SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn dưa cải trong thời gian dài, là 'bảo toàn sức khỏe' hay 'gây ung thư'? Kết quả kiểm tra cho bạn biết sự thật

Thứ bảy, 26/11/2022 22:08

Vào đầu mùa đông, hầu hết mọi gia đình ở miền Bắc đều sẽ làm dưa cải, từ quan điểm sức khỏe, dưa cải rất giàu chất xơ thô và pectin, ăn đúng cách có thể giúp giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa và chống táo bón.

Những năm gần đây, câu nói dưa cải bắp có thể gây ung thư đã được lan truyền rộng rãi, chủ yếu là do chất nitrit có trong dưa cải, vậy ăn dưa cải lâu dài, là tốt cho sức khỏe hay làm gây ung thư? Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau thảo luận về vấn đề này.

1. Dưa cải để lâu, “bảo toàn sức khỏe” hay “nuôi ung thư”?

Thực nghiệm cho bạn biết sự thật, sở dĩ có tin đồn dưa cải có thể gây ung thư là do trong dưa cải có chứa rất nhiều nitrit, bản thân rau củ có chứa nitrat, nitrit cũng sẽ sinh ra trong quá trình ngâm. Đối với vấn đề này, một số nhà nghiên cứu đã làm thí nghiệm và kết quả cho thấy hàm lượng nitrit trong rau tương đối thấp vào ngày 1 và 2 và 20 ngày sau, hoàn toàn đáp ứng tiêu chuẩn an toàn sử dụng. Từ ngày ngâm thứ hai, hàm lượng nitrit trong rau ngâm sẽ tăng lên, đạt cực đại cao nhất vào ngày thứ tám hoặc thứ chín, sau đó hàm lượng này sẽ giảm dần, vì vậy không nên dùng dưa cải muối từ ngày thứ hai đến ngày thứ 20 của quá trình ngâm.

Do đó, cần phải tính toán thời gian ngâm, rau ngâm chín có thể yên tâm sử dụng, ngoài ra, rau ngâm lên men bằng giấm nguyên chất, vi khuẩn axit lactic,… có ít nitrit hơn so với rau ngâm chua ít axit và nhiều muối hơn. Tóm lại, dưa cải tuy có chứa nitrit, nhưng hàm lượng có thể không phóng đại như tin đồn, nên ăn dưa cải đúng cách sẽ không có hại. Hàm lượng muối trong dưa cải cao, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đường tiêu hóa, tăng huyết áp, suy thận, nguy cơ đột quỵ cao nên ăn dưa cải càng ít càng tốt, nếu không sẽ tăng nguy cơ ung thư.

2. Dưa cải để lâu có tốt cho sức khỏe và có nguy cơ gì không?

Dưa cải không chỉ ngon mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin B6, chất xơ, axit folic, vitamin C, kali, sắt và các loại axit amin khác nhau. Sauerkraut là sản phẩm của quá trình lên men vi khuẩn axit lactic, chứa một lượng lớn vi khuẩn axit lactic có lợi cho sức khỏe, có thể bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất của đường tiêu hóa. Tuy nhiên, hàm lượng muối trong dưa cải thường cao, hàm lượng muối trong 100 gam dưa cải khoảng 0,75 gam, vì vậy ăn dưa cải rất dễ dẫn đến ăn quá nhiều muối, tăng nguy cơ cao huyết áp và các bệnh khác.

3. Lời nhắc nhở cuối cùng:

Dưa cải chua nên làm cho kỹ, đọc xong phần giới thiệu trên, chúng ta đã biết dưa cải chua ăn được, chỉ cần ăn điều độ thì cũng tốt cho cơ thể, nhưng không thể ăn nhiều. Vậy làm thế nào để ăn dưa cải để làm giảm gánh nặng của cơ thể?

- Cần ướp đủ thời gian

Khi tự làm dưa cải, bạn phải ướp đủ thời gian, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nitrit trong dưa cải thường sẽ giảm xuống mức tương đối thấp sau khoảng 20 đến 30 ngày, vì vậy hãy ngâm trong thời gian dài hơn, dưa sẽ an toàn hơn.

- Không nên cho quá nhiều muối

Khi ngâm dưa cải không nên cho quá nhiều muối, cho quá nhiều muối sẽ khiến dưa cải bị đắng, tỷ lệ tốt nhất là khoảng 1% khối lượng của cải.

- Chú ý vệ sinh, dụng cụ dùng để muối dưa cải phải sạch sẽ

Dụng cụ muối dưa cải phải sạch sẽ, nếu không vi khuẩn dễ sinh sôi, hoặc sẽ làm dưa cải nhanh bị thối, vì vậy, tốt nhất nên dùng dụng cụ đã được rửa sạch, khử trùng, thoáng khí, khô mà không có dầu và nước.

- Có thể cho thêm một ít vitamin C

Khi ngâm dưa cải, bạn có thể cho thêm một ít vitamin C. Cứ một kg cải thì cho thêm 400 mg vitamin C. Vì vitamin C có tác dụng chống oxy hóa nên có thể giúp ức chế quá trình chuyển hóa của nitrat. Nó cũng có thể ngăn dưa cải chua bị mốc.

Minh Thành (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới