SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn gì để giảm các triệu chứng của bệnh trĩ?

Thứ ba, 16/05/2023 21:17

Bệnh trĩ là căn bệnh về hậu môn do các ống hậu môn hoặc các tĩnh mạch trực tràng dưới bị sung huyết và sưng tấy. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ thấy rất rõ rệt tình trạng đau rát, chảy máu, ngứa hậu môn khi đi đại tiện, thậm chí có thể sa búi trĩ.

Nếu tình trạng chảy máu nặng, bệnh nhân sẽ có triệu chứng thiếu máu do mất máu mãn tính, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và sinh hoạt của bệnh nhân. Vì vậy, sau khi mắc bệnh trĩ sẽ áp dụng các phương pháp tương ứng để điều trị.

Người mắc bệnh trĩ nên điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống để hạn chế bệnh trở nên nặng hơn (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn thêm một cách hợp lý những thực phẩm dưới đây cũng có thể cải thiện một số triệu chứng khó chịu, hãy cùng tham khảo nhé!

Quả hồng

Bởi vì hồng chứa nhiều disacarit và polysacarit, cũng như một lượng lớn vitamin và axit amin, nó không chỉ có tác dụng tăng cường chức năng miễn dịch mà còn có tác dụng thanh nhiệt đường ruột, lúc này bệnh trĩ sẽ được cải thiện. Nhưng cần chú ý là không nên ăn quả hồng khi bụng đói.

Quả sung

Quả sung là loại quả có tính mát, chứa hàm lượng lớn anthocyanin, vitamin C và hàng loạt chất chống oxy hóa, không chỉ có tác dụng loại bỏ bệnh tật và các gốc tự do gây lão hóa trong cơ thể con người mà còn có tác dụng tiêu sưng, giảm đau, thanh nhiệt giải độc, nhất là các chứng hậu môn sưng đau, đại tiện ra máu, cải thiện bệnh trĩ rất tốt.

Hơn nữa, quả sung còn chứa nhiều axit malic và các thành phần khác có tác dụng giảm táo bón, người bệnh trĩ có thể ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống, có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh trĩ.

Khoai lang

Vì khoai lang chứa nhiều axit amin, vitamin, protein và các nguyên tố khoáng chất khác, đồng thời chứa nhiều chất xơ hơn nên thành phần này có thể thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón.

Vì vậy, đối với bệnh nhân mắc bệnh trĩ, ăn một ít khoai lang đúng cách có thể tránh được tình trạng táo bón, khó đại tiện, điều đáng lưu ý là trong khoai lang có nhiều chất xơ thô, sau khi ăn nên uống nước đầy đủ.

Thanh long

Thanh long chứa nhiều vitamin và thành phần cellulose, có thể làm ẩm ruột và nhuận tràng, tránh kích thích vị trí hậu môn quá mức do phân quá khô và cứng, giảm đau và chảy máu do bệnh trĩ, có tác dụng tốt đối với bệnh trĩ nội và trĩ ngoại.

Rau diếp

Rau diếp là một loại rau rất phổ biến, chứa nhiều vitamin C, axit folic, xenluloza, protein, carbohydrate và các thành phần khác. Những thành phần này có một loạt công năng như loại bỏ tích tụ độc tố, khai thông đường ruột, đào thải chất thải ra ngoài.

Vì vậy, ăn một ít rau diếp đúng cách có thể ngăn ngừa táo bón, giảm áp lực lên các mạch máu cục bộ ở hậu môn, có tác dụng phòng ngừa và làm thuyên giảm bệnh trĩ.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)