SỨC KHỎE » Chăm sóc sức khỏe

Bạn có thể đoán được một người sẽ sống được bao lâu không? Tóm tắt: 3 chỉ số liên quan đến tuổi thọ, hãy tự đánh giá

Thứ bảy, 10/09/2022 14:39

Mức sống của người dân ngày càng cao, điều kiện y tế ngày càng tốt hơn, tuổi thọ bình quân ngày càng cao. Tuy nhiên, ai cũng có cảm giác “thỏa mãn”. Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian sống, tùy thuộc vào nhiều chỉ số khác nhau.

Ba chỉ số liên quan đến cuộc sống, chúng ta hãy xem xét.

1. Vòng eo

Trong những trường hợp bình thường, chu vi vòng eo của nam giới trưởng thành nhỏ hơn 90 CM và chu vi vòng eo của phụ nữ là 85 CM. Nếu vượt quá 85 CM, đó là tiêu chuẩn của bệnh béo phì. Một báo cáo đăng trên “Tạp chí Dịch tễ học” cho thấy những người có vòng eo béo phì sẽ tăng 29% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, 30% bệnh mạch vành cấp và 32% tử vong.

2. Nhịp tim

Trong trường hợp bình thường, nhịp tim là 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhịp tim càng nhanh thì tuổi thọ của con người càng ngắn. Những người có nhịp tim dưới 90 nhịp hiếm khi bị bệnh tim, còn những bệnh nhân bị bệnh mạch vành tim nói chung nhanh hơn và có nguy cơ bị tai biến tim mạch cao hơn, do đó tỷ lệ tử vong của họ cũng sẽ cao hơn.

3. Trọng lượng

Chỉ số BMI của cơ thể người bình thường là bình phương của cân nặng chia cho chiều cao. Giá trị bình thường là 18,5-23,9 và nếu lớn hơn 24 có nghĩa là cơ thể bị béo phì. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thừa cân và béo phì sẽ gặp nhiều vấn đề lớn hơn sau này trong cuộc sống.

Để sống lâu hơn, bạn cần hiểu hai câu hỏi này:

1. Dinh dưỡng bổ sung

Cùng với sự gia tăng của tuổi tác, hệ xương trên cơ thể con người cũng sẽ dần bị lão hóa, cùng với đó là các loại bệnh về xương khớp, người xưa có câu “già trước tuổi”, theo thống kê thì một nửa số người trên 40 tuổi bị các bệnh về xương khớp, chú ý nâng cao điều hòa, trường hợp nặng tuổi thọ sẽ bị rút ngắn khoảng 10 đến 15 năm. Nhiều vấn đề về xương khớp là do thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng, vì vậy dinh dưỡng xương khớp cần được bổ sung trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như peptide trinatidine, nghiên cứu cho thấy đây là một peptide phức hợp đa tác dụng, rất giàu collagen Protein, collagen thủy phân loại II, protein cơ bản từ sữa non, muối khoáng sữa, nghệ, phytosterol, nhân sâm và các loại thuốc quý hiếm khác, giảm viêm bằng cách ức chế hoạt động của các enzym phân hủy như MMPs khớp và kích thích hoạt động của yếu tố sản xuất dịch khớp, do đó ngăn ngừa sự hình thành viêm khớp, và việc bổ sung lâu dài sẽ phục hồi các nguyên bào sợi và tế bào xương bị hư hỏng chịu trách nhiệm tổng hợp collagen. Kích thích sự phát triển của nguyên bào xương, tăng mật độ xương và ức chế mất xương, tái tạo mô xương và cải thiện các khó chịu khác nhau do các vấn đề về xương khớp gây ra.

2. Bảo vệ mạch máu

Các mạch máu của chúng ta giống như những con đường kết nối cơ thể và vận chuyển toàn bộ máu đến cơ thể để cung cấp chất dinh dưỡng cho các tế bào và mô của chúng ta. Nếu mạch máu bị lão hóa sẽ dẫn đến các bệnh như cao huyết áp, suy tim, suy thận. Vì vậy, chúng ta phải học cách bảo vệ mạch máu và điều chỉnh từ chế độ ăn uống và luyện tập, để cơ thể chúng ta khỏe mạnh.

Ngoài ra, chúng ta nên chú ý xây dựng những thói quen sinh hoạt, ăn uống tốt trong cuộc sống, giúp ích rất nhiều cho việc kéo dài tuổi thọ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới