SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bác sĩ nhắc nhở: Bạn đang làm gì trong hai giờ giúp cơ thể khỏe mạnh nhất trong ngày? Đừng lãng phí nó nữa

Thứ tư, 06/12/2023 17:55

Vào thời xa xưa, người ta chia một ngày thành mười hai giờ, mỗi giờ tương đương với hai giờ ngày nay. Trong mắt người xưa, thời gian có lợi cho sức khỏe nhất trong ngày là giờ “Hải”, tức là từ 9 đến 11 giờ tối hiện nay.

Khi nào là thời điểm để giúp cơ thể khỏe mạnh nhất trong ngày?

Mỗi người lại có những câu trả lời khác nhau, có người cho rằng buổi sáng là thời điểm tốt nhất cho sức khỏe, vì cơ thể vừa trải qua một giấc ngủ dài, buổi sáng là lúc cơ thể tràn đầy năng lượng nhất. Có người cho rằng buổi chiều là thời điểm tốt nhất cho sức khỏe, vì sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, buổi chiều là lúc mọi người nghỉ ngơi, thư giãn. Một số người lại cho rằng buổi tối là thời gian giúp cơ thể khỏe mạnh nhất, còn gì thoải mái hơn một giấc ngủ ngon?

Đối với những người quan tâm đến sức khỏe, điều quan trọng nhất chính là khoảng thời gian giữ gìn sức khỏe và hai giờ cần bảo toàn sức khỏe nhất trong ngày là từ 21 giờ tới 23 giờ. Lúc này cũng là hai giờ lành mạnh nhất trong ngày, lúc này bạn không cần phải làm gì nữa dù là công việc hay học tập, hãy thư giãn, nghỉ ngơi, điều quan trọng nhất bạn nên làm lúc này là phải có một giấc ngủ ngon.

Sau một ngày bận rộn, cả não và các cơ quan khác trong cơ thể đều cần được thư giãn và giấc ngủ chắc chắn là cách tốt nhất có thể giúp chúng ta duy trì thể lực và năng lượng nhiều hơn, đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch.

Từ lâu, người xưa đã duy trì thói quen tốt là “làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi khi mặt trời lặn”, tuy nhiên, với sự phát triển không ngừng của thời đại, mọi người ngày nay dường như làm việc mọi lúc, mọi nơi không biết mệt mỏi, từ sáng sớm cho tới đêm khuya.

Điều gì có thể khiến cơ thể bạn bị tổn thương nhất khi làm trong thời gian này?

Ăn đồ ăn nhẹ vào đêm khuya

Nhiều bạn trẻ ngày nay có thói quen ăn vặt vào đêm khuya, gặp gỡ vài người bạn, ăn thịt nướng, uống chút bia, rũ bỏ mọi muộn phiền trong cuộc sống. Mặc dù cuộc sống kiểu này nhìn có vẻ rất dễ chịu, nhưng ăn vặt lúc khuya trong thời gian dài sẽ dễ dàng tăng thêm gánh nặng cho đường tiêu hóa, đặc biệt là sau 21 giờ, tốt nhất là không nên ăn.

Nghịch điện thoại di động

Với sự cập nhật liên tục của điện thoại di động, điện thoại di động giờ đây dường như đã trở thành một vật dụng không thể thiếu của con người. Mỗi ngày trước khi đi ngủ hầu hết mọi người đều cầm điện thoại di động xem tin tức, video và họ nhìn chằm chằm vào điện thoại di động của mình cho đến khi chìm vào giấc ngủ.

Nhưng nhiều người không biết rằng việc chơi điện thoại di động trước khi đi ngủ vào buổi tối cũng có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ, dễ khiến con người rơi vào giấc ngủ chập chờn. Vì vậy, không nên chơi điện thoại di động sau 21 giờ, nếu vượt quá thời gian này không chỉ ảnh hưởng đến thị lực mà còn gây mất ngủ.

Tập luyện thể dục quá sức

Một số người thích tập thể dục nặng trước khi đi ngủ, cho rằng chỉ cần cơ thể mệt mỏi thì chất lượng giấc ngủ có thể được cải thiện. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy, nếu bạn tập thể dục gắng sức trong vòng 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ, não sẽ ở trạng thái hưng phấn, đồng thời cũng khiến bạn không thể ngủ được.

Uống nhiều nước

Nước là thành phần không thể thiếu của cơ thể con người, một người trưởng thành cần uống hơn 2000 ml nước mỗi ngày. Tuy nhiên khi uống nước nên cố gắng uống vào buổi chiều, nếu uống nhiều nước sau 21 giờ tối thì sẽ có triệu chứng toàn thân sưng tấy, dễ phải thức dậy lúc nửa đêm để đi vệ sinh, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Làm gì tốt nhất trong 2 giờ này để duy trì sức khỏe?

Ngâm chân

Đối với một số bạn có chất lượng giấc ngủ kém, bạn cũng có thể ngâm chân trước khi đi ngủ. Bằng cách ngâm chân, bạn có thể giải phóng tuần hoàn máu trong cơ thể và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Thời gian mỗi lần ngâm chân có thể khống chế khoảng 15 đến 30 phút, sau khi ngâm chân có thể xoa bóp các huyệt đạo ở lòng bàn chân.

Chườm nóng lên mắt

Nhiều bạn trẻ ngày nay dành thời gian dài trước máy tính và bức xạ từ máy tính cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Để duy trì sức khỏe của mắt, bạn cũng có thể chườm nhiệt cục bộ lên mắt trước khi đi ngủ, cách này có thể làm dịu máu quanh mắt và giảm khô mắt.

Hít một hơi thật sâu

Buổi tối trước khi đi ngủ, nhiều người sẽ nghĩ đến một số việc hoặc cảnh tượng trong ngày, nhắm mắt lại không thể bình tĩnh, nếu điều này xảy ra, bạn có thể hít thở sâu vài hơi. Bởi vì hít thở sâu có thể thư giãn toàn bộ cơ thể và cũng có lợi cho giấc ngủ.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới