SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn chay có giúp bạn khỏe mạnh hơn không? Nghiên cứu của Oxford: Người ăn chay có nguy cơ gãy xương cao hơn 43%

Thứ bảy, 29/06/2024 22:04

Việc ăn chay có thực sự tốt cho sức khỏe hay không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé!

Chế độ ăn thuần chay có nhất thiết phải tốt cho sức khỏe không?

Một nghiên cứu quy mô lớn được công bố gần đây ở Anh cho thấy những người ăn chay phải đặc biệt cẩn thận về tình trạng gãy xương khi ăn chay trong nhiều năm. Theo nghiên cứu này, những người ăn chay có nguy cơ bị gãy xương cao hơn những người ăn thịt, với khả năng bị gãy xương cao hơn 43% so với người ăn thịt.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng xương không chỉ cần canxi và vitamin D để duy trì độ dẻo dai mà còn cần một lượng lớn chất dinh dưỡng như protein, vitamin K, phốt pho và magie. Chế độ ăn uống có thể cung cấp cho cơ thể con người đầy đủ chất dinh dưỡng, giúp xương con người được nuôi dưỡng tốt, khỏe mạnh hơn và ít bị gãy xương.

Ăn quá nhiều thịt có nguy hiểm gì?

Bệnh tim mạch

Thịt chứa rất nhiều cholesterol. Sau khi vào cơ thể con người, những cholesterol này khó bị phân hủy hoàn toàn. Những loại cholesterol khó phân hủy này có thể dễ dàng bám vào thành mạch máu hoặc thành ruột, khiến mạch máu bị tắc nghẽn, từ đó các bệnh về tim mạch rất dễ xảy ra.

Mất canxi

Các sản phẩm từ thịt có hàm lượng protein cao nếu thường xuyên ăn nhiều thịt thì protein trong thịt sẽ gây mất canxi, dẫn đến thiếu canxi và loãng xương.

Táo bón

Hàm lượng chất xơ trong thịt rất thấp, nếu chúng ta ăn nhiều thịt thường xuyên sẽ dễ khiến hệ tiêu hóa khó chịu, từ đó làm giảm tốc độ nhu động của ruột, dễ xảy ra tình trạng táo bón.

Gây ung thư

Những người thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn thịt sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng lên đáng kể, bởi vì ngày nay một số người chế biến thịt sẽ bổ sung rất nhiều nitrat và chất bảo quản vào thịt. Đồng thời nhiều thịt được nướng hoặc chiên, đây là một cách rất không tốt cho sức khỏe nên nguy cơ ung thư rất cao.

Bổ sung thịt hợp lý có lợi ích gì?

Cải thiện trí thông minh

60% tế bào trong cơ thể con người là protein, 30% là chất béo và hàm lượng chất béo trong não lên tới 65%, điều này cho thấy tầm quan trọng của chất béo đối với tư duy của con người. Nếu con người muốn cải thiện mức độ thông minh của mình, vệc bổ sung đủ chất béo là rất quan trọng. Nếu lượng chất béo bổ sung không đủ sẽ dễ dẫn đến suy giảm trí tuệ. Vì vậy, việc ăn thịt vừa phải để bổ sung chất béo có lợi ích rất lớn trong việc hỗ trợ các hoạt động hàng ngày của não.

Tăng cường sắc đẹp

Nếu tiêu thụ một số sản phẩm từ thịt một cách khoa học, bạn có thể bổ sung đủ lượng chất béo cho cơ thể, giúp da đặc biệt đàn hồi, giúp làn da mịn màng và mượt mà hơn, đồng thời giúp cơ thể bạn trông cân đối và xinh đẹp hơn.

Chống lại vi trùng tốt hơn

Thịt nạc chứa nhiều sắt và kẽm, là những dưỡng chất cần được bổ sung tích cực cho sức khỏe con người. Ngoài ra, thịt nạc còn chứa nhiều vitamin A và vitamin D, có thể giúp cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn.

Tóm lại, ăn chay là một chế độ ăn kiêng được nhiều người ngày nay ủng hộ, nhưng những người ăn chay không ăn thịt có nguy cơ gãy xương cao hơn. Tuy nhiên, ăn đúng cách một số sản phẩm thịt có thể làm tăng lợi ích và hạn chế những tác hại. Vì vậy, vì lợi ích sức khỏe, nên ăn thịt một cách khoa học.

Diệu Hạnh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới