SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Ba hành vi quyết định tuổi thọ: Tập thể dục là thứ ba, ngủ là thứ hai và điểm thứ nhất thì rất nhiều người không làm được

Thứ bảy, 10/06/2023 11:39

Việc cải thiện thói quen ăn uống là một bước quan trọng hướng tới tuổi thọ cao và sức khỏe bền vững.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lối sống ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của mỗi người, trong đó có ba yếu tố chính quan trọng sau đây.

3. Tập thể dục

Tập thể dục được coi là một trong những yếu tố then chốt để duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ. Hoạt động thể chất vừa phải có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, tăng mật độ xương, kiểm soát cân nặng, cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch... Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người thường xuyên tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức mạnh có nhiều khả năng tận hưởng cuộc sống lâu hơn. Nên dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động aerobic cường độ vừa phải, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đạp xe hoặc bơi lội, kết hợp với rèn luyện sức mạnh để tăng cường cơ và xương.

2. Giấc ngủ

Ngủ đủ giấc rất cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Thiếu ngủ có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tim mạch, béo phì, trầm cảm và kém tập trung. Giấc ngủ là quá trình cơ thể sửa chữa và phục hồi năng lượng, đồng thời nó cũng có tác động quan trọng đến chức năng và nhận thức của não bộ.

Người lớn nên duy trì giấc ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm, tạo môi trường ngủ yên tĩnh, thoải mái, tránh sử dụng thiết bị điện tử, đồ uống kích thích trước khi đi ngủ.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Ngoài tập thể dục và giấc ngủ, còn có một hành vi khác thường bị bỏ qua hoặc không bền vững có tác động quan trọng đến tuổi thọ đó là thói quen ăn uống. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tuổi thọ. Thói quen ăn uống không lành mạnh làm tăng nguy cơ mắc bệnh, rút ​​ngắn tuổi thọ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Chế độ ăn uống có thể giúp cải thiện tuổi thọ:

- Nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, rau, đậu, quả hạch, cá và thịt nạc. Tránh phụ thuộc quá nhiều vào thức ăn chế biến sẵn và thức ăn nhanh, vì chúng thường chứa nhiều muối, đường và chất béo.

- Kiểm soát lượng ăn và số bữa ăn. Chia thành nhiều bữa nhỏ thay vì một bữa lớn. Điều này giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định và thúc đẩy hoạt động bình thường của quá trình trao đổi chất.

- Giảm lượng đường và thực phẩm chế biến sẵn. Cố gắng chọn các nguyên liệu tươi và tự nhiên và giảm lượng đường ăn vào. Các lựa chọn thay thế đường có thể là chất làm ngọt tự nhiên như mật ong hoặc xi-rô cây phong nguyên chất.

- Tăng cường ăn rau và trái cây. Nên ăn năm phần rau và trái cây mỗi ngày, đồng thời chọn các loại có màu sắc khác nhau để đảm bảo cơ thể tiếp cận được nhiều loại chất dinh dưỡng. Chọn các loại dầu tốt cho sức khỏe chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt lanh và dầu cá. Uống đủ nước mỗi ngày, giảm uống đồ uống có đường và rượu bia.

- Uống cà phê và trà điều độ. Cà phê và trà có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và một số bệnh ung thư. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffein có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ và lo lắng, vì vậy tốt nhất là tiêu thụ vừa phải.

- Hạn chế ăn mặn: Ăn nhiều muối có liên quan đến bệnh cao huyết áp và bệnh tim. Giảm sử dụng muối và chọn thực phẩm ít muối.

Cải thiện thói quen ăn uống của bạn là một bước quan trọng hướng tới tuổi thọ và sức khỏe. Bằng cách tập thể dục, ngủ và ăn uống lành mạnh là nền tảng của cuộc sống, chúng ta có thể tạo ra một tương lai khỏe mạnh, tràn đầy sức sống và tuổi thọ cho chính mình.

Mimi (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới