọ của những người đàn ông đi bộ nhanh là 85,2 đến 86,8 năm, trong khi tuổi thọ của những người đàn ông đi bộ chậm là 64,8 năm. Phụ nữ đi bộ nhanh được dự đoán sẽ sống trung bình từ 86,7 đến 87,8 tuổi, trong khi những người đi bộ chậm có tuổi thọ là 72,4 tuổi.

Từ kết quả thống kê này, chúng ta có thể hiểu rằng nam giới đi bộ nhanh có tuổi thọ cao hơn nam giới đi bộ chậm khoảng 20 năm và nữ giới cũng sống lâu hơn 15 năm. Nhìn chung, người đi bộ nhanh sống lâu hơn người đi bộ chậm.

Đương nhiên, đây chỉ là khảo sát và nghiên cứu, không thể trực tiếp chứng minh giữa tốc độ đi bộ và tuổi thọ có quan hệ nhân quả, dù sao ảnh hưởng đến tuổi thọ có rất nhiều nhân tố, chẳng hạn như bệnh tật của con người, chế độ ăn uống, di truyền,... ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

2. Tại sao tôi đi bộ ngày càng chậm hơn?

Khi tôi còn trẻ, người này đi bộ nhanh hơn người kia, nhiều khi tôi lười đi bộ và sử dụng một số phương tiện giao thông thay vì đi bộ. Khi tuổi tác tiếp tục phát triển, thói quen đi bộ đã trở thành một điều xa xỉ, đặc biệt là ở tuổi 30, số lượng cơ bắp trong cơ thể dần giảm đi, sức mạnh tiếp tục suy giảm và cơ bắp sẽ mất dần.

Mọi người sẽ tiếp tục học tập và làm việc lặp đi lặp lại, vận động ngày càng ít đi, điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình bài tiết hormone trong cơ thể, mật độ xương sẽ giảm dần, ảnh hưởng đến độ dẻo dai của xương.

Ở tuổi 50, 60, thể chất tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng đi lại, đi thêm một chút sẽ thở dốc, nhiều nguyên nhân cũng dẫn đến tốc độ đi ngày càng chậm.

3. Bạn đi bộ nhanh như thế nào? Có hai cách để thử nghiệm

- Đi bộ mỗi phút

Các nhà nghiên cứu trên "Tạp chí Y học Thể thao Anh" phát hiện ra rằng nếu bạn có thể đi bộ 100 bước một phút hoặc nhịp tim của bạn vượt quá 60%, tình trạng này có thể được gọi là "đi bộ nhanh".

- Kiểm tra đi bộ và nói chuyện

Để biết tốc độ của bạn có nhanh hay không, bạn có thể vừa đi vừa nói chuyện, thử xem bạn có thể hát to hay không, điều đó có nghĩa là bước của bạn còn chậm và bạn chưa vận động đủ. Nếu bạn hết hơi và có thể giao tiếp với mọi người bình thường, đó là có nghĩa là dạ dày. Hãy đi nhanh, nếu bạn hết hơi và không nói chuyện dễ dàng, điều đó có nghĩa là bạn đang đi quá nhanh.

Tập thể dục là một biện pháp phòng bệnh tốt trong cuộc sống, nhưng khi tập luyện cần có nhiều phương pháp hơn như khởi động kỹ trước khi tập để tránh mắc sai lầm thì việc tập luyện mới đạt được kết quả nhất định.

T. Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)