SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ăn quá nhiều 4 loại thực phẩm này sẽ khiến xương 'dễ gãy', uống nhiều sữa cũng vô ích

Thứ hai, 07/11/2022 16:51

Cấu tạo xương của cơ thể con người, khoảng 30 tuổi, canxi trong xương sẽ giảm dần theo sự phát triển của cơ thể. Khi bạn già đi, canxi cũng từ từ mất đi từ xương của bạn, làm tăng khả năng phát triển bệnh loãng xương.

Ngoài những nguyên tự nhiên thì lối sống, thói quen ăn uống cũng tác động một phần rất lớn vào việc loãng xương. Các chuyên gia về sức khỏe cảnh báo rằng nếu ăn quá nhiều 4 loại thực phẩm này thì dù có uống bao nhiêu sữa cũng không thể bù đắp được lượng canxi trong cơ thể bị mất đi, từ đó làm tăng khả năng mắc bệnh loãng xương.

Dưa muối

Nhiều gia đình rất thích ăn dưa muối trong các bữa cơm. Dưa muối chứa một lượng lớn muối, khi các ion natri trong muối vào cơ thể vượt quá mức tiêu chuẩn sẽ làm cho lượng canxi bị mất đi. Theo thời gian, nó có thể gây ra mối đe dọa cho sức khỏe xương. Vì vậy, để xương khỏe mạnh, cố gắng ăn dưa muối càng ít càng tốt.

Ngoài dưa muối, có rất nhiều thực phẩm cũng chứa hàm lượng muối cao như nước tương, cá muối, thịt xông khói, xúc xích... Tốt nhất bạn cũng nên ăn ít các thực phẩm này.

Thực phẩm chứa caffeine

Các nhà dinh dưỡng cho biết cơ thể cứ tiêu thụ khoảng 100mg caffeine thì mất khoảng 6 mg canxi ở xương, Điều đó có thể thấy được uống cà phê có thể giúp tinh thần của bạn tỉnh táo hơn tại thời điểm đó, song hệ quả cũng kéo theo làm cho xương của bạn giảm đi độ chắc khoẻ. Hơn nữa, caffeine khi được kết hợp cùng đường càng gây ra mức độ ảnh hưởng tới xương nghiêm trọng hơn.

Đồ uống có ga

Nước ngọt có ga là loại nước được giới trẻ đặc biệt ưa chuộng và thường xuyên sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe lại cho rằng, việc uống quá nhiều nước ngọt có ga sẽ là nguyên nhân hàng đầu khiến giới trẻ sớm gặp tình trạng loãng xương.

Lý giải cho điều này chính là trong nước ngọt có ga chứa axit photphoric - một loại chất làm tăng bài tiết canxi qua đường nước tiểu. Ngoài ra, bên trong nước ngọt có caffeine, khi chất này vào cơ thể sẽ làm khó việc hấp thụ canxi vào cơ thể dẫn đến việc xương dần bị yếu theo thời gian.

Do đó, nên hạn chế uống nước ngọt có ga mà thay vào đó ưu tiên những thức uống khác như nước suối hay nước ép nguyên chất...

Thịt mỡ

Thịt mỡ cũng là thực phẩm nhiều người thích ăn. Nếu ăn quá nhiều dù có chứa một ít chất đạm cũng sẽ làm tăng tốc độ phân giải canxi trong xương do hấp thụ quá nhiều chất béo.

Người trung niên và người cao tuổi dễ mất canxi, vì vậy không nên ăn quá nhiều, phải kiểm soát lượng thức ăn động vật hàng ngày ở mức vừa phải.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới